XEM CLIP:

Ghi nhận của PV VietNamNet trong đêm ngày 6/5 và rạng sáng 7/5, lực lượng Cảnh sát 141 hóa trang của Công an Hà Nội đã phát hiện hàng chục trường hợp “quái xế” điều khiển xe lạng lách, đánh võng gây náo loạn tại khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội.

Xuyên đêm ngày 6/5, cả 7 Tổ  Cảnh sát 141 hoạt động công khai kết hợp hóa được bố trí tại các địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ… nhằm xử lý các đối tượng “quái xế” điều khiển xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây rối trật tự công cộng.

Từ 21h, Tổ Cảnh sát hóa trang Y9/141 do Đại úy Nguyễn Hải Anh làm Tổ trưởng bắt đầu nhiệm vụ.

Tổ Cảnh sát Y9/141 hóa trang chặn bắt nhóm thanh niên điều khiển xe lạng lách, đánh võng

Tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, xác định khu vực xung quanh Nhà hát Lớn thường xuyên có tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe lạng lách, đánh võng, nẹt pô, Đại úy Nguyễn Hải Anh, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành Y9/141 đã quán triệt các thành viên tập trung trấn áp các đối tượng có biểu hiện gây rối trật tự công cộng.

Sau ít phút phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, Tổ Công tác liên ngành Y9/141 gồm lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động sử dụng xe máy tuần tra, hòa vào dòng phương tiện để bám sát các đối tượng. 

Tổ Y9/141 bàn giao 3 thanh niên điều khiển xe lạng lách, đánh võng cho Công an phường Phan Chu Trinh để tiếp tục điều tra

10 phút sau, tại ngã tư Phan Chu Trinh – Hai Bà Trưng, Tổ Công tác liên ngành Y9/141 phát hiện nhóm người điều khiển 10 – 20 xe máy chạy với tốc độ cao, lạng lách đánh võng qua nhiều tuyến phố nên đã bám theo. Đến đối diện số 1 Trần Khánh Dư, tổ công tác đã dừng được 3 xe máy trong đoàn để kiểm tra. Đáng nói, cả 3 nam thiếu niên điều khiển phương tiện đều không đội mũ bảo hiểm, đều đang học lớp 10. 

N.X.H. (SN 2007, trú tại Hoàng Mai, Hà Nội) điều khiển xe máy mang BKS 29H2- 272.XX thừa nhận việc điều khiển xe khi chưa đủ tuổi là sai. Người này cũng thừa nhận hành vi điều khiển xe tốc độ cao, lạng lách đánh võng gây nguy hiểm cho người đi đường khác.

Tổ công tác đã bàn giao đối tượng và phương tiện về Công an phường Phan Chu Trinh tiếp tục đấu tranh, làm rõ.

Trong quá trình bám theo, vây bắt, 2 nam thanh niên liên tục có hành động khiêu khích lực lượng cảnh sát

Đến 21h45, Tổ Công tác tiếp tục phát hiện tốp 8 – 10 xe máy, chạy lạng lách đánh võng từ phố Phan Chu Trinh, Lý Thái Tổ, Lê Lai, Trần Khánh Dư, đến Đê 401 thì dừng được 1 xe chở 2 nam thanh niên.

Đáng nói, sau khi phát hiện có lực lượng cảnh sát bám theo, 2 nam thanh niên này liên tục rồ ga, lạng lách, dơ tay khiêu khích lực lượng làm nhiệm vụ. 

Tại cơ quan công an, N.Đ.T. (SN 2006, trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình.

2 thanh niên tại cơ quan công an 

“Buổi tối, tôi được bạn bè rủ rê lên phố chơi, quá trình đi thấy tốp nhiều xe chạy tốc độ cao, lạng lách đánh võng nên bám theo cho vui. Tôi nhận thức được hành vi của mình là sai”, N.Đ.T. cho biết.

Không chỉ chạy xe tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, các “quái xế” còn tháo pô xe để nẹt cho tiếng nổ to, làm người đi đường giật mình. Cụ thể, trường hợp Đ.V.C. (SN 2005, trú tại Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển xe máy 29Z1- 427.XX. C. đã tháo pô xe của mình đưa cho bạn ngồi sau cầm rồi đi nhiều vòng quanh Nhà hát Lớn Hà Nội để “biểu diễn”.

Pô xe máy được 2 nam thanh niên tháo ra để tạo tiếng nổ lớn
Khi được yêu cầu lắp lại, nam thanh niên tỏ ra khá thành thạo

Các đối tượng gây rối trật tự công cộng xung quanh Nhà hát Lớn Hà Nội không chỉ  có nam thanh thiếu niên mà có cả nữ giới cũng tham gia.

Thời điểm 0h ngày 7/5, Tổ Công tác liên ngành Y9/141 đã phát hiện cặp đôi nam nữ đi xe máy không có biển số liên tục lạng lách, đánh võng trên đường.

Sau khi bị bắt giữ, nam thanh niên P.V.H. (học sinh lớp 9, trú tại Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, do muốn thử cảm giác mạnh, hòa vào đoàn xe lạng lách đánh võng nên H. đã chở bạn gái đi 33km từ Hưng Yên đến Hà Nội để tham gia. 

2 học sinh lớp 9 ở Hưng Yên đi 33km đến khu vực Nhà hát Lớn Hà Nội để tụ tập, lạng lách, đánh võng
Đến gần 1h sáng, Tổ Công tác tiếp tục hoàn thiện thủ tục bàn giao các đối tượng cho công an phường sở tại xử lý

Gần 1h sáng, Tổ Công tác liên ngành Y9/141 đã bàn giao 5 xe máy và 10 đối tượng cho các Công an phường Tràng Tiền, Phan Chu Trinh, Chương Dương tiếp tục điều tra, xử lý. 

Đại úy Nguyễn Hải Anh, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành Y9/141 cho biết, các nam nữ thanh thiếu niên có tuổi đời rất trẻ, chưa có suy nghĩ chín chắn và  thiếu sự giáo dục của gia đình nên điều khiển xe đi tốc độ rất nhanh. Trêng đường đi chuyển, những trường hợp này lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ gây nguy hiểm cho người đi đường và cả Tổ công tác khi phát hiện.

“Chúng tôi buộc phải bám theo các đối tượng, lựa chọn tuyến đường, thời điểm thích hợp mới có thể dừng xe của những người này”, Đại úy Nguyễn Hải Anh nói.

Hơn 1h sáng vẫn có hàng trăm người tập trung ở xung quanh Nhà hát Lớn Hà Nội

Lý giải nguyên nhân vì sao khu vực xung quanh Nhà hát Lớn Hà Nội thường xuyên trở thành nơi nhóm thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe lạng lách, đánh võng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành Y9/141 cho rằng, do khu vực này đường rộng, thông thoáng, có nhiều người tập trung cổ vũ nên các đối tượng rất phấn khích để “biểu diễn”.