Chiều 23/2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (Công an TP Hà Nội) cho biết, đã bắt giữ Nguyễn Đức Cảnh (SN 1975, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và Trần Cao Minh (SN 1980, ở huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma tuý xuyên quốc gia.

Đối tượng Nguyễn Đức Cảnh và Trần Cao Minh cùng tang vật vụ án. (Ảnh CACC).

Cảnh sát nắm được thông tin, Nguyễn Đức Cảnh liên quan đến đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Cảnh từng thi hành 2 bản án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Giết người”.

Sau khi được mãn hạn tù, Cảnh về sinh sống tại địa phương. Cảnh sinh hoạt khép kín trong nhà, chỉ ra ngoài khi phải đưa đón con đi học. Nhưng Cảnh có quan hệ mật thiết với một lái xe đường dài chạy tuyến Việt Nam-Lào tên là Trần Cao Minh.

Trong 1 tháng, Minh ở Việt Nam 2 tuần còn lại 2 tuần ở nước bạn. Minh từ Lào về đến bãi đỗ xe ở Hà Nội, có gặp gỡ chóng vánh với Cảnh.

Các trinh sát xác định, Minh và Cảnh là mắt xích quan trọng để vận chuyển và tiêu thụ ma túy từ Lào vào Việt Nam. Đến khoảng 9h ngày 3/2, xác định ô tô của Minh về tới Hà Nội, Cảnh ra khỏi nhà để đi nhận hàng. 

Các trinh sát đã bắt giữ Cảnh tại khu vực ngã ba Lĩnh Nam - Tam Trinh (phường Mai Động, quận Hoàng Mai) sau khi nhận hàng từ xe của Minh. Khi kiểm tra, tổ công tác đã thu giữ: 796,26 gam methamphetamine cùng một số đồ vật, tài sản có liên quan.

Từ lời khai của Cảnh, đến khoảng 14h cùng ngày, tại khu vực bãi để xe thuộc khu đô thị Gamuda (phường Trần Phú, quận Hoàng Mai), cảnh sát bắt giữ Trần Cao Minh, thu giữ 1 xe ô tô khách biển kiểm soát của nước Lào UN: 2728 và 1 ô tô con. 

Thực hiện lệnh khám xét, trên xe ô tô con, tổ công tác phát hiện một chiếc vỏ gối đối tượng sử dụng để bọc ma tuý có màu sắc, kiểu dáng giống với những chiếc vỏ gối trên xe khách của đối tượng. 

Lúc này, Minh thừa nhận, lợi dụng sự sơ hở trong thủ tục quá cảnh biên giới hai nước để vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Minh không chuyển ma túy ra ngay mà vẫn cất giấu tại các khoang bí mật trong xe để nghe ngóng. Khi cảm thấy an toàn, Minh mới chuyển từ xe khách sang xe ô tô cá nhân để trực tiếp giao cho các đối tượng tiêu thụ tại Hà Nội và các tỉnh lân cận.