Tối ngày thứ ba sống trong căn nhà xây thô ở Vũ Hán (Trung Quốc), Trần Kiều gặp một cơn mưa lớn. Gió thổi dọc theo ban công, xuyên qua phòng khách, lùa vào Trần Kiều - người đang ngồi trên chiếc ghế băng ăn mỳ gói. Ngay sau đó, nước mưa tràn vào phòng khách. Hệ thống thoát nước bị tắc khiến căn phòng ngập nước, đồ đạc nổi lềnh bềnh.

Nhưng chàng trai 28 tuổi chẳng thể làm gì.

Nơi Trần Kiều sống là một căn nhà được xây thô, rộng 110m2 với 3 phòng ngủ và 1 phòng khách. Tuy vậy, diện tích sử dụng thực tế chỉ khoảng 20m2. Trần Kiều thường ngủ trong phòng ngủ thứ 2. Vì phòng ngủ chính có diện tích lớn, việc lót thảm sẽ tốn nhiều tiền hơn.

Để phục vụ nhu cầu sử dụng tối thiểu, Trần Kiều mua một chiếc ghế sofa đơn giản giá 89 tệ, một chiếc giường giá 129 tệ, một chiếc bàn đơn giản giá 99 tệ và một băng ghế gấp.

Ngoài những đồ đạc này, hầu hết các khu vực trong căn nhà nhìn giống hang động hơn. Hành lý của Trần Kiều được đặt trong “hang bếp”. Các vật dụng sinh hoạt được đặt trong “hang làm việc”. “Hang phòng khách” là lớn nhất nhưng lại trống trải nhất.

{keywords}
Một phòng khách trong căn hộ xây thô.

Không được tươm tất như Trần Kiều, một tháng qua, Tôn Lệ ở Thạch Gia Trang ngủ trên sàn bê tông trong căn nhà thô của mình. Cô sử dụng vali làm bàn ăn và tắm ở nơi tập gym.

Mỗi sáng thức dậy, cô thường an ủn bản thân bằng cách đến bên cửa sổ bằng kính và nhìn xuống khu vườn cộng đồng - nơi có sàn lát đá cẩm thạch màu đỏ và bãi cỏ màu xanh được cắt tỉa gọn gàng. Không gian nơi đó khiến cô quên đi cảm giác đang sống trong một căn nhà thô ráp với những bức tường bê tông màu xám.

Nhiều lúc, cô thấy cuộc sống của mình trong căn nhà thô thật tồi tệ. Nhưng mỗi khi đi làm về, tra chiếc chìa khóa, xoay người mở cửa rồi nghe một tiếng “cạch”, cô lại thấy hạnh phúc.

Áp lực sở hữu nhà riêng

Trước khi mua nhà, Trần Kiều đã có bạn gái. Ngày đầu tiên bắt đầu mối quan hệ, bạn gái hỏi anh đã có nhà chưa. Anh nói “không đủ điều kiện”. Quen nhau được nửa năm, bạn gái hỏi lại và vẫn nhận được câu trả lời cũ, cô đề nghị chia tay.

Tết Thanh minh năm nay, Trần Kiều về quê ở Hồ Bắc và gặp một người bạn. Người này chỉ học hết cấp 2 rồi đi làm việc ở Quảng Đông. Với số tiền kiếm được, anh ta về quê xây một căn nhà 3 tầng. Hiện 27 tuổi, chàng trai được coi là người độc thân lớn tuổi ở làng.

Khi Trần Kiều đến thăm, người bạn chỉ vào căn nhà 3 tầng và nói: “Có nhà như này, em chẳng lo không lấy được vợ”.

Trở về Vũ Hán, Trần Kiều quyết tâm lấy hết tiền tiết kiệm và vay thêm bạn bè mua một căn nhà thô với khoản trả trước là 600.000 tệ (khoảng 2,1 tỷ đồng), mỗi tháng trả ngân hàng 4.500 tệ (khoảng 16 triệu đồng). Khi nhận nhà, anh chỉ còn hơn 900 tệ trong thẻ ngân hàng.

Đối với những người sẵn sàng sống trong một căn nhà xây thô, việc sở hữu mang ý nghĩa quan trọng hơn là loại nhà họ sẽ sống.

Từ lâu, Tôn Lệ đã mơ ước được sống trong căn nhà của chính mình. Khi còn nhỏ, cô sống cùng gia đình người dì. Hàng ngày, cô phải dọn dẹp nhà cửa cho dì nếu không dì sẽ không vui. Khi trở về sống với bố mẹ, cuộc sống của cô cũng chẳng khá hơn. Tôn Lệ phải nhường phòng cho em trai rồi ngủ ở phòng khách. Sau mỗi bữa ăn, cô đều phải rửa bát cho cả nhà.

“Từ lúc đó, tôi đã nghĩ rằng, chỉ cần được sống một mình trong căn nhà dột nát, tôi cũng thấy hạnh phúc hơn bây giờ rất nhiều”. Tuy nhiên, khi nghĩ như vậy, cô không biết mình sẽ phải đối mặt với điều gì khi sống trong cảnh khốn khó.

Trước kia, Trần Kiều từng mơ về một căn phòng được thiết kế theo phong cách châu Âu với bức tường màu vàng, sofa da, tivi lớn và âm thanh vòm. Anh tưởng tượng, mình có thể nằm cả ngày trên chiếc sofa đó và không cần phải đi đâu. Tuy nhiên, căn phòng hiện tại của anh chỉ là một không gian bê tông với những đường ống dẫn nước màu trắng, dây điện xanh đỏ lộ cả ra ngoài.

Mấy ngày nay, không biết vì sao, số điện thoại của Trần Kiều bị lộ ra nên các công ty trang trí nội thất liên tục gọi điện cho anh. Trần Kiều thử hỏi giá cải tạo căn nhà thô nhưng mức tiền mà họ đưa ra khiến anh phải lắc đầu.

Trần Kiều lại nghĩ, hay là cho thuê căn nhà thô rồi lấy tiền đi thuê phòng đơn khác. Nhưng sau 2 tuần treo biển mà không có ai hỏi đến, anh chỉ còn cách sống trong căn nhà thô của chính mình.

Trong khi đó, ngay từ đầu, Tôn Lệ đã xác định sống trong ngôi nhà thô. Đêm đầu tiên, cô ngủ dưới đất. Khi nằm xuống Tôn Lệ còn mỉm cười, căn nhà chỉ rộng 60m2 nhưng ở đây, cô cảm thấy an toàn và thoải mái.

Tuy vậy, sau đó, cô nhận ra việc sống trong một ngôi nhà thô có rất nhiều khó khăn. Cô phải đến một cửa hàng McDonald’s gần đó để sử dụng nhà vệ sinh. Cô phải uống ít nước nhất có thể để đỡ phải đi lại nhiều.

Thỏa hiệp với cuộc sống

Không giống như Trần Kiều và Tôn Lệ, nữ họa sĩ tự do 27 tuổi Tô Hàm lại thực sự thích ngôi nhà thô của mình.

Căn nhà của Tô Hàm nằm ở Hà Bắc, gần Bắc Kinh. Tường được sơn màu trắng, thảm trải sàn màu xám. Một mảng tường ở phòng khách được cô phủ xanh bởi cây cỏ, gần đó có một tủ rượu 5 tầng màu đen. Tô Hàm sống ở đây cùng với hai con mèo. Khi có khách đến, họ sẽ ngồi cùng nhau ở ngoài ban công.

Cuộc sống của Tô Hàm rất đơn giản, chỉ có vẽ, chạy bộ và chơi với mèo. Nó tối giản như ngôi nhà thô sơ mà cô đang sống.

{keywords}
Cuộc sống tối giản trong căn nhà thô.

Đối với nhiều người, việc sống trong một ngôi nhà thô dù sao cũng chỉ là một giai đoạn chuyển tiếp. Họ hiểu rằng sẽ không sống ở đây mãi mãi, và những ngày sống trong một ngôi nhà thô sơ cuối cùng sẽ trở thành quá khứ.

Với Tôn Lệ, ngôi nhà thô hiện giống như một người bạn chia sẻ những thăng trầm cùng cô. Cô cảm thấy mình và “người bạn” này sẽ ngày càng tốt hơn, và đây mới là những bước đi đầu tiên của họ.

Trần Kiều gần đây đã mua một cái bàn là và một cái móc áo. Vì ở nhà không có tủ, quần áo để trong vali lâu ngày nhàu nát, anh không muốn mọi người nghĩ rằng khi bước ra khỏi ‘hang động xi măng” của mình, cả người anh cũng nhàu nát.

Cuối tuần, ban ngày anh không ở nhà mà đạp xe hơn 30km ra ngoại thành để xem cưỡi ngựa, ngắm hoa thơm cỏ ngọt. Khi mặt trời sắp lặn, anh đạp xe trở về nhà.

Đối mặt với ngôi nhà "không có gì", Trần Kiều luôn tự an ủi mình rằng mọi chuyện rồi sẽ tốt hơn. Hiện, Trần Kiều muốn bỏ việc và bắt đầu kinh doanh trở lại. Chỉ là anh chưa nghĩ ra nên bắt đầu kinh doanh gì, cũng như anh vẫn chưa biết tiền sửa nhà thô sau này sẽ lấy đâu ra.

Linh Giang (Theo Sohu)

Phát hiện vợ ngoại tình, người đàn ông tìm cảnh sát, khóc nức nở

Phát hiện vợ ngoại tình, người đàn ông tìm cảnh sát, khóc nức nở

Nhìn người đàn ông đẫm nước mắt, cảnh sát giao thông nhất thời không nghĩ ra lời an ủi nên chỉ biết vỗ vai anh ta.