Bãi Cháy được mệnh danh là trung tâm du lịch của đất mỏ Quảng Ninh. Nơi đây có đầy đủ nhà hàng, khách sạn sang trọng và được đầu tư hiện đại. Bão số 3 đổ bộ khiến hầu hết các cơ sở kinh doanh tại đây bị thiệt hại nặng nề.

Nằm ở vị trí không được che chắn, khu phố cổ trên đường Hạ Long, phường Bãi Cháy có hàng chục ki-ốt bán hàng bị thổi bay biển quảng cáo, mái ngói và cửa kính.

W-TVP_1633.JPG.jpg
Cảnh đổ nát, tan hoang tại khu du lịch Bãi Cháy sau khi bão số 3 đổ bộ

Anh Lê Thế Cường (chủ nhà hàng Hồng Hạnh B, kiot 114-115B dãy phố cổ, phường Bãi Cháy) cho biết, trước khi bão số 3 đổ bộ, các hộ kinh doanh cũng được chính quyền phường Bãi Cháy tuyên truyền việc ứng phó. Tuy nhiên, cơn bão quá mạnh làm sập toàn bộ khung quảng cáo, cửa ra vào và cửa kính của nhà hàng.

W-z5819477343937_83494a16cb511936537ddf76b27f9440.jpg
Anh Cường (đeo kính) cùng người thân tự dọn dẹp biển quảng cáo vì không thuê được máy móc

"Hiện tại, tôi và người thân gia đình tự xoay xở dọn dẹp vì nhân viên đã về quê từ trước đó. Không có điện, không gọi được máy móc hỗ trợ khiến tôi lực bất tòng tâm. Rất mong chính quyền địa phương sớm hỗ trợ khắc phục để việc kinh doanh có thể hoạt động trở lại", anh Cường nói.

Gần đó, hàng loạt nhà hàng cỡ lớn, sang trọng trong tình trạng sập đổ hoàn toàn. Những nhà hàng này hầu như muốn hoạt động lại phải xây mới hoàn toàn. Khung sắt, mái tôn tại đây bị vò nát, đồ dùng trong nhà hàng nằm ngổn ngang từ trong ra tới ngoài đường.

"Mặc dù trước khi bão số 3 đổ bộ chúng tôi đã cho nhân viên gia cố, chằng néo mái, cửa vật dụng thật kỹ nhưng cơn bão quá khủng khiếp nên đã sập hoàn toàn. Uớc tính nhà hàng của tôi thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng", bà Vũ Vân Dung (chủ nhà hàng Bảo Ngân 2, số 2 đường Hoàng Quốc Việt) than thở.

W- athdtjyg.jpg
Bà Dung (áo đen) có nhà hàng bị thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Du lịch Quảng Ninh, hầu hết các cơ sở lưu trú trên bờ khu vực TP Hạ Long đều bị vỡ kính, vỡ ngói mái nhà biệt thự, gió lùa làm sập, hỏng trần, hỏng đồ đạc trong phòng nghỉ, nhiều cơ sở bị thiệt hại nặng. 

Thiệt hại tập trung ở tất cả các loại cơ sở lưu trú từ cao cấp 4-5 sao đến các cơ sở quy mô nhỏ, nhà nghỉ. 

W-TVP_1624.JPG.jpg
Toàn bộ cơ sở kinh doanh tại Hạ Long đều bị thiệt hại, có nơi sập hoàn toàn

Hầu hết các điểm quản lý, điều hành trên vịnh Hạ Long bị tốc mái, hư hỏng, chìm đắm. Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn bị hư hỏng nặng, 15 nhà bè bảo tồn tại Cửa Vạn bị chìm hoàn toàn. Tổng cộng 28 tàu du lịch và 2 tàu chuyển tải bị đắm.