Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay bệnh viện thường xuyên trong trạng thái thiếu trang thiết bị y tế, thiết bị hư hỏng không sửa chữa được. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Nguyên nhân là các thiết bị kỹ thuật cao không đủ 3 báo giá để phục vụ công tác đấu thầu, sửa chữa. 

Toàn bệnh viện chỉ còn 2 máy CT hoạt động được trong tổng số 6 máy. Trong ảnh là máy chụp CT cấp cứu, được đặt ngay phía sau Khoa Cấp cứu để thuận tiện cho người bệnh. Vì máy đã hỏng, nhân viên y tế phải đẩy bệnh nhân một đoạn đường xa để đến Khu D (Trung tâm Ung bướu) để dùng máy CT còn lại. 

Thông thường, khu vực này vốn đông nghẹt người bệnh, thân nhân để chờ chụp chiếu, nhân viên y tế đi lại rất khó khăn. Còn nay, không gian rất thoáng. Người bệnh ngoại trú có chỉ định thực hiện chẩn đoán hình ảnh sẽ được chuyển sang một viện khác thực hiện, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đọc kết quả.
Nguyên nhân nhiều máy CT phải "đắp chiếu" là do bệnh viện không có đủ 3 báo giá theo quy định để thực hiện đấu thầu mua sắm mới cũng như sửa chữa, bảo trì. 
Trong khi đó, Khoa Siêu âm có 35 máy siêu âm nhưng 10 máy cũng hư hỏng. Các máy này có tuổi đời trên 15 năm, được sửa chữa đã nhiều lần và nay đã hư hoàn toàn, không thể thay thế. 
Thông thường, sau 3 năm, máy sẽ được bảo trì, sau 5 năm, sẽ có hội đồng thẩm định lại chất lượng. Thực tế, 1/3 máy siêu âm của Bệnh viện Chợ Rẫy đã ngưng hoạt động.
Mỗi ngày, bệnh viện siêu âm cho khoảng 2.000 đến 3.000 bệnh nhân. Do máy hư, y bác sĩ phải làm thông tầm để đảm bảo kết quả cho người bệnh, bắt đầu từ 6h sáng và không nghỉ trưa. Với điều kiện máy móc xuống cấp, nếu không được sửa chữa thay thế, nhân viên y tế rất vất vả trong việc thực hiện, chẩn đoán. 
Ông Nguyễn Thanh Bình (Bạc Liêu) đang điều trị ung thư tại viện. Ông rất hoang mang khi đọc thông tin máy xạ trị của Bệnh viện Chợ Rẫy đang hư hỏng. Có ngày, ông phải chờ đến 21h mới đến lượt.
Bệnh viện Chợ Rẫy hiện chỉ còn 2 máy xạ trị gia tốc hoạt động. Hai máy còn lại phải “đắp chiếu” từ quý 2/2022 do vướng mắc trong khâu sửa chữa, bảo trì. Đây cũng là bệnh viện đầu tiên của Việt Nam trang bị hệ thống máy xạ trị gia tốc, trị giá hơn 30 tỷ đồng.  
Thời gian ngưng hoạt động quá lâu, bụi đã bám trên các thiết bị. Mỗi ngày, hơn 400 bệnh nhân ung thư có chỉ định xạ trị nhưng hiện chỉ đáp ứng được khoảng 2/3. 
Nhân viên của Khoa Xạ trị phải làm việc từ 6h sáng đến 1-2h sáng ngày hôm sau để người bệnh giảm thời gian chờ đợi. Khoảng 100 bệnh nhân đã lên kế hoạch xạ trị nhưng phải chờ từ 2-3 tuần. Tình trạng chờ xạ trị cũng xảy ra tại Bệnh viện viện Ung bướu TP.HCM.
Bệnh viện chỉ còn 2 máy CT hoạt động nên bệnh nhân cấp cứu chen nhau chờ đến lượt. Phần đông người bệnh được chuyển sang viện khác để chụp CT, MRI... gây rất nhiều khó khăn, phiền toái.
Bệnh viện Chợ Rẫy mỗi ngày tiếp nhận trung bình 6.000 lượt khám ngoại trú. Tuy nhiên, thời điểm này, con số chỉ còn hơn 2.000 lượt bệnh ngoại trú.
Cảnh tượng vắng vẻ là điều rất lạ lùng với Bệnh viện Chợ Rẫy. 
Rất nhiều bệnh nhân cảm thấy lo lắng vì bệnh viện tuyến cuối của cả nước rơi vào cảnh khó khăn như hiện tại. 

Ảnh: Thế Sơn