Mới đây, tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu về tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, UBND quận 6 kiến nghị với đoàn công tác UBND TP.HCM về các khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án Trường Trần Văn Kiểu bỏ hoang 15 năm, nhưng vẫn chưa thể quyết toán trong khi nhu cầu lớp học trên địa bàn vô cùng lớn. 

Trường Tiểu học Trần Văn Kiểu (tên cũ là Phú Định) ở quận 6 (TP.HCM) với kinh phí xây dựng khoảng 20 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng năm 2004. Tuy nhiên đến năm 2008, ngôi trường rộng 6.500m2 này đã dừng hoạt động và bị bỏ không cho tới tận bây giờ.

W-truong-hoc-bo-hoang-2049-1.jpg
Toàn cảnh trường nhìn từ trên cao
W-truong-hoc-bo-hoang-7-1.jpg

Ngôi trường gồm 3 dãy nhà hai lầu với khoảng 40 phòng học và chức năng này sau 15 năm chỉ còn là khối bê tông xám xịt, bị cây cối cỏ dại mọc um tùm.

W-truong-hoc-bo-hoang-9873-1.jpg

Ngôi trường từng hoạt động được 4 năm rồi phải đóng cửa do xuống cấp nhanh chóng. Các khoảng đất xung quanh các dãy nhà bị sụt lún, tách rời phần nền móng. Dù bị phần lớn cỏ cây bủa vây xung quanh nhưng vẫn dễ dàng nhận ra.

W-truong-hoc-bo-hoang-0663-1.jpg

Sàn các phòng học ở tầng trệt đều bị sụt lún, lộ cả kết cấu bê tông bên trong.

W-truong-hoc-bo-hoang-9878-1.jpg

Các bậc tam cấp trước sân trường hầu hết bị đổ sụp, hở hàm ếch. Để đảm bảo an toàn cho công tác giảng dạy và học tập, đầu năm 2010, UBND quận 6 ra quyết định chuyển toàn bộ học sinh tại Trường Tiểu học Phú Định sang học tạm tại Trường THCS Nguyễn Văn Luông cách đó 2km.

W-truong-hoc-bo-hoang-9885-1.jpg

Từ đó đến nay, ngôi trường bị bỏ hoang. 15 năm hoang vắng, lạnh lẽo, các dãy hành lang tối tăm, tất cả trang thiết bị hay các cơ sở vật chất từ cánh cửa, bàn ghế, điện, nước... đã không còn.

W-truong-hoc-bo-hoang-9888-1.jpg

Sàn nhà các tầng 2 3 nứt toác, thấy rõ phía dưới.

W-truong-hoc-bo-hoang-9893-1.jpg

Các phòng học trống không với các bức tường loang lổ bị vẽ bậy từ lâu, sàn gạch vỡ nát, mái ngói rơi vỡ chỉ chờ sụp đổ bất cứ lúc nào.

W-truong-hoc-bo-hoang-0664-1.jpg

Các bức tường bê tông sau nhiều năm hoang hoá đã không còn được nguyên vẹn, vỡ nát. Trong giai đoạn năm 2006 - 2018, UBND quận 6 đã nhiều lần đưa ra các phương án sửa chữa, khắc phục sự cố công trình với kinh phí dự kiến gần 6,5 tỷ đồng. 

W-truong-hoc-bo-hoang-9875-1.jpg

Đến nay, công trình vẫn chưa được cơ quan chức năng quản lý nhà nước kiểm định, nghiệm thu đánh giá mức độ thiệt hại, tiến hành xử lý trách nhiệm cá nhân và các đơn vị có liên quan theo quy định.

W-truong-hoc-bo-hoang-9904-1.jpg

Ông Sáu (sống ở quận 6 đã hơn 50 năm) cảm thấy rất tiếc khi ngôi trường bị bỏ hoang, lãng phí mảnh đất có diện tích rộng. "Nếu trường học không thể sửa chữa được nữa có thể biến nó thành công viên. Chứ một công trình lớn như vậy bỏ rồi cây cối mọc um tùm khiến người dân buổi tối đi qua cũng sợ", ông Sáu nói.

W-truong-hoc-bo-hoang-3772-2.jpg

Với các kiến nghị của quận 6, đại diện các sở, ngành, thành phố đã có trao đổi, làm rõ các vấn đề, đưa ra các ý kiến để triển khai thực hiện tốt hơn trong thời gian tới. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, tham mưu cho thành phố, trình UBND TP.HCM trong tháng 3.