Với phương châm: “Sự thành công của doanh nghiệp là thành công của tỉnh”, những năm qua, tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp mang tính đồng bộ nhằm tận dụng tiềm năng, thế mạnh, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch. Các cấp chính quyền tỉnh Cao Bằng cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư làm ăn lâu dài, có hiệu quả và bền vững tại Cao Bằng.

Cửa khẩu Tà Lùng

Theo thống kê, 7 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh đăng ký thành lập mới 68 doanh nghiệp, đạt 40,2% KH; tổng số vốn đăng ký 696,5 tỷ đồng, số vốn đăng ký bình quân trên một doanh nghiệp là 10,5 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, số doanh nghiệp thành lập mới bằng 62%; số vốn đăng ký bằng 135,7%; số doanh nghiệp hoạt động trở lại bằng 124%; số doanh nghiệp thông báo giải thể tự nguyện bằng 82%; số doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc giải thể tự nguyện bằng 57%; số doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng bằng 101,7%.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.778 doanh nghiệp với số vốn đăng ký 21.378 tỷ đồng, trong đó đang hoạt động là 1.325 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 18.128 tỷ đồng. Thành lập mới 09 HTX, bằng 60% KH; đến nay trên địa bàn tỉnh có 410 HTX, trong đó đang hoạt động là 278 HTX.

Tổng số dự án được Chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp Giấy chứng nhận đầu tư trong năm 2023 đến nay là 05 dự án, với tổng vốn đăng ký là 836,33 tỷ đồng; so với cùng kỳ năm 2022, bằng 50% số dự án, 48,4% số vốn đăng ký. Số dự án được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là 08 dự án, trong đó có 01 dự án điều chỉnh vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm là hơn 16 tỷ đồng. Chấm dứt hoạt động, thu hồi chủ trương đầu tư đối với 18 dự án không triển khai, chậm triển khai thực hiện.

Được biết thời gian qua, tỉnh Cao Bằng chú trọng tăng cường hỗ trợ tư vấn doanh nghiệp phát triển và chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp; đầu tư kết cấu hạ tầng cho các đơn vị thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại; thực hiện tốt công tác phối hợp với các cấp, ngành trong quản lý doanh nghiêp.

Công tác trao đổi, phối hợp cung cấp, công khai thông tin, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong tiếp cận thông tin, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính được quan tâm. Bên cạnh đó, Cao Bằng cũng tăng cường đối thoại giữa các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, các hộ kinh doanh để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động của doanh nghiệp. Tiếp tục hướng dẫn, xem xét hồ sơ đề nghị cấp đăng ký kinh doanh, thay đổi đăng ký doanh nghiệp. Đẩy mạnh số hóa, chuẩn hóa, cập nhật thông tin đăng ký kinh doanh lên hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia.

PV