Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 về "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cao Bằng triển khai thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần thúc đẩy sự chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong toàn Đảng bộ.

Để những nội dung của chỉ thị đi vào cuộc sống, bên cạnh những văn bản lãnh đạo, chỉ đạo được ban hành, Tỉnh ủy đề nghị cấp ủy, tổ chức Đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc thực hiện chỉ thị thông qua nhiều nội dung, hình thức, giải pháp thiết thực; gắn kết chặt chẽ việc chỉ đạo đẩy mạnh học và làm theo lời Bác với triển khai thực hiện quyết liệt các mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2020 – 2025...

Sự quyết liệt đó đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ ở nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh. 

xa phuc sen cao bang.jpg
Xã Phúc Sen đã có sự đổi thay rõ nét nhờ Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Xã Phúc Sen (huyện Quảng Hoà) có 1002 hộ với 4166 nhân khẩu, dân tộc chính là người Nùng. Trong những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng bộ xã Phúc Sen tích cực thực hiện, trong đó phải kể đến việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, nhờ phát huy vai trò của người đứng đầu, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền, bộ mặt nông thôn xã Phúc Sen đã có sự đổi thay rõ nét. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, xã hỗ trợ xóa 62 nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, gia đình chính sách, đến nay hoàn thành đưa vào sử dụng 42 nhà; bê tông hóa hơn 8.000 m đường; di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở được 302/511 hộ; thu ngân sách Nhà nước hơn 300 triệu đồng; duy trì hoạt động các nghề truyền thống, hợp tác xã khai thác, sản xuất vật liệu xây dựng, tạo việc làm cho lao động địa phương, đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong xã được nâng lên. 

Đối với xã Lê Chung (huyện Hoà An) lại có cách làm sáng tạo trong việc học và làm theo lời Bác.

Để triển khai thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Lê Chung đã gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực, ý nghĩa, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân, từ đó, tạo sức lan tỏa khích lệ cán bộ, đảng viên, công chức, đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đảng ủy xã đã lựa chọn nội dung đột phá để tạo chuyển biến rõ nét trên các lĩnh vực, đó là gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào phát triển kinh tế. 

Theo đó, hằng năm, Đảng ủy xã ban hành nghị quyết về phát triển kinh tế và chương trình trọng tâm, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Cụ thể, trong lĩnh vực nông nghiệp, xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với địa phương, từ đó áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. 

Nhận thấy cây thạch đen là cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, phù hợp điều kiện tự nhiên của xã, năm 2020, xã tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân chuyển đổi, mở rộng diện tích trồng cây thạch để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Năm 2021, toàn xã trồng 16,5 ha thạch đen, vượt 37,5% kế hoạch, năng suất đạt 45 tạ/ha, sản lượng 74,25 tấn; đến năm 2022, diện tích trồng thạch đen tăng lên 32,2 ha. 

Ngoài thạch đen, hiện xã còn có các mô hình phát triển kinh tế cho hiệu quả như dứa, thuốc lá, nghề khai thác mật ong rừng… các mô hình ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong xã hội, góp phần thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. 

Không chỉ mỗi Phúc Sen và Lê Chung, được biết toàn tỉnh Cao Bằng hiện nay xây dựng được trên 994 mô hình điển hình tiên tiến học và làm theo Bác. Trong đó, cấp huyện có 124 điển hình; cấp cơ sở 470 điển hình… Tiêu biểu như các mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm, bỏ tiền ống tre, tiết kiệm chi tiêu trong gia đình;...

Các mô hình với cách làm sáng tạo của các địa phương ở Cao Bằng đã trở thành mô hình điển hình trong học tập và làm theo Bác Hồ ở tinh thần sáng tạo trong lao động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong toàn tỉnh.

Văn Thường và nhóm PV, BTV