Việc phát triển sản phẩm báo chí số, nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm của độc giả.
Việc phát triển sản phẩm báo chí số nhằm nâng cao chất lượng trải nghiệm của độc giả.

Mục tiêu đến năm 2025, 2/3 cơ quan báo chí của tỉnh đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước); 1/3 cơ quan báo chí của tỉnh sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; 2/3 cơ quan báo chí của tỉnh hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số.

Các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu, trong đó 2/3 cơ quan báo chí của tỉnh tăng doanh thu tối thiểu 10%; 100% lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về CĐS báo chí; 100% cơ quan báo chí điện tử có giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống thông tin cấp độ 3 trở lên. 

Mục tiêu đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí của tỉnh đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước); 100% cơ quan báo chí của tỉnh sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; 100% cơ quan báo chí của tỉnh hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ và các mô hình phù hợp với sự phát triển của khoa học công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số. Các cơ quan báo chí tối ưu hóa nguồn thu, trong đó, 2/3 cơ quan báo chí của tỉnh tăng doanh thu tối thiểu 20%.

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, cơ quan chủ quản của cơ quan báo chí quan tâm, tạo điều kiện để cơ quan báo chí nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc; thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ để hằng năm cơ quan báo chí tỉnh tăng khoảng 20% số lượng tin, bài sản xuất mới tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, thông tin thiết yếu.

Phát triển các sản phẩm báo chí số, Báo Cao Bằng phát triển theo hướng truyền thông đa phương tiện, đa nền tảng để tăng độ tương tác với độc giả, phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn và chính xác; phát triển báo điện tử trở thành ấn phẩm chủ lực có chất lượng cao, đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; xây dựng các gói sản phẩm và dịch vụ phù hợp với từng nhóm đối tượng độc giả. Ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong việc tự động hóa để thúc đẩy quá trình sản xuất nội dung.

Đài Phát thanh và Truyền hình Cao Bằng sản xuất các chương trình bằng các chuẩn có chất lượng cao. Thực hiện truyền hình đa phương tiện nhằm đảm bảo cho người xem có thể tiếp cận nội dung bằng bất cứ thiết bị nào, ở đâu, vào bất cứ thời điểm nào.

Thiết kế, sáng tạo các mô hình sản phẩm thông tin mới trên các nền tảng khác nhau để tăng độ tương tác với độc giả, phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn và chính xác theo nhu cầu của độc giả. Ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ trong việc tự động hóa để thúc đẩy quá trình sản xuất nội dung.

Tạp chí Non nước Cao Bằng xây dựng phiên bản điện tử, ứng dụng các công nghệ mới và mở thêm phụ trương bằng tiếng Anh để hướng đến độc giả các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là người Việt Nam ở nước ngoài, ứng dụng các công nghệ mới để công bố và lưu giữ các tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị tư tưởng, thẩm mỹ, lưu giữ các công trình nghiên cứu văn hóa, văn học, nghệ thuật.

Thúc đẩy hình thành và phát triển nền tảng phát thanh số (trực tuyến) và nền tảng truyền hình số (trực tuyến) quốc gia; nền tảng báo chí điện tử. Phát triển nền tảng số cho các cơ quan báo chí thực hiện phân phối nội dung báo chí, chia sẻ dữ liệu báo chí; khuyến khích cơ quan báo chí có đủ tiềm lực về công nghệ, tài chính xây dựng nền tảng riêng đáp ứng yêu cầu CĐS. 

Hỗ trợ các cơ quan báo chí đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành tác nghiệp thông qua ứng dụng nền tảng quản lý tòa soạn điện tử tại các cơ quan báo chí. Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng công nghệ trong CĐS lĩnh vực báo chí. 

Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý thông tin, truyền thông, lãnh đạo các cơ quan báo chí về kỹ năng cơ bản, cần thiết cho CĐS báo chí. Đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin, an toàn, an ninh mạng; thu thập, phân tích, xử lý dữ liệu phục vụ đổi mới sản xuất, phân phối nội dung và giám sát, đánh giá chất lượng thông tin.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý báo chí, chấn chỉnh vi phạm hoạt động báo chí, xử lý quyết liệt các vấn đề còn tồn tại của báo chí; tăng cường giám sát bằng công nghệ để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh cơ quan báo chí thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Giám sát vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan báo chí trong quản lý hoạt động báo chí theo đúng quy định của pháp luật, trong hoàn thiện quy chế, quy trình quản lý tòa soạn, quy trình tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên.

Chỉ đạo, định hướng báo chí thông tin, tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm quốc phòng - an ninh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh.

Các cơ quan báo chí xây dựng và triển khai kế hoạch CĐS báo chí sau khi xin ý kiến phê duyệt của cơ quan chủ quản. Tiếp tục thực hiện việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt vai trò truyền thông nhà nước; đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; đáp ứng nhu cầu thông tin của các tầng lớp nhân dân.

Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Sở TT&TT, các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí sự nghiệp để thực hiện kế hoạch theo phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành, phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương.

Các cơ quan chủ quản báo chí phê duyệt và chỉ đạo triển khai kế hoạch CĐS của các cơ quan báo chí trực thuộc; tăng cường trách nhiệm của cơ quan chủ quản báo chí trong tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tài chính cho cơ quan báo chí triển khai CĐS; nâng cao nhận thức, kiến thức cho lãnh đạo cơ quan báo chí, biên tập viên, phóng viên về CĐS.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng thông tin cho các cơ quan báo chí tỉnh, góp phần hoàn thành Chiến lược CĐS và phát triển báo chí trên địa bàn tỉnh. Tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Báo Cao Bằng triển khai các nội dung CĐS báo chí.

(Theo Báo Cao Bằng)