Chủ đầu tư không hợp tác

Theo phản ánh của cử tri, dự án nhà ở kết hợp văn phòng làm việc tại số 69 Triều Khúc được khởi công xây dựng từ năm 2009 đã thi công xong phần thô gồm 2 tầng hầm, 16 tầng nổi và dừng thi công xây dựng từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, hiện nay cần trục tháp vẫn treo lơ lửng và giàn giáo tại dự án vẫn chưa được tháo dỡ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân, các công trình lân cận.

Không chỉ vậy, một số hộ dân cũng bị ảnh hưởng về thoát nước, đặc biệt là mùa mưa bão. Từ thực tế trên, cử tri đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan sớm có phương án tháo gỡ, xử  lý đối với dự án.

{keywords}
Dự án bất động trong thời gian dài, cần trục tháp chưa được tháo dỡ vẫn treo lơ lửng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân, các công trình lân cận

Trả lời cử tri về vấn đề này, UBND TP Hà Nội cho biết, dự án Nhà ở kết hợp văn phòng làm việc tại số 69 Triều Khúc quy mô 16 tầng và có 2 tầng hầm, tổng chiều cao công trình là 61,80m.

Theo giấy phép xây dựng do UBND quận Thanh Xuân cấp năm 2009, dự án này do Công ty CP Công trình và thương mại giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

Đến tháng 12/2011, UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001057 chứng nhận 2 nhà đầu tư của dự án trên gồm: Công ty CP Công trình và thương mại giao thông vận tải và Công ty CP Tư vấn và đầu tư CCI.

Công trình bắt đầu triển khai thi công vào năm 2009. Sau khi thi công xong phần ngầm, công trình tạm dừng thi công. Đến năm 2014 công trình tiếp tục triển khai thi công lại, đến nay đã dừng thi công xây dựng.

Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân, trong quá trình thi công dự án, quận đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra công trình nhưng Công ty CP Công trình và thương mại giao thông vận tải và Công ty CP Tư vấn và đầu tư CCI không hợp tác (vắng mặt, không cung cấp hồ sơ liên quan đến dự án...).

Tại một số buổi làm việc, Công ty CP Bất động sản HT tham dự tự nhận là chủ đầu tư mới của dự án, tuy nhiên không cung cấp được đầy đủ các hồ sơ liên quan đến việc chuyển nhượng dự án.

Năm 2018, sau khi thi công xong phần thô, công trình dừng thi công xây dựng. Sau hơn 2 năm dừng thi công, cần trục tháp tại dự án vẫn chưa được tháo dỡ; tại khu vực dự án chỉ bố trí 1 đến 2 bảo vệ. Cử tri phường Thanh Xuân Nam liên tục có ý kiến, đơn thư phản ánh về việc cần trục tháp của dự án không hoạt động nhưng vẫn treo lơ lửng, gây nguy hiểm cho các hộ dân xung quanh khu vực.

{keywords}
Dù cơ quan chức năng có văn bản yêu cầu chủ đầu tư thực hiện tháo dỡ đến nay, các đơn vị chưa thực hiện. Người dân còn phải sống trong bất an đến bao giờ? 

Theo UBND TP, UBND quận Thanh Xuân đã nhiều lần chỉ đạo các đơn vị liên quan mời chủ đầu tư làm việc để kiểm tra, xử lý cần trục tháp được lắp dựng tại dự án nhưng đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư không cử đại diện đến làm việc theo giấy mời, không cung cấp các hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc kiểm định đảm bảo an toàn lao động cho cần trục tháp có bán kính quay vượt ra khỏi phạm vi công trường. Vì vậy, việc kiểm tra, giám sát, xử lý đối với cần trục tháp gặp rất nhiều khó khăn.

Tiếp tục đôn đốc

Ngày 28/01/2021, Sở Xây dựng có Văn bản số 911 gửi UBND quận Thanh Xuân, trong đó đề nghị UBND quận Thanh Xuân chỉ đạo UBND phường Thanh Xuân Nam liên hệ với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để tổ chức tháo dỡ cần trục tháp để đảm bảo an toàn cho người dân và các công trình xung quanh.

Đến ngày 25/2/2021 và ngày 6/4/2021, Đội trật tự xây dựng quận Thanh Xuân đã tổ chức họp với nhà đầu tư dự án 69 Triều Khúc là Công ty CP công trình và thương mại giao thông vận tải, Công ty CP Bất động sản HT Land. Trong đó, yêu cầu các đơn vị trên phải tháo dỡ hoặc thực hiện các biện pháp theo quy định pháp luật. Điều này nhằm đảm bảo an toàn trong việc quản lý, sử dụng, vận hành cần trục tháp, hệ thống giàn giáo tại dự án.

Đồng thời, cơ quan chức năng quận Thanh Xuân cũng yêu cầu chủ đầu tư xử lý xong trước ngày 15/4/2021 và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn liên quan đến cần trục và hệ thống giàn giáo của dự án. Tuy nhiên, đến nay, các đơn vị chưa thực hiện.

UBND TP cho hay sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND quận Thanh Xuân đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân và công trình.

Thuận Phong

Hà Nội lên tiếng về cuộc ‘nội chiến’ ở dự án BT nghìn tỷ

Hà Nội lên tiếng về cuộc ‘nội chiến’ ở dự án BT nghìn tỷ

UBND TP Hà Nội yêu cầu Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Nhà đầu tư) với Công ty CP Phát triển địa ốc Cicenco5 (Doanh nghiệp dự án) nộp khoản lãi vay 920 tỷ theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.