Tại cuộc họp trực tuyến lần 2 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, tiến độ của Dự án cũng đã được báo cáo. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận: “Ủy ban QLVNN chỉ đạo VEC khẩn trương triển khai thi công lại, đưa Dự án vào khai thác chậm nhất Quý III năm 2025”.

Với những lý do trên, tại tờ trình Chính phủ mới đây, Bộ GTVT kiến nghị kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án đến ngày 30/9/2025.

Cao tốc  Bến Lức - Long Thành nối Long An và Đồng Nai dài 58km là một đoạn tuyến thuộc cao tốc Bắc- Nam, kết nối miền Đông và Tây Nam Bộ có tổng vốn hơn 31.300 tỷ đồng.

Dự án từng bị dừng thi công do vướng mắc về vốn trong thời gian dài dẫn đến nhiều nhà thầu khiếu nại chủ đầu tư các chi phí phát sinh. Nhà thầu A1 và J3 đã khởi kiện chủ đầu tư ra Trung tâm Trọng tài quốc tế Singapore.

Cao tốc Bến Lức- Long Thành (Ảnh: Chí Hùng) 

Ngày 30/3, sau 9 năm khởi công dự án, Chính phủ đã có nghị quyết giao chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có trách nhiệm tự cân đối, bố trí đủ số vốn đối ứng để tiếp tục triển khai dự án.

Tại tờ trình, Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ các gói thầu đoạn phía Tây (gồm các gói từ A1 đến A4) dùng vốn vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hiện hiệp định vay đã đóng. Các gói thầu A1, A2-2 và A4 đã chấm dứt hợp đồng.

Do đó, chủ đầu tư đã chuẩn bị thủ tục để phát hành hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà thầu mới ngay sau khi được chấp thuận chủ trương điều chỉnh dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, đồng thời cho phép chủ đầu tư tự cân đối vốn để làm các việc còn lại của dự án.

Nếu tháng 5/2023 phát hành được hồ sơ mời thầu, đoạn tuyến phía Tây sẽ hoàn thành và thông xe vào quý 2/2024.

Các gói thầu đoạn giữa sử dụng vốn vay Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) gồm các gói J1, J2, J3, trong đó gói J2 đã hoàn thành. Nhà thầu J3 đã chấm dứt hợp đồng, chủ đầu tư đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công mới. Các gói thầu J1, J3 dự kiến hoàn thành vào quý 2/2025.

Các gói thầu đoạn phía Đông (gồm các gói thầu từ A5 đến A7), dùng vốn ADB còn thời hạn hiệp định vay đến cuối năm 2023. Gói A5 đã cơ bản hoàn thành, gói A7 đặt mục tiêu hoàn thành ngày 31/12 năm nay.

Hiện chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu mới thay nhà thầu A6 đã chấm dứt hợp đồng. Nhà thầu mới sẽ bắt đầu thi công từ tháng 4/2023, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3/2024.

Ngoài ra, tại tờ trình Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ xem xét quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành.  Cụ thể, so với Tờ trình số 12266/TTr-BGTVT, vốn ADB giảm 884,687 tỷ đồng và vốn VEC tăng 884,687 tỷ đồng.

Để hoàn thành dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC sẽ tự bố trí hơn 7.547 tỷ đồng từ dòng tiền tích lũy hợp pháp từ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để hoàn thành khối lượng công việc còn lại.

Theo Bộ GTVT, việc sử dụng dòng tiền tích lũy từ các nguồn của VEC để hoàn thành cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được VEC tính toán, khẳng định là khả thi, đảm bảo đầy đủ nghĩa vụ trả nợ đã cam kết. Bộ cũng đã thực hiện rà soát, đánh giá phương án tài chính hòa chung dòng tiền 5 dự án của VEC là phù hợp tại thời điểm hiện nay.