Chiều 17/4, trao đổi với VietNamNet, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh cho biết, theo lực lượng CSGT tham gia tuần tra, kiểm soát tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, sau nửa tháng thực hiện phân luồng, điều tiết giao thông, trên cả tuyến đường QL1 và cao tốc Cam Lộ - La Sơn đều không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào ảnh hưởng đến tính mạng con người.

anh chup man hinh 2024 04 17 luc 162615.png
Lực lượng chức năng hướng dẫn khi xe tải trọng lớn đi nhầm vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Ảnh: Báo Giao thông 

“Chuyện va quệt có thể vẫn xảy ra nhưng không có tai nạn giao thông gây chết người. Tất nhiên, việc phân luồng, điều tiết phương tiện từ cao tốc xuống QL1 cũng làm cho lực lượng công an hai tỉnh (Quảng Trị, Thừa Thiên Huế) vất vả hơn trong quá trình tuần tra, kiểm soát, điều tiết hướng dẫn giao thông”, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nói.

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, thời gian nửa tháng thực hiện điều tiết giao thông chưa đủ dài để đánh giá toàn diện nhưng kết quả cho thấy việc làm này đang đi đúng hướng.

“Nếu cao tốc Cam Lộ - La Sơn thu phí thì có lẽ các phương tiện sẽ tự chọn lộ trình hợp lý để lưu thông mà không cần tới cơ quan quản lý nhà nước. Lúc này, chắc chắn các xe tải nặng sẽ không lên cao tốc.

Với lưu lượng đang khai thác thực tế của hai tuyến thì việc san sẻ bớt một phần xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe tải nặng (lớn hơn 6 trục) chứ không phải tất cả xe tải sang QL1 là phù hợp”, lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh khẳng định. 

Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, để thực hiện phương án điều tiết, phân luồng giao thông như quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam ban hành, các đơn vị đã tiến hành lắp đặt 20 biển báo các loại tại 9 vị trí như khu vực nút giao đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn ở Quảng Trị, cuối tuyến ở Thừa Thiên Huế và tất cả các nút giao vào cao tốc như TL9, QL15D, trên QL1 phía Bắc ngã tư Sòng và trên QL1 phía Nam ngã 3 La Sơn...

Về tiến độ mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban khẩn trương thực hiện các thủ tục. Vấn đề còn lại là chờ Quốc hội thông qua chủ trương – thông qua việc sử dụng nguồn vốn. Nếu được thông qua thì cuối năm nay (tháng 10) sẽ thi công, đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành.