Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trong đó, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc: Pháp Vân - Phú Thứ, Bến Lức - Trung Lương, Cần Thơ - Cà Mau, Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long.

Cụ thể, đề xuất nâng quy mô tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Pháp Vân - Phú Thứ từ 8 làn xe lên 10 - 12 làn xe; đoạn Bến Lức - Trung Lương từ 6 làn xe lên 10 - 12 làn xe; đoạn Cần Thơ - Cà Mau từ 4 làn xe lên 6 làn xe.

cua ngo phia nam 3 142.jpg
Cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Pháp Vân - Phú Thứ được đề xuất mở rộng thành 10 - 12 làn xe. Ảnh: Đình Hiếu 

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh quy mô các đoạn Pháp Vân - Phú Thứ, Bến Lức - Trung Lương, Cần Thơ - Cà Mau dựa trên cơ sở cập nhật quy hoạch tổng thể quốc gia về tốc độ tăng trưởng GDP, nhu cầu vận tải tăng; định hướng phát triển vùng, ưu tiên xây dựng các tuyến cao tốc kết nối Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ với các địa phương trong và ngoài vùng.

Việc điều chỉnh quy mô, mở rộng các tuyến cũng nhằm cập nhật định hướng Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ là các cực tăng trưởng vùng động lực phía Bắc, phía Nam và đồng bằng sông Cửu Long.

Đối với cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long, đây là một trong hai tuyến cao tốc trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nên cần thiết điều chỉnh quy mô.

Ngoài việc đề xuất điều chỉnh quy mô 4 đoạn tuyến cao tốc trên, dự thảo Quy hoạch còn bổ sung quy hoạch mới 2 tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi và Quảng Ngãi - Kon Tum.

Theo đó, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi dài khoảng 90km với quy mô 4 làn xe, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 136km với quy mô 4 làn xe; dự kiến sẽ được tiến hành đầu tư trước năm 2030.