Sau khi Quảng Ninh từ chối vay 7.000 tỷ vốn Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đã có thêm nhà đầu tư trong nước muốn được đầu tư dự án này.

Mới đây, sau một thời gian nghiên cứu lập đề xuất dự án, liên danh các nhà đầu tư đại diện là Công ty TNHH Tiến Đại Phát đã chính thức có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị đầu tư tuyến đường cao tốc từ Vân Đồn đi Móng Cái.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện toàn bộ Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài trên 91km, điểm đầu đấu nối với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối giao với đường dẫn cầu Bắc Luân II (nối sang thành phố Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc).

{keywords} 

Dự án đi qua 5 huyện của tỉnh Quảng Ninh gồm Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h. Thời gian hoàn thành là trước năm 2020.

Tổng mức đầu tư toàn dự án theo phương án đề xuất của nhà đầu tư là khoảng 13.242 tỉ trong đó phần vốn nhà đầu tư huy động để thực hiện dự án theo hình thức BOT là 11.893 tỉ, chiếm tỉ lệ 89,8% , phần vốn địa phương hỗ trợ để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là 1.349 tỉ chiếm khoảng 10,2% tổng mức đầu tư của dự án. Hiện nay, đã có văn bản cam kết cung cấp đủ tín dụng để thực hiện dự án.

Tuyến đường cao tốc Hạ Long - Móng Cái là đoạn tuyến cao tốc được xác định trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn sau năm 2020, theo quy hoạch, đoạn cao tốc Hạ Long - Móng Cái được ưu tiên đầu tư hoàn thành trước năm 2020.

Sau khi hoàn thành, thời gian đi từ Vân Đồn đến Móng Cái bằng đường cao tốc khoảng một tiếng đồng hồ, giảm một nửa thời gian so với đi quốc lộ 18. Với quy mô và chi phí đầu tư như nhà đầu tư đề xuất, theo tính toán dự án hoàn toàn mang tính khả thi về phương diện tài chính để có thể triển khai thực hiện ngay.

Trước đó, việc Bộ Giao thông vận tải muốn làm dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, trong đó vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng.

Sau đó, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ giao địa phương này là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Cuối cùng, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị để Quảng Ninh là chủ đầu tư dự án. Ông Long cũng quyết định đầu tư dự án theo hình thức BOT, từ chối vay 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc.

Diệu Bình