Nếu như bạn đang muốn làm thủ tục cấp đổi từ sổ đỏ sang sổ hồng cho tài sản sở hữu của mình, thì đây là những điều bạn cần biết trước khi tiến hành làm.

Trước đây, sổ đỏ là tên gọi mà người dân thường hay sử dụng để gọi giấy chứng nhận quyền sử dụng dất do có bìa màu đỏ, còn sổ hồng là tên gọi người dân thường hay sử dụng để gọi giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà do Bộ Xây dựng ban hành.

Hiện nay, cả sổ đỏ và sổ hồng đều được ghi nhận dưới cái tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và là tài sản gắn liền với đất có màu hồng cánh sen. Vậy trong những trường hợp nào thì được cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng và và trình tự thủ tục này diễn ra như thế nào?

{keywords}

Sổ đỏ và sổ hồng.

Những trường hợp được cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng

1. Đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc các loại Giấy chứng nhận trước ngày 10/12/2009.

2. Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp bị ố, nhòe, rách, hư hỏng.

3. Do thực hiện dồn điền, đổi thửa, đo đạc, xác định lại diện tích, kích thước thửa đất.

4. Trường hợp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là tài sản chung của vợ và chồng mà Giấy chứng nhận đã cấp chỉ ghi họ, tên của vợ hoặc chồng, nay có yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận để ghi cả họ, tên vợ và họ, tên chồng.

Trình tự thủ tục cấp đổi sổ đỏ sang sổ hồng

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ, bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp

- Bản vẽ thửa đất

Bước 2: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai

Bước 3: Nhận kết quả tại Văn phòng đăng ký đất đai

Lệ phí cấp đổi từ sổ đỏ sang sổ hồng

Căn cứ theo khoản 3 điều 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản ngày 19 tháng 06 năm 2009 quy định: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã được cấp theo quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở, pháp luật về xây dựng và pháp luật về dân sự trước ngày 01 tháng 8 năm 2009 vẫn có giá trị pháp lý và không phải đổi sang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này; trường hợp người đã được cấp giấy chứng nhận có nhu cầu cấp đổi thì được đổi sang loại giấy mới theo quy định của Luật này và không phải nộp lệ phí".

Như vậy, bạn phải xem xét xem sổ đỏ của mình được cấp vào ngày tháng năm nào, nếu trước 1/8/2009 thì sổ đỏ đó vẫn có giá trị pháp lý và khi muốn chuyển sang sổ hồng thì sẽ không phải nộp lệ phí. Trường hợp thứ 2 là nếu sổ đỏ của bạn được cấp sau ngày 1/8/3009 thì việc chuyển sang sổ hồng phải mất thêm lệ phí chuyển đổi.

Cụ thể, theo Nghị định số 95/2005/NĐ-CP về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng (thường gọi là sổ hồng), kinh phí đối với việc cấp lần đầu, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng được quy định phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, nhưng theo nguyên tắc sau: "Cấp đổi, cấp lại, xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng và các trường hợp khác khi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng thì số tiền nộp không vượt quá 50.000 đồng/giấy".

(Theo VTC News)