Chúng tôi là đồng tính nữ, chúng tôi đang sống như một gia đình hạnh phúc. Sau một thời gian gắn bó, chúng tôi cũng muốn có một đứa con để nuôi dưỡng, chăm sóc. Tuy nhiên, chúng tôi lại không thể có con tự nhiên được. Chúng tôi muốn nhận một đứa con nuôi. Xin hỏi chúng tôi có quyền được nuôi con nuôi không? 

Rất chia sẻ với các bạn vì sinh ra không ai chọn được giới tính cho mình. Vấn đề các bạn hỏi chúng tôi xin tư vấn như sau:  

{keywords}
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Khoản 2, điều 8 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định về điều kiện kết hôn như sau: “Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính”.

Theo điều 8 Luật Nuôi con nuôi năm 2010 quy định về người được nhận làm con nuôi như sau:

“1. Trẻ em dưới 16 tuổi;

2. Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi;

b) Được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

3. Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng.

4. Nhà nước khuyến khích việc nhận trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khác làm con nuôi”.

Nhà nước ta không thừa nhận hôn nhân đồng giới giữa những người cùng giới tính dù là nam hay nữ. Hai bạn dù sống với nhau như vợ chồng nhưng không được Nhà nước công nhận là quan hệ vợ chồng.

Vì vậy các bạn chỉ có thể làm thủ tục nhận con nuôi và nuôi con nuôi với tư cách là người độc thân nhận con nuôi. Tuy nhiên, bạn phải đáp ứng đủ những điều kiện của người nhận con nuôi về kinh tế, sức khỏe, tuổi và các vấn đề liên quan theo quy định của luật này.

Tư vấn bởi luật sư Nguyễn Thị Thanh

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc 

Giấu vợ làm di chúc cho người ngoài được không?

Giấu vợ làm di chúc cho người ngoài được không?

Tôi đang định làm di chúc, do sức khỏe đã yếu. Tuy nhiên tôi còn có chút băn khoăn chưa rõ, xin được hỏi luật sư như sau: