Ngày 14/3, TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phạm Minh Thùy (SN 1992, ở Đống Đa) và Nguyễn Trung Dũng (SN 1990, ở Long Biên) lần lượt mức án 10 năm và 6 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, vào tháng 2/2023, chị Trịnh Thị Trúc L. (SN 1992, ở quận Đống Đa, Hà Nội) tố giác bị cáo Thùy và Dũng có hành vi lừa đảo “chạy án”, chiếm đoạt hơn 1,8 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, thời điểm năm 2021, Thùy và Dũng đều làm nghề lao động tự do và có quan hệ tình cảm với nhau. Thùy là người quen của gia đình chị L. và chồng là anh Mai Tiến Dũng.

Ngày 19/6/2021, anh Dũng bị Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP Hà Nội (PC02) bắt, tạm giữ để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá, tạm giữ của anh Mai Tiến Dũng ô tô nhãn hiệu Mercedes E300.

432874279-721131560134772-7777200148380556764-n-1.jpeg
Bị cáo Nguyễn Phạm Minh Thùy tại tòa. Ảnh: VD

Khi biết thông tin anh Mai Tiến Dũng bị bắt, ngày 21/6/2021, Nguyễn Phạm Minh Thùy đã liên lạc với chị L. Bị cáo nói dối chị L. việc mình có quan hệ quen biết với nhiều cán bộ của Phòng Cảnh sát hình sự, có thể giúp chị L. “chạy án” để chồng không bị xử lý hình sự sau thời gian tạm giữ 3 ngày.

Thùy yêu cầu chị L. chuyển trước cho mình 50 triệu đồng để chi phí liên hệ xin cho anh Mai Tiến Dũng.

Sau đó, Thùy nói chuyện với Nguyễn Trung Dũng về sự việc anh Mai Tiến Dũng bị bắt và hỏi người yêu xem có quen biết ai để xin cho chồng chị L. được không. Khi đó Nguyễn Trung Dũng đồng ý và nói phải có tiền.

Hôm đó, chị L. đã chuyển cho Thùy 50 triệu đồng. Nhận tiền, Thùy chuyển khoản cho Trung Dũng. Tối cùng ngày, Thùy cùng bạn trai hẹn gặp chị L. ở một quán nước trên phố Lý Thường Kiệt để bàn việc “chạy án”.

Gặp nhau, Thùy nói với chị L. rằng chồng chị đánh bạc với số tiền lớn, lại từng có tiền án, tiền sự nên không được “thả về” sau 3 ngày tạm giữ mà sẽ bị đưa vào trại Hỏa Lò (Trại tạm giam số 1 Công an TP Hà Nội).

Thùy nói sẽ giúp chị L. “gửi gắm” trong thời gian chồng chị bị tạm giữ tại trại Hỏa Lò và xin cho anh Mai Tiến Dũng được tại ngoại sau khoảng 12 ngày với điều kiện phải mất phí.

Chị L. tin tưởng Thùy nên đã đồng ý. Khi đó Thùy dặn chị L. chỉ được đưa tiền mặt, không chuyển khoản, không được liên lạc với Thùy qua số điện thoại mà liên lạc thông qua ứng dụng Zalo, Telegram và Viber để bảo mật thông tin.

Đồng thời, Thùy giới thiệu Nguyễn Trung Dũng là bạn trai và là người sẽ  giúp “chạy án” cho chồng chị L. được tại ngoại.

Cáo buộc cho rằng, dù Nguyễn Trung Dũng không có quan hệ, không có khả năng xin tại ngoại cho anh Mai Tiến Dũng như đã hứa hẹn với chị L., nhưng Dũng vẫn nhận lời giúp xin cho chồng chị được tại ngoại và hưởng án treo.

Vì tin tưởng các bị cáo, chị L. đã đưa cho Thùy hơn 1,8 tỷ đồng để nhờ “chạy án” cho chồng, nhờ xin cho chồng mình không bị xử lý hình sự, được tại ngoại, hưởng án treo và xin lại ô tô bị công an thu giữ.

Sau khi nhận tiền của chị L., Thùy không thực hiện lời hứa. Số tiền lừa đảo chiếm đoạt được của nạn nhân, đôi tình nhân chia nhau để sử dụng cá nhân. Trong đó, Thùy sử dụng 690 triệu đồng, Nguyễn Trung Dũng 700 triệu đồng.

Khi chị L. yêu cầu trả lại tiền thì Thùy và Nguyễn Trung Dũng chỉ trả lại gần 500 triệu đồng, còn chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng.