Sau khi khỏi bệnh Covid-19, ông Brian và vợ, bà Dina Murphy (sống ở Texas, Mỹ), đã tìm ra cách ý nghĩa để giúp đỡ các bệnh nhân khác.

“Tôi cảm thấy Chúa đã cứu mình thoát chết. Được tiếp tục sống, tôi nghĩ giúp đỡ người khác là điều mà Người thực sự muốn tôi làm”, bà Dina, 60 tuổi, tâm sự.  

Cũng giống như nhiều người nhiễm virus nCoV vào thời gian đầu của đại dịch, vợ chồng nhà Murphy không biết mình bị bệnh.  

{keywords}

Vợ chồng nhà Murphy cùng túi đựng plasma. Ảnh: GMA

Ông Brian, 59 tuổi, bị viêm xoang, cho hay, vào đầu tháng 3, ông thấy mệt mỏi. Nhưng ông không có đầy đủ các triệu chứng của Covid-19. Bác sĩ chẩn đoán ông bị đau đầu và nghẹt mũi do viêm xoang.

“Trong 4 ngày cuối của đợt ốm, tôi nằm liệt trên giường, không muốn làm bất cứ thứ gì”, ông Brian nhớ lại.

Nhưng với bà Dina, căn bệnh xuất hiện rất khác. “Tôi bắt đầu bị sốt”, bà kể. Người phụ nữ này còn khó chịu, buồn nôn khi ngửi một số mùi. Sau 5 ngày mệt mỏi với một số triệu chứng bệnh, bà đã đi khám.

Bác sĩ kiểm tra phổi của bà Dina, cho xét nghiệm cúm và viêm họng nhưng kết quả âm tính. Sau đó, bà xét nghiệm nCoV và nhận kết quả dương tính sau 5 ngày.

Sau đó, ông Brian tiến hành kiểm tra máu và phát hiện mình cũng từng nhiễm nCoV. “Chồng tôi có tỷ lệ kháng thể cao”, bà Dina kể.

Bởi vậy, cả hai vợ chồng quyết định hiến huyết tương cho Trung tâm Mô và Máu South Texas. Bà Dina bắt đầu vào tháng 4 khi cảm thấy đã khỏe mạnh còn ông Brian hiến từ tháng 6.

Theo các chuyên gia, những người bệnh bắt đầu có kháng thể không lâu sau khi nhiễm virus corona. Lượng kháng thể này vẫn tồn tại trong huyết tương của người đã hồi phục.

“Kháng thể được hệ miễn dịch sản sinh để chống lại virus nCoV và là yếu tố quan trọng giúp cơ thể bình phục”, bác sĩ Mark Abdelmalek cho hay.

{keywords}

Bà Dina hiến huyết tương từ tháng 4

Các bác sĩ thông báo, lượng huyết tương của nhà Murphy giúp được 68 bệnh nhân Covid-19.

“Tôi muốn cho đi, đó là tính cách của chúng tôi. Chúng tôi được nuôi dạy như vậy và làm việc vì cộng đồng”, ông Brian tâm sự.

Bà Dina khẳng định quá trình lấy huyết tương dễ dàng hơn mọi người nghĩ. Đó chỉ là một mũi chích nhỏ được người có trình độ thực hiện.

“Họ lấy plasma ra khỏi máu rồi trả lại máu vào cơ thể của bạn. Bạn sẽ chỉ cảm thấy một chút lạnh. Thật đơn giản và tốn ít thời gian”, bà Dina khẳng định.

Với những người còn ngần ngại, hai vợ chồng trên khuyến khích mọi người nghĩ tới các bệnh nhân đang nguy kịch. “Đây là lúc khẩn thiết cần mọi người hiến plasma bởi có rất nhiều người trong bệnh viện có thể sử dụng lượng kháng thể đó”, ông Brian nói.

“Chúng tôi thực sự hy vọng mọi người nhận thức, nếu là người vượt qua căn bệnh, bạn cần làm điều đó. Điều này rất quan trọng và bạn đã cứu được người khác”, bà Dina nhắn nhủ.

An Yên (Theo ABC News)

Người phụ nữ âm tính nCoV vẫn có triệu chứng bệnh sau 3 tháng

Người phụ nữ âm tính nCoV vẫn có triệu chứng bệnh sau 3 tháng

Dù được xác nhận khỏi Covid-19 nhưng Julie (người Mỹ) vẫn phải điều trị tiếp vì ho và khó thở giữa đêm.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.