Vợ chồng chị Nguyễn Mai Bạch Nữ (1989 – TP.HCM) có hơn 5 năm hôn nhân với 5 lần chuyển nhà (kể cả nhà mua và nhà thuê).

Anh chị thường thích cho con trai đi đây đó du lịch, trải nghiệm. Mỗi chuyến đi, họ thấy bản thân trưởng thành, gắn kết hơn. Tuy nhiên, họ cũng hiểu rằng, không đâu bằng nhà mình, không nơi nào có được cái gọi là “mùi nhà mình”.

Mọi lần mua nhà, thuê nhà, anh chị đều tự thiết kế sắp đặt, hoặc nhà mua lại đã được thiết kế từ chủ cũ. Lần này do nhà giao hoàn thiện của chủ đầu tư không đẹp, và do rút kinh nghiệm nhiều căn trước, anh chị thuê đơn vị thiết kế và thi công sửa đổi kết cấu để phù hợp nhu cầu và công năng sử dụng của nhà mình hơn. 

Ban công hướng Đông Bắc, buổi sáng không gian luôn ngập tràn nắng.

Căn hộ của anh chị là căn thông tầng diện tích 112m2, trị giá gần 5 tỷ đồng, có 1 vườn nhỏ xinh 12m2 ở tầng thượng của toà nhà. 

Mỗi sàn căn hộ là 56m2, tổng có 3 phòng ngủ và 3 vệ sinh và chị thay đổi chỉ còn 2pn 2 vệ sinh để phù hợp gia đình 3 người. Căn hộ ngập ánh sáng tự nhiên, ấm cúng và êm ái. Chị Bạch Nữ quan niệm nhà phải thoáng và không bị bí bách. Dù ở đâu các thành viên cũng thấy nhau.

Gia chủ không dùng nhiều màu sắc, chỉ cần mộc mạc tự nhiên của gỗ, màu xanh của cây và màu trắng nền nã. Ngoài ra, chị cũng không dùng nhiều đồ decor, nội thất thật đơn giản nhưng phải đúng công năng và có gu.

Khi làm việc với đơn vị thiết kế, chị nói rõ rất nhiều yêu cầu. Sau 6 tháng làm việc cùng, tính từ ngày gặp nhau đầu tiên tới ngày hoàn thiện ngôi nhà, vợ chồng chị hoàn toàn hài lòng với đội ngũ thi công, thiết kế này.  

Mở cửa chính ra bên trái là nhà kho và nhà bếp liền kề.


Lúc đầu cửa kho mở vào bên trong, khiến diện tích đựng đồ bị thu hẹp vì vướng chỗ mở cửa. Gia chủ đã thay đổi cửa nhà kho bằng 2 cánh mở ra phía ngoài, cửa cong lá sách kiểu truyền thống. Bên trong chị đặt kệ giày, kệ đựng vật dụng, máy hút, chổi, và một số đồ ít sử dụng. Trần nhà không được thẩm mỹ, vì chủ đầu tư chỉ dùng thạch cao vừa đủ che đường ống. Bếp cũng hơi nhỏ, chỗ chừa trống là để tủ lạnh, gia chủ cho làm lại toàn bộ hệ tủ bếp để phù hợp hơn.

Chồng chị trước khi lấy vợ không hề biết nấu ăn, từ ngày lập gia đình, 2 vợ chồng cùng nấu nướng mỗi ngày nên anh yêu bếp hơn. Hôm nào vợ bận, anh xắn tay vào bếp, chế biến những món ngon cho gia đình.

Phòng khách với chiếc sofa êm ái, không phải để ngồi mà để nằm. Chị chia sẻ: “Trừ khi có khách ngồi đàng hoàng, mỗi ngày mọi người đều nằm dài trên đó xem tivi”. Ghế pancha siêu êm, ban đầu anh xã chị nói đừng làm, vì cho rằng phí tiền nhưng từ lúc làm xong anh ngồi còn nhiều hơn chị. Trần nhà cũng được thiết kế lại, bo tròn tạo sự mềm mại. Góc này rõ hơn độ lượn của trần nhà, tạo không gian rất thoải mái và mượt mà.

Chị đập tường để làm âm giả tủ lạnh, đục tường ngay tivi của phòng khách làm 1 ô cửa để nối liền mạch với phòng ăn/phòng làm việc.

Thực tế trên thiết kế đây là 1 phòng ngủ nữa, nhưng chị đập thông và bỏ hẳn cửa phòng, chỉ để cái khung cửa bo cong để làm không gian thoáng đãng hơn và tạo sự kết nối giữa các phòng.

Đổi góc nhìn từ bên trong, kia là chuồng hamster và sóc bay, cũng được đo đạc cho đúng vị trí và liền mạch với nội thất nhà. Vì tính chất công việc có những ngày làm việc tại nhà, hoặc đợt covid lockdown, cả nhóm team toàn qua nhà chị tụ tập và làm việc nên chị thiết kế thành 1 nơi thật chill, ngập tràn ánh sáng để sáng tạo được nhiều ý tưởng. Chân bàn siêu yêu với những viên tròn tròn, độc đáo. Trong khi đó, chân ghế cũng được làm theo yêu cầu của chị, nhìn rất thanh thoát.  Phòng có tủ đựng tài liệu/ tủ đựng đồ chơi/ sách của bé trai. “Tôi thấy dọn kiểu gì cũng bừa nên cứ giấu hết vô tủ là gọn ngay”, chị bạch Nữ nói. 

Từ phòng khách nhìn ngược ra hướng cửa chính và bếp, có lối cầu thang đi lên tầng trên. Khi chưa cải tạo thì cầu thang là đá đen, vừa nhỏ vừa hẹp nên rất bí bách, chị thay đổi bậc thang sơn trắng và gỗ tự nhiên nguyên tấm giúp khu vực này thanh thoát, sáng hơn.

Tầng 2 của căn hộ sẽ có 3 phòng: Phòng vợ chồng chị, vệ chung và phòng ngủ bé Mio - nối liền với khoảng vườn riêng.

Trong phòng con, chị không lắp camera mà khoét 1 ô cửa kính như vậy để dù con có đóng cửa mở máy lạnh, hay khi con đóng cửa cần không gian riêng tư thì bố mẹ cũng có thể quan sát được con. Giường ngủ của Mio được thiết kế riêng hình chiếc xe, như là 1 chiếc xe jeep đang chạy trong rừng. 

Phòng bé Mio không dùng tủ lớn mà dùng tủ hộc nhỏ, nhằm tạo không gian thoáng đãng. Mio đã có tủ đựng sách phía dưới lầu, nên trên này chị chỉ làm 2 kệ sách bé, luân phiên thay đổi để con đọc mỗi tối. Chị cũng hạn chế mang đồ chơi trên này cho bớt bày bừa. Ở đây chỉ để ngủ và sinh hoạt chung mỗi tối cùng bố mẹ thôi. Bố sẽ đọc sách cho Mio và mẹ sẽ tâm sự hỏi chuyện hàng ngày ở trường.

Bé có 1 niềm đam mê các con vật từ hồi bé xíu. Ngày gặp các chú bên thiết kế con đã nói con thích cái phòng có nhiều con vật, như trong sở thú hay giống như khu rừng vậy đó nên mới có bức tranh này. Đây là tranh chú hoạ sĩ vẽ tay, lúc đầu cân nhắc việc in tranh và dán tường nhưng những nét cọ mang lại nhiều cảm xúc hơn.

Vợ chồng gia chủ rất chăm chút cho khu vườn. Anh hay chở chị đi  khắp các con đường ở TP.HCM để mua cây, mua chậu rồi khiêng vác lên, cùng nhau hì hụi trồng. Những ngày làm nhà làm vườn, rất là mệt nhưng hạnh phúc. Mỗi sáng thức dậy hay mỗi chiều đi làm về, chỉ cần ra vườn hít thở là ngập tràn năng lượng bắt đầu 1 ngày mới hay xoá tan mệt mỏi muộn phiền.

Nơi mẹ con chị yêu thích nhất nhà là chiếc bồn tắm này. Vì quá thích tắm bồn nên chị đã đập thông 2 toilet làm thành 1. Một bên là nhà tắm đứng với vòi sen mưa dành cho bố, còn bên này mẹ và Mio tha hồ thư giãn. Chị thích cây nên trong nhà chỗ nào cũng có cây kể cả nhà vệ sinh. 

Để tận dụng ánh sáng tự nhiên, chị không làm tường mà thay bằng các ô gạch kính. Không gian phòng ngủ cũng rộng hơn khi bo cong tường.

Phòng ngủ của hai vợ chồng vẫn 1 tone màu gỗ, xanh bơ nhạt và trắng kem rất hài hoà. Sàn gỗ lót hình xương cá, kết hợp mây tre, và trang trí tường hiệu ứng ombre là chị có không gian của resort. Chiến bàn mây nhỏ đầu giường là nơi để sạc điện thoại, khăn giấy, để vài món linh tinh.