Ngày 18 và 19/1, TAND TP Hà Nội xét xử cặp vợ chồng lừa đảo gần 100 tỷ đồng cùng các đồng phạm.

Bị cáo Hoa Hữu Long (cựu Giám đốc Công ty TNHH phát triển Long Nhật) và vợ là Cao Thị Kim Loan (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần dược phẩm Nhật Mỹ) bị xét xử tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Đồng phạm với vợ chồng Hoa Hữu Long còn có Nguyễn Minh Sơn (SN 1971), Mạc Phúc Hải (SN 1964), Phùng Thị Thanh Huế (SN 1978), Trần Duy Hưng (SN 1981), Lê Hồng Giang (SN 1976), Hoa Bách Tùng (SN 1966), Phạm Thế Hùng (SN 1978), Lê Chí Thành (SN 1971), Nguyễn Tân Mão (SN 1963), Ngô Tuấn Anh (SN năm 1979), Vũ Khắc Thư (SN 1980) và Hoàng Văn Khải (SN 1974).

Theo cáo buộc, Hoa Hữu Long biết Tập đoàn Đông Dương (Tổ chức S10) không có thật, nhưng bị cáo đã tự phong mình là tư lệnh, thiếu tướng, người đứng đầu tổ chức S10, đứng ra tuyên truyền, đưa ra các văn bản không có thật giới thiệu về bản thân và tổ chức S10 với các nhân sự.

Long hứa hẹn phong cho các nhân sự cấp bậc, chức vụ trong quân đội để họ tin tưởng nộp hồ sơ và tiền.

Hoa Hữu Long còn trực tiếp hoặc chỉ đạo Cao Kim Loan và các bị cáo và đối tượng khác thu tiền và hồ sơ của người lao động, sau đó không thực hiện như đã hứa và chưa trả tiền lại cho họ.

Cao Thị Kim Loan với vai trò tự phong là Trưởng ban kiểm soát, Phó Chính ủy Tập đoàn Đông Dương, cấp bậc Đại tá, phụ trách tài chính của Tập đoàn đã giúp sức tích cực cho chồng trong việc thu hồ sơ, lên danh sách và thu hơn 83 tỷ đồng của các nhân sự rồi chuyển lại cho bị cáo Long.

Ngoài việc thu tiền của các nhân sự, vợ chồng Hoa Hữu Long còn thu của bị cáo Mạc Phúc Hải hơn 15 tỷ đồng để thực hiện các dự án kinh tế không có thật.

Theo VKS, Bộ Quốc phòng khẳng định, tập đoàn Đông Dương (S10) không có thật. Các bị cáo trong vụ án cũng không phải sĩ quan quân đội. Giám định thể hiện, các văn bản liên quan đến lực lượng quân đội không do cơ quan có thẩm quyền ban hành, được làm giả bằng cách in màu kỹ thuật số.

Cáo trạng xác định, tổng số tiền mà Long và Loan đã chiếm đoạt là hơn 99 tỷ đồng. Đến nay, hai vợ chồng bị cáo mới khắc phục được hơn 4 tỷ đồng, còn chiếm đoạt hơn 94 tỷ đồng.

Sáng nay, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Hoa Hữu Long án  tù chung thân, Cao Thị Kim Loan: 20 năm. Các bị cáo khác bị đề nghị tuyên phạt từ 24 tháng tù treo đến 20 năm tù giam.

Theo đại diện VKS, bị cáo Long giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Việc các bị cáo bịa đặt thông tin không có thật để chiếm đoạt của người dân số tiền đặc biệt lớn đã gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến uy tín của quân đội nhân dân.

VKS ghi nhận việc một số bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Long một mực khẳng định mình là “đặc vụ" từ năm 2000, hoạt động ngoại tuyến.

Bị cáo không nhận tội, cho rằng chỉ làm theo "mệnh lệnh của cấp trên” và hơn 80 tỷ đồng đều đã được chuyển cho một người có “mật danh” T1...

Tuy nhiên, bị cáo không chứng minh được lai lịch của "T1”, cũng không xuất trình được “thẻ ngành”.

‘Nữ quái’ lừa 291 tỷ và bí ẩn lời khai đưa tiền cho nhiều đàn ông

‘Nữ quái’ lừa 291 tỷ và bí ẩn lời khai đưa tiền cho nhiều đàn ông

Lừa hàng trăm tỷ của những người nhẹ dạ, “nữ quái” quê Thanh Hóa Nguyễn Thị Lan khai đã đưa tiền cho nhiều người đàn ông khác nhau.

T.Nhung