Khẩu hiệu rất rõ ràng: thận trọng, thận trọng, phòng ngừa. Giảm thiểu mọi rủi ro. Kể từ khi giành Queen's Club Championships, Carlos Alcaraz quyết định không tập luyện cho đến thứ Sáu tuần vừa qua, ngày ban tổ chức Wimbledon tiến hành bốc thăm chia bảng.

Alcaraz xuất hiện trên mặt cỏ sân All England danh giá để chuẩn bị cho hai tuần đặc biệt với rất nhiều khát vọng và thách thức cần chinh phục.

Alcaraz chỉ tập luyện trên sân từ thứ Sáu

Chiến thắng Queen's Club Championships là danh hiệu trên sân cỏ đầu tiên trong sự nghiệp còn non trẻ của Alcaraz. Điều đó giúp anh tự tin tấn công chiếc cúp Wimbledon mà các tay vợt đều muốn.

Chủ nhật trước, Alcaraz đối mặt với nhiều câu hỏi về cơ ở phía sau đùi phải, trong trận chung kết thắng Alex de Minaur 2-0 (6-4 và 6-4). Khác so với khi chuẩn bị cho Roland Garros, lần này anh nghỉ ngơi giống như Novak Djokovic đã làm trên hành trình chinh phục vinh quang ở Paris.

Trong những ngày trước khi diễn ra bốc thăm Wimbledon 2023, Carlitos chỉ tập trên sân được thiết kế dành riêng cho những bài tập aerobic và làm việc với các chuyên gia thể chất.

Queen's cho thấy sự thích nghi xuất sắc của Alcaraz trên mặt cỏ. Từ đó, anh tinh chỉnh bản thân trong quá trình khởi động dưới sự giám sát toàn diện của chuyên gia thể chất Juanjo Moreno, người cùng anh đáp chuyến bay xuống London hôm thứ Hai tuần này, bên cạnh HLV Juan Carlos Ferrero.

Trước đây, HLV thể chất Juanjo Lledo, người đặc biệt chú trọng đến việc thích nghi với mặt cỏ phức tạp, đòi hỏi những cơ chế rất cụ thể. Đặc biệt là đối với các động tác với phần thân dưới: bước ngắn, nhiều sức bật và động tác gập chân gần như liên tục. Đó là rất nhiều tải trọng trên chân.

Để cơ thể được thoải mái nhất, chàng trai đến từ El Palmar, Murcia, quyết định rút lui khỏi giải đấu triển lãm Hurlingham, không so tài với Holger Rune hay Dominic Thiem, những người mà anh có thể đối đầu trong tuần sau.

Alcaraz vừa có danh hiệu sân cỏ đầu tiên

Djokovic đã chọn thử nghiệp ở Hurlingham. Nhà vô địch 23 Grand Slam người một lần nữa chọn lựa tham dự trực tiếp Wimbledon mà không cần tập dượt chính thức, nhưng ít nhất cũng muốn đạt được cảm giác trong nhịp chuẩn bị với Frances Tiafoe.

Thay vì thi đấu, Alcaraz - đặt phòng cách CLB All England chỉ 5 phút đi bộ - thích kết hợp tập thể dục với nghỉ ngơi và tận dụng ngày thứ Ba để chơi golf cùng Ferrero. Tay vợt số 1 thế giới định lượng để tránh thiệt hại, điều diễn ra trong trận bán kết Roland Garros với Djokovic, duy trì tính năng động ở London.

Chờ chung kết với Djokovic

Theo hướng dẫn của bác sĩ riêng, Juanjo Lopez, Alcaraz bắt đầu vận động cánh tay của mình 4 ngày trước trận ra mắt Wimbledon, diễn ra vào thứ Ba trước lão tướng Jeremy Chardy (theo giờ châu Âu).

Về nguyên tắc, chiến thắng theo cách tập dượt trước đối thủ người Pháp đã 36 tuổi và đứng thứ 534 thế giới, sẽ giúp Alcaraz thêm tinh thần cho lộ trình quanh co. Anh có thể đối mặt Zverev hoặc De Minaur khi tiến đến vòng 4.

Wimbledon luôn chứa đựng rất nhiều bất ngờ. Thậm chí, Grand Slam của nước Anh luôn có những kết quả gây sốc cho người hâm mộ ngay từ những vòng đầu tiên.

Alcaraz quyết chinh phục Wimbledon

Nếu vào bán kết, Alcaraz có thể đối mặt với Holger Rune. Trước khi chạm vào giấc mơ chung kết, nguy cơ tiềm ẩn sẽ tăng cao hơn bởi các đối thủ Daniil Medvedev hoặc Stefanos Tsitsipas.

Bên nhánh kia, Djokovic có tinh thần rất tốt và không ngừng rèn giũa để tìm kiếm danh hiệu thứ 8 tại London, kết quả sẽ đưa anh sánh ngang với Roger Federer vĩ đại.

Tay vợt người Serbia, người chiến thắng ở Australia và Roland Garros mùa này, ra mắt vào thứ Hai trước Pedro Cachin (hạng 67). Nếu mọi chuyện thuận lợi, Nole có thể nhìn thấy những cái tên như Brandon Nakashima (51), Tomas Etcheverry (32), Lorenzo Musetti (15), Andrey Rublev (7) hay Casper Ruud (4).

Đương kim á quân Nick Kyrgios cũng khả năng là đối thủ của Djokovic ở vòng tứ kết. Chỉ là đường đi thực sự gian nan, bởi vì đối thủ vòng 3 của anh có thể là Rublev.

Trong mọi trường hợp, người hâm mộ mong chờ trận chung kết Djokovic - Alcaraz. Grand Slam thứ 24 cho Nole hay chiến thắng thuộc về Carlitos - người vừa đi vào lịch sử với tư cách tay vợt giành danh hiệu sân cỏ nhanh nhất lịch sử ở Queen's?