Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo của huyện miền núi A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế), từ nhỏ, Hồ Thanh Phương đã nuôi nấng trong mình tính chịu khó, ý chí học tập với mong muốn khi đỗ đạt, mang những kiến thức của mình về góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Sau nhiều năm miệt mài đèn sách, năm 2009, anh tốt nghiệp đại học ngành Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh. 

Là một trong số ít thanh niên người Pa Cô ở huyện miền núi A Lưới có hai bằng cử nhân, thế nhưng sau khi ra trường, anh Phương gác lại giấc mơ như ở lại nơi thị thành để làm việc, quyết định khăn gói về quê lập nghiệp. 

“Trở về quê nhà tại thôn Đút 1, xã Hồng Kim, tôi luôn tự đặt câu hỏi tại sao nhà mình có vườn rộng gần 3ha, đất đai khá màu mỡ lại nằm ở vị trí tương đối thuận lợi là có nguồn nước suối dồi dào, mình không phát triển kinh tế vườn tược?”, anh Phương tâm sự.

Gác lại 2 tấm bằng Đại học, anh Phương về quê nghèo dẫn nước suối nuôi loài cá đặc sản. Anh phát triển kinh tế với mô hình vườn tược
Hệ thống hồ nuôi cá tầm của anh Phương được cải tạo sau nhiều lần thất bại. Đây là loài cá khó tính, trong quá trình nuôi và phát triển đòi hỏi đảm bảo yêu cầu về độ lạnh, độ sạch của nước. Chủ nhân nuôi cá phải thường xuyên vệ sinh, làm sạch thức ăn dư thừa trong ao hồ.

Bằng những kiến thức đã học và nỗ lực tìm tòi của cản thân, anh quyết định theo hướng đi riêng, tận dụng vườn nhà để trồng cây ăn quả, nuôi bò và bắt tay nghiên cứu, mạnh dạn đầu tư mô hình nuôi cá tầm.

Theo anh Phương, thời điểm triển khai, anh là người đầu tiên ở huyện miền núi A Lưới đưa mô hình nuôi con cá đặc sản này vào thực tiễn, với mong muốn mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho gia đình và người dân địa phương.

“Qua tìm hiểu, tôi thấy cá tầm là loài cá nước ngọt ở xứ lạnh, thường sống ở môi trường nước có nhiệt độ dưới 30 độ C. Đây được xem là loài cá đặc sản được nuôi lấy thịt và lấy trứng. Nhận thấy vùng miền núi địa phương có điều kiện khí hậu, nguồn nước thích hợp để nuôi cá tầm nên tôi học hỏi mô hình và đào hồ nuôi. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm nên lúc đầu, hơn 99% số cá nuôi bị chết”, anh Phương chia sẻ.

Rút kinh nghiệm sau nhiều lần nuôi thử nghiệm và thất bại, cùng với việc tham khảo kiến thức nuôi cá tầm qua nhiều kênh thông tin, anh Phương đã xây dựng được mô hình nuôi cá tầm hoàn chỉnh, phù hợp. 

Theo chàng trai người dân tộc Pa Cô, cá tầm là loài cá “khó tính” nên khi nuôi, nếu không thường xuyên kiểm tra sự thay đổi của nhiệt độ nước, mật độ thức ăn thì cá sẽ chết.

Mỗi năm cá cho thu hoạch một lần
Cá tầm có tuổi thọ cao, phát triển nhanh nên càng nuôi lớn cá càng có giá trị kinh tế
Cá tầm được xem là loài cá có giá trị cao về dinh dưỡng và kinh tế

Do đó, ngoài khí hậu phù hợp thì một trong những điều kiện quan trọng là nguồn nước nuôi cá phải sạch, không bị ô nhiễm. Đáy ao nuôi phải được vệ sinh thường xuyên để loại bỏ bùn đất, đảm bảo nước có chỉ số ô xy hòa tan cao, nguồn nước trong hồ cá luôn được duy trì ở mức 22 đến 25 độ C.

Từ bài học thực tiễn sau nhiều đợt cá bị chết hàng loạt, anh Phương mạnh dạn đầu từ đường ống, dẫn nước từ thác A Nor vào hồ nuôi. Từ đó, dòng nước suối trong xanh, mát lạnh đã giúp mô hình nuôi cá tầm của Phương hiệu quả, cá phát triển toàn diện.

Đến năm 2019, qua khảo sát, nhận thấy trang trại của gia đình anh Phương phù hợp với mô hình nuôi cá tầm, Trung tâm khuyến nông tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hỗ trợ anh thí điểm nuôi loại cá tầm Siberi có giá trị kinh tế cao.

Sau 2 vụ nuôi thành công, cuối năm 2021, anh Phương tiếp tục đầu tư hệ thống nước tự chảy, xây thêm 5 ao cá với diện tích gần 700m2 để thả nuôi 5.000 con cá tầm giống.  Sau quãng thời gian thử thách đầy khó khăn, hiện mô hình nuôi cá tầm của gia đình anh dần ổn định. 

Cá tầm không chỉ có tuổi thọ cao mà còn phát triển rất nhanh. Với giá bán từ 250.000-300.000 đồng/kg như hiện nay, mỗi tháng con cá này mang lại nguồn thu khoảng 30 triệu đồng cho gia đình anh Phương.

Thời gian tới, anh Hồ Thanh Phương sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích nuôi cá tầm, đồng thời áp dụng khoa học, công nghệ để có thể cho cá ăn tự động, tự theo dõi sự phát triển của cá, có biện pháp xử lý kịp thời khi hồ xảy ra sự cố. Ngoài ra, có thể kết hợp nuôi cá tầm với làm du lịch cộng đồng, anh chia sẻ.

Là người tiên phong đưa mô hình nuôi cá tầm về nuôi ở huyện miền núi A Lưới, mỗi tháng gia đình anh Phương thu nhập hơn 30 triệu đồng

Quang Thành

Vượt núi lên "thủ phủ sâm Ngọc Linh" thưởng thức chuột quý tộc, cá gác bếpChuột quý tộc và cá gác bếp là đặc sản đãi khách quý của đồng bào Xơ Đăng vùng "thủ phủ sâm Ngọc Linh" ở Kon Tum.