Đoạn video được ghi lại vào ngày 25/6 tại tỉnh An Huy, miền đông Trung Quốc cho thấy một đứa trẻ tuyệt vọng, khoảng 6 tuổi, nhảy từ trên đỉnh của một cục nóng điều hòa xuống đất vì bị ai đó trong nhà đánh nhiều lần bằng cây gậy.

Người xem video có thể nghe thấy tiếng người quay video và những người chứng kiến khác la hét yêu cầu người bên trong ngừng đánh cậu bé. Quá tuyệt vọng, không còn nơi nào để đi, cậu bé quyết định nhảy xuống đất. 

Video có hơn 10 triệu lượt xem trên mạng xã hội Weibo.

Video lan truyền cho thấy cậu bé đứng trên cục nóng máy điều hòa trong khi ai đó vung cây gậy dài phía sau cậu. Ảnh: Douyin

Theo cảnh sát địa phương, cậu bé họ Yan đã được đưa đến bệnh viện trong tình trạng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng bị gãy nhiều xương.

Tuy nhiên, một báo cáo ngắn được đăng trên tài khoản Weibo chính thức của sở cảnh sát đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ của công chúng. Cụ thể, các điều tra viên cho biết mẹ của cậu bé đã dùng gậy đánh vào người con để “thuyết phục” cậu quay trở lại trong nhà vì lo ngại cậu có thể bị ngã.

Ngoài ra, một cán bộ của hội phụ nữ còn cho biết, người mẹ chỉ giả vờ dùng gậy để doạ và cậu bé vô tình rơi xuống đất, tờ Jiupai News đưa tin.

Phản ứng của dư luận đối với vụ này đi từ hoài nghi đến phẫn nộ, trong đó một số người gọi lời giải thích của các cơ quan chức năng về vụ việc này là "che đậy".

Nhiều người cho rằng thái độ của chính quyền đối với vụ việc nêu bật lên những thiếu sót của luật pháp trong việc ngăn chặn lạm dụng trẻ em.

“Thằng bé sợ mẹ hơn là sợ nhảy” - một người bình luận.

“Mọi người đã la lên 'đừng đánh nó nữa' ở tầng dưới, nhưng người mẹ vẫn không dừng lại. Tôi không thể hiểu nổi”.

Trong số rất nhiều câu hỏi được đặt ra, một người đặt câu hỏi: “Luật bảo vệ trẻ em ở đâu?”.

Tờ China Newsweek đưa tin, cha của Yan hiện làm việc ở một thành phố khác và cậu bé sống với mẹ.

Theo một cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ luật thanh thiếu niên Bắc Kinh - nơi xem xét các báo cáo của truyền thông Trung Quốc về bạo lực đối với trẻ em - từ năm 2008 đến năm 2013, 75% các vụ tấn công là do cha mẹ đẻ, chỉ có 10% là cha mẹ kế hoặc cha mẹ nuôi.

Luật bảo vệ trẻ em Trung Quốc quy định rằng chính quyền hoặc cảnh sát địa phương phải cảnh cáo hoặc khiển trách người giám hộ trẻ nếu họ vi phạm quyền của trẻ vị thành niên. Nặng hơn, họ có thể bị giam giữ 5 ngày, nếu người bị lạm dụng yêu cầu.

Một điều luật được đưa ra vào năm 2014 cho phép các cơ quan chức năng huỷ bỏ quyền giám hộ trẻ em của cha mẹ bạo hành.

Tuy nhiên, ở địa phương, các cán bộ vẫn miễn cưỡng thực hiện các quy định này, vì họ vẫn cảm thấy bị ràng buộc bởi các giá trị truyền thống như “yêu cho roi cho vọt”, và quan niệm rằng bạo lực gia đình là “chuyện nội bộ”.

Năm 2019, một bà mẹ Trung Quốc đã làm dấy lên làn sóng phản đối kịch liệt sau khi đá cô con gái 3 tuổi, một người mẫu nhí, trên trường quay buổi chụp hình.

Sau đó, người ta tiết lộ rằng chính người phụ nữ đó đã đánh con gái mình tại các địa điểm quay phim khác để cô bé phải tập trung vào công việc.

Người mẹ sau đó đã đăng một lời xin lỗi thiếu thuyết phục trên Weibo, nói rằng cô chỉ cố gắng dạy dỗ con gái mình và không có ý định làm tổn thương cô bé.

Một tháng sau, Phoenix New Media đưa tin người phụ nữ và con gái của cô đã xuất hiện trở lại trong ngành người mẫu nhí. Cô chưa bao giờ phải đối mặt với bất kỳ hậu quả pháp lý nào vì đã đánh con mình.