Kayzen Hunter, học sinh lớp 2 thường ăn sáng cùng gia đình tại nhà hàng Waffle House ở Arkansas (Mỹ) vào mỗi cuối tuần. Tại đây, cậu bé có ấn tượng rất tốt với Devonte Gardner, một người phục vụ 29 tuổi.

Kayzen Hunter, 8 tuổi (bên phải) và Devonte Gardner, 29 tuổi, tại nhà hàng, nơi Gardner làm việc.

Devonte luôn đập tay với Kayzen khi cậu bé bước vào và luôn ghi nhớ yêu cầu của khách nhí này: món bánh khoai tây bào chiên với trứng và 1 lớp pho mát. Theo lời của Kayzen với tờ Washington Post, Devonte “luôn đối xử tử tế với mọi người”.

Nhưng trong một lần về thăm ông nội gần đây, Kayzen biết Devonte đang có khoảng thời gian khó khăn sau khi nhà của anh bị chuột và nấm mốc đen xâm nhập.

Tám tháng qua, Devonte phải chuyển vợ và 2 cô con gái nhỏ đến 1 nhà nghỉ và phải đi bộ vài dặm để đến nơi làm việc. Bây giờ, anh đang tìm một chiếc ô tô giá rẻ để không phải đi bộ xa đến chỗ làm.

Vittoria, mẹ của cậu bé cho biết, Kayzen là một người rộng lượng nên khi biết Devonte gặp khó khăn, cậu không ngừng làm mọi việc để giúp đỡ.

“Cậu bé liên tục nói: "Chúng ta phải giúp Devonte có được một chiếc ô tô”", Vittoria chia sẻ với Washington Post. Vì vậy, vào tháng 2, Vittoria đã giúp Kayzen thiết lập trang GoFundMe với mục tiêu quyên góp khoảng 5.000 USD.

Kayzen và mẹ - người đã giúp cậu thiết lập trang GoFundMe.

“Xin chào, tên tôi là Kayzen, 8 tuổi”, cậu bé viết trên trang.

 “Tôi muốn gây quỹ cho người bạn của tôi, Devonte, người mà tôi đã quen biết sau khi ăn sáng tại nhà hàng Waffle House. Devonte là một ông bố chăm chỉ có 2 cô con gái nhỏ và 1 người vợ.

Anh ấy là 1 nhân viên tận tụy với công việc và phải đi bộ hoặc đi nhờ xe để đi làm mỗi ngày. Anh ấy đang tìm kiếm một chiếc ô tô có giá hợp lý, bởi gia đình anh ấy không may mắn khi căn hộ bị chuột tấn công và mốc đen. Giờ anh ấy phải đưa những đứa con của mình ra thuê nhà và điều đó cản trở anh ấy rất nhiều”.

“Devonte là một trong những người vui vẻ và tích cực nhất mà tôi từng gặp. Anh ấy luôn chào đón chúng tôi với nụ cười tươi nhất. Tôi hi vọng bạn cũng có một trái tim nhân ái như tôi và bạn sẽ giúp tôi lan tỏa lòng tốt trên thế giới, bất kể số tiền nào cũng có ích”, Kayzen nhắn nhủ .

Ngay sau khi trang này được thành lập, một đài tin tức địa phương đã đăng câu chuyện và đã có nhiều khoản đóng góp đổ về. Trong đó có nhiều khoản đến từ những khách hàng từng được Devonte phục vụ trước đây.

Tổng cộng, Kayzen đã huy động được số tiền 38.000 USD để Devonte có thể mua một chiếc ô tô và trả tiền thuê một căn hộ cho gia đình anh trong cả năm.

“Anh chàng này luôn luôn có tâm trạng tốt và là một nhân viên chăm chỉ", một người bình luận trên trang GoFundMe khi tham gia đóng góp.

Cậu bé 8 tuổi đã quyên góp rất nhiều tiền cho nhân viên nhà hàng mà mình yêu thích.

Devonte chia sẻ với tờ Washington Post rằng anh đã rơi nước mắt khi biết những gì Kayzen làm cho mình. “Tôi bắt đầu khóc khi biết điều này. Tôi đã âm thầm đấu tranh và không muốn xin bất kỳ ai bất cứ điều gì”, anh nói.

Devonte giải thích, trước khi nhận được sự giúp đỡ của Kayzen anh đã dùng số tiền boa của mình để thuê nhà nghỉ 60 USD/đêm. Vợ anh làm ca ngược lại với anh ở McDonald's để có thể lo cho đứa con 3 tuổi và 2 tuổi của mình.

Kể về những khó khăn, Devonte xúc động: “Chúng tôi đã phải từ bỏ hầu hết đồ đạc của mình vì nấm mốc, nhưng chúng tôi đang dần mua sắm lại. Tôi rất biết ơn vì có một công việc mà tôi yêu thích, nhưng thật khó để tiết kiệm đủ để cải thiện hoàn cảnh của gia đình tôi”.

Gardner cũng cho biết, anh thích công việc hiện tại vì ở đó anh có cơ hội làm cho mọi người cảm thấy vui vẻ mỗi ngày. “Tôi yêu tất cả mọi người từng đến nhà hàng, đặc biệt là Kayzen. Kayzen là cậu bé có trái tim rất nhân hậu”.

Hà Phương