Các nhà khoa học thuộc đại học Bristol, Anh đã nghiên cứu về trường hợp của một bệnh nhân trẻ tuổi, người đã bị mù vì vô cùng kén ăn. Nghiên cứu này đã đưa ra cảnh báo về các mối nguy hiểm của một chế độ ăn nghèo nàn.

Bệnh nhân không rõ danh tính này đã nói với các bác sĩ rằng kể từ khi học tiểu học, cậu đã chỉ ăn khoai tây chiên mua từ nhà hàng, snack khoai tây hiệu Pringles, bánh mỳ trắng, thịt nguội đóng hộp và xúc xích. Lần đầu tiên cậu bé đến gặp bác sĩ là vào năm 14 tuổi, khi có những dấu hiệu mệt mỏi.

{keywords}
 

Cậu bé không dùng thuốc, có chỉ số BMI và chiều cao bình thường, và không cho thấy dấu hiệu gì có thể nhìn bằng mắt cho thấy hiện tượng suy dinh dưỡng.

Các bác sĩ đã phát hiện ra lượng vitamin B12 ở mức thấp và hiện tượng thiếu máu, và đã điều trị bằng cách tiêm các mũi bổ sung B12 và đưa ra các tư vấn về chế độ ăn.

Một năm sau, cậu bé có những dấu hiệu suy giảm thính giác và thị giác, tuy nhiên các bác sĩ đã không tìm ra nguyên nhân.

Thị lực của cậu bé đã tệ dần cho đến mức mù loà vào năm cậu 17 tuổi, và các bác sĩ đã xác định được hiện tượng thiếu vitamin B12, mức khoáng chất đồng và selenium ở mức thấp, lượng kẽm cao, mức tiêu thụ vitamin D và mật độ xương giảm thấp – theo tuyên bố của đại học Bristol.

Đến thời điểm này, tổn thương thị lực đã trở nên vĩnh viễn.

{keywords}
 

Các nhà nhiên cứu từ Đại học Y khoa Bristol và Bệnh viện Mắt Bristol đã nghiên cứu trường hợp này và kết luận rằng bệnh nhân bị chứng teo thần kinh thị giác do dinh dưỡng, một hiện tượng rối loạn dây thần kinh thị giác.

Ở các nước phát triển, chứng bệnh này hầu hết được gây ra bởi các vấn đề về đường ruột hay sử dụng thuốc, gây ảnh hưởng đến việc tiêu thụ các chất dinh dưỡng. Rất hiếm khi nó là hậu quả của chế độ ăn nghèo nàn, vì nguồn thức ăn ở các quốc gia này thường rất dồi dào và sẵn có.

Tại nhiều nơi khác, suy dinh dưỡng có thể đến từ đói nghèo, chiến tranh hay lũ lụt, có thể dẫn đến tỉ lệ teo thần kinh thị giác do dinh dưỡng cao hơn.

Hội chứng này hoàn toàn có thể bị đảo ngược nếu bệnh nhân được chữa trị sớm, tuy nhiên nếu không có thể dẫn đến mù loà.

“Thị giác của chúng ta có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống, giáo dục, công ăn việc làm, tương tác xã hội, và sức khoẻ thần kinh”, bác sĩ Denize Atan, bác sĩ nhãn khoa của Bệnh viện Mắt Bristol và trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

“Trường hợp này nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của chế độ ăn đối với sức khoẻ thân thể và thị giác, và cho thấy rằng lượng calo tiêu thụ và chỉ số BMI không phải là những chỉ điểm đáng tin cậy cho tình trạng dinh dưỡng”.

Các nhà nghiên cứu cho biết chế độ ăn nghèo nàn và tiêu thụ khoáng chất ở mức thấp đã dẫn đến hiện tượng mù loà trong trường hợp này, và cảnh báo rằng chứng teo thần kinh thị giác do dinh dưỡng có thể trở nên phổ biến hơn với việc tiêu thụ đồ ăn vặt và thức ăn nhanh.

Họ cũng đưa ra lời khuyến cáo những người ăn trường chay nên uống bổ sung vitamin B12 để tránh hiện tượng thiếu hụt.

Để phòng tránh các trường hợp tương tự, các bác sĩ cũng nên hỏi bệnh nhân về lịch sử chế độ ăn uống của họ trong quá trình kiểm tra sức khoẻ định kỳ - các nhà khoa học khuyến cáo.

Anh Thư