Trần Thanh Ngân là nữ vận động viên khá đặc biệt tại giải đua Viet Nam Offroad Cup 2022 (VOC 2022) tổ chức ở Hà Nội hồi tháng 10, không chỉ bởi tuổi đời còn rất trẻ (sinh năm 1997) mà còn ở cách ăn nói nhẹ nhàng với chất giọng miền Nam dễ đi vào lòng người.

Tình yêu với xe cộ nảy mầm từ sớm

Khác với hình ảnh một tay đua nữ mạnh mẽ, cứng cỏi với đôi giày bám đầy bùn đất, từng giọt mô hôi chảy dài trên khuôn mặt và đôi bàn tay liên tục vần vô lăng để đưa xe vượt qua các chướng ngại vật trên đường đua địa hình, ngoài đời thường, Ngân lại là một cô gái hiền lành, vui vẻ và thích làm đẹp. 

Ngoài đời, Ngân lại rất nữ tính, điệu đà khác với hình ảnh khi cô ngồi lên xe trong vai trò một tay đua. (Ảnh: NVCC)

Ngân cũng thường hay đăng tải lên trang cá nhân với những tấm hình ăn diện trong những bộ váy điệu đà tôn lên vóc dáng mảnh mai cuốn hút và vẻ nữ tính trời phú. Thế nên, chẳng ai nghĩ rằng cô gái 9X ấy lại có niềm đam mê đặc biệt với đường đua “lấm lem bụi bẩn” đến vậy.

Công việc chính của Ngân không có liên quan đến xe cộ. Cô đang làm trong lĩnh vực y tế, đồng thời cũng đang là sinh viên năm thứ 3 trường y. Việc tiếp xúc với xe cộ từ rất sớm giúp Ngân nhanh chóng bén duyên với niềm đam mê cùng những chiếc xe bốn bánh. 

Bản thân Ngân cũng là một người rất thích lái xe. Mới 19 tuổi, cô đã có bằng lái B2. Ngân tự hào kể lại: “Nhiều người phải thi lại 2, 3 lần mới đỗ nhưng mình chỉ cần thi một lần duy nhất, thậm chí còn đạt được số điểm thi tuyệt đối. Điều này không chỉ đến từ tài năng vốn có mà còn là sự nỗ lực không ngừng luyện tập của bản thân”.

Sau đó, khi thường xuyên đi xem và cổ vũ cho anh trai thi đấu tại các giải đua xe địa hình, Ngân bỗng chợt nhận ra là mình đã trót mê luôn món đua xe lúc nào cũng không hay. Anh trai của Ngân là Trần Công Phát, cựu vô địch VOC 2017, một tay đua chuyên nghiệp của đội AKA Racing, cũng khá có tiếng trong giới Offroad

Anh trai Trần Công Phát chính là người đem đến cho Ngân niềm đam mê với xe cộ. (Ảnh: NVCC)

Chính vì vậy, Ngân luôn coi anh trai mình như người thầy và là người truyền cảm hứng lớn nhất để đưa cô đến với bộ môn thể thao này. May mắn hơn, Ngân còn được gia đình, bạn bè ủng hộ và động viên khi bày tỏ muốn đi theo con đường trở thành tay đua chuyên nghiệp.

Nhiều cô gái thường bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp của chiếc xe, nhưng Ngân lại bị những chiếc xe hút hồn bởi tiếng động cơ, cảm giác cầm lái, cách làm chủ một chiếc xe. Ngân có thể lái xe cả ngày mà không biết chán, hành trình xuyên Việt hơn 1.700 km từ TP.HCM đến Hà Nội cùng anh trai trên chiếc xe thi đấu để tham gia giải đua VOC vừa qua là minh chứng rõ ràng cho tinh thần mê lái của cô.

Bên cạnh đó, Ngân cũng không quên khoe về chiếc xe đem đi thi đấu lần này: “Mình đang sở hữu chiếc Mitsubishi Triton đời mới. Đây là chiếc xe đầu tiên mà mình đã phải nỗ lực làm việc chăm chỉ mới có thể kiếm đủ tiền mua xe. Nói thật, mình không có quá nhiều tiền để dành cho việc độ xe, nên chỉ lựa chọn hạng thi phù hợp với chiếc xe nguyên bản hiện có. Mình thích thi đấu bằng xe nguyên bản hơn vì một chiếc xe như vậy sẽ giống với điều kiện sử dụng và vận hành thực tế”.

Chỉ cần có đam mê, không có gì là không thể

Nghề y và đua xe đều có điểm chung là đòi hỏi sự tập trung và độ chính xác cao.

Nhiều người cũng thắc mắc đua xe và làm nghề trong lĩnh vực y tế là hai việc khác biệt hoàn toàn. Nhưng từ góc nhìn của một tay đua, Ngân đánh giá cả hai vẫn có những điểm chung, đó là đòi hỏi sự tập trung và sự chính xác cao.

Hiện tại, Ngân vừa đi làm, vừa đi học nên một ngày diễn ra khá bận rộn. Dẫu vậy, để nuôi dưỡng niềm đam mê đua xe, cô vẫn đang cố gắng làm sao để cân bằng mọi thứ. Nữ tay đua 9X cũng cho rằng sự đam mê ở tất cả mọi lĩnh vực đều cần được nuôi dưỡng chứ không chỉ riêng với bộ môn đua xe thể thao.

“Mình may mắn nhận được sự động viên của gia đình, đó là niềm hạnh phúc to lớn. Nhưng mình có thể khẳng định trước khi nhận được sự động viên đó, bản thân cũng đã phải nổ lực rất nhiều để xây dựng lòng tin rằng con đường mình chọn là phù hợp và đúng đắn nhất”, Ngân chia sẻ.

Trở thành VĐV nữ đầu tiên giành giải Nhất tại cuộc thi VOC 2022 vừa qua là kết quả cho những nỗ lực phấn đầu không ngừng của Trần Thanh Ngân.

Giờ đây, điều khiến cho Ngân cảm thấy vui là ngày càng có nhiều các chị em phụ nữ như Ngân không ngại nắng nôi, khói bụi và cả nhan sắc của bản thân đến với các giải đua địa hình để khẳng định vị thế của người phụ nữ hiện đại, mạnh mẽ và đầy bản lĩnh. 

Với Trần Thanh Ngân, cô luôn mong những ai đang có đam mê với bộ môn đua xe hãy can đảm và đừng ngại khó để có một lần được sống với đam mê ấy. Chỉ có vậy, niềm đam mê mới sớm trở thành hiện thực và thành công sẽ đến với bạn bằng một cái kết đẹp.