Vài năm trước, hãng xe điện Nikola Motor từng phải thừa nhận video quảng cáo của mình đã được dàn dựng sau khi Hindenburg Research cáo buộc công ty này đã mang một chiếc xe tải không chạy đến Utah và để nó lao xuống một ngọn đồi. Nhưng họ không phải là những người duy nhất dùng cách làm giả mạo.

Bởi mới đây, theo Reuters, Ashok Elluswamy, giám đốc phần mềm Autopilot của Tesla đã thừa nhận một đoạn video giới thiệu về chiếc Model X với tựa đề "Full Self-Driving Hardware on All Teslas" (Phần cứng tự lái hoàn toàn trên mọi xe Tesla) phát hành tháng 10/2016 đã được dàn dựng, mặc dù mở đầu đoạn clip ghi rõ “Người ngồi ở ghế lái chỉ vì lý do pháp lý và anh ấy sẽ không làm gì cả do chiếc xe đang lái chính mình."

Ashok Elluswamy thừa nhận chiếc Model X không thể tự lái bằng công nghệ Tesla đang áp dụng ở thời điểm đó, đồng thời vị giám đốc này cũng đã tiết lộ mưu mẹo của đoạn video kể trên. Đây là một bản khai như một phần của vụ kiện liên quan đến một vụ tai nạn xảy ra năm 2018 tại Mountain View, CaliforniaTesla khiến kỹ sư Walter Huang của Apple tử vong .

Elluswamy giải thích: “Tesla đã sử dụng bản đồ 3D trên một tuyến đường được xác định trước từ một ngôi nhà ở Menlo Park, California, đến trụ sở chính của Tesla lúc bấy giờ ở Palo Alto chứ không phải là chiếc xe có thể tự nhận diện được con đường để đi đến đó."

Đoạn video không những đã được dàn dừng mà còn được quay đi quay lại và chỉnh sửa nhiều lần. Thậm chí, các tài xế đã phải can thiệp để giành quyền kiểm soát trong nhiều lần chạy thử. Tệ hơn nữa, một chiếc xe thử nghiệm đã đâm vào hàng rào trong bãi đậu xe của Tesla khi thể hiện khả năng tự động đỗ xe.

Tuy nhiên, anh ấy cũng cho biết “Mục đích của đoạn video đó không phải là mô tả chính xác những gì có sẵn cho khách hàng trong năm 2016. Nó là mô tả những gì có thể tích hợp vào hệ thống.”

Tuy nhiên, như Reuters đã chỉ ra, ở thời điểm đó, Elon Musk đã đăng tải đoạn video lên Twittter như một bằng chứng “Xe Tesla tự lái (không có sự can thiệp của con người) qua các con phố đô thị đến đường cao tốc rồi tìm một chỗ đậu xe.”

Trên website của mình, Tesla cũng cho biết, công nghệ Autopilot được thiết kế để hỗ trợ lái, phanh, thay đổi tốc độ và chuyển làn nhưng các tính năng của họ "không làm cho phương tiện trở nên tự động hoàn toàn" và yêu cầu người lái xe vẫn phải tập trung chú ý, luôn đặt tay lên vô lăng và sẵn sàng kiểm soát xe bất cứ lúc nào.

Ngô Minh (theo Carscoops)

Bạn có bình luận thế nào về công nghệ xe tự lái? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!