Tuổi thọ trung bình của một con cá vàng thông thường (Carassius auratus) là từ 10 - 15 năm. Theo Kỷ lục Guinness, Tish, một con cá vàng đực, đã được công nhận là cá vàng già nhất thế giới, khi nó qua đời ở tuổi 43.

Tish sống trong bể cá của gia đình bà Hilda Hand và con trai Peter tại khu vực Bắc Yorkshire của Anh

Chú cá vàng Tish sống tới 43 tuổi. Ảnh: Guinness Records

Sau khi tham gia một trò chơi tại hội chợ vào năm 1956, Peter khi đó mới 7 tuổi đã giành phần thưởng là một chú cá vàng. Khi Peter trưởng thành và ra sống riêng, Tish tiếp tục được bà Hilda chăm sóc cho tới những năm cuối đời. 

Không ai nghĩ rằng Tish có thể sống hơn 40 năm, bởi hầu hết con cá vàng chỉ sống được hơn một thập kỷ. Tish qua đời vào ngày 6/8/1999. Cho tới nay, sau 24 năm, Tish vẫn giữ kỷ lục là chú cá vàng già nhất thế giới. 

“Chú cá có chế độ ăn uống lành mạnh, và luôn thích sống yên bình. Giống như con người, Tish đã bước vào tuổi hưu trí, và muốn mọi thứ diễn ra chậm hơn”, bà Hilda từng chia sẻ với tờ Daily Express vào năm 1998, thời điểm Tish chính thức được công nhận là con cá vàng già nhất thế giới. 

Tish từng có thời gian sống chung bể cá với một con cá vàng khác có tên Tosh. Tuy nhiên, Tosh đã qua đời vào năm 1976 khi được 19 tuổi. 

Vào năm 1988, Tish từng suýt chết sau khi nhảy khỏi bể cá và rơi xuống sàn. Bà Hilda lúc đó không có ở nhà. Khi trở về, bà cũng không biết Tish đã nằm trên thảm bao lâu. May mắn, ngay khi bà thả Tish trở lại bể cá, nó đã bơi như không có chuyện gì xảy ra.

Chia sẻ với báo chí vào năm 1998, bà Hilda cho hay màu vảy của Tish đã chuyển từ vàng sang bạc trong những năm cuối đời, giống như tóc của con người và các loài động vật có vú khác chuyển sang màu trắng khi về già.