Theo Al Jazeera, hôm 11/7, Nhật Bản đã phát sóng một buổi livestream dài khoảng 12 giờ đồng hồ, ghi lại cảnh cá được nuôi trong các bể nước nhiễm xạ đã qua xử lý. Ngay sau đó, nhiều tờ báo của Nhật đã đăng tải báo cáo về độ an toàn của việc xử lý nước thải phóng xạ.

Truyền thông Nhật Bản cho biết, buổi phát sóng nói trên là một phần trong kế hoạch trị giá khoảng 3 tỷ Yên (20 triệu USD) nhằm trấn an dư luận về độ an toàn của kế hoạch xả nước thải phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Phiên livestream nuôi cá trong bể nước phóng xạ đã xử lý ở Nhật Bản. Ảnh: Al Jazeera

Chính phủ Nhật cũng lên kế hoạch tổ chức các sự kiện nhằm làm rõ về kế hoạch xả thải. Tại các trường THPT, học sinh được khuyến khích thảo luận về việc xả thải. Một quan chức Nhật chia sẻ, "thế hệ trẻ - những người sẽ chịu trách nhiệm cho tương lai, cần tìm hiểu và suy nghĩ về vấn đề này".

Tuần trước, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã khẳng định, kế hoạch xả nước nhiễm xạ từ nhà máy Fukushima phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn, và có tác động phóng xạ "không đáng kể" với con người và môi trường.

Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi cho cá ăn trong bể nước nhiễm xạ đã xử lý. Ảnh: Reuters

Báo cáo của IAEA cho biết, nước nhiễm xạ được xử lý bằng "Hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến" (ALPS) có thể loại bỏ hầu hết thành phần phóng xạ nguy hiểm. Dù vậy, công nghệ hiện tại không thể xử lý hoàn toàn các đồng vị phóng xạ như tritium. Nhật Bản cam kết, nước phóng xạ sẽ được pha loãng và thải ra từ từ trong nhiều thập kỷ - tức nồng độ tritium được giải phóng sẽ đảm bảo các quy định an toàn môi trường quốc tế.

"Nhật Bản sẽ tiếp tục đưa ra những đánh giá minh bạch dựa trên bằng chứng khoa học cho cộng đồng quốc tế", Thủ tướng Kishida Fumio nói.

Theo Al Jazeera, kế hoạch xả nước phóng xạ của Nhật Bản đang vấp phải nhiều sự phản đối của các quốc gia trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc.

Trung - Nhật tranh cãi vì kế hoạch xả thải ở Fukushima

Trung - Nhật tranh cãi vì kế hoạch xả thải ở Fukushima

Bắc Kinh và Tokyo cáo buộc nhau có "hành vi không phù hợp" sau khi một quan chức Trung Quốc đăng ảnh chế tranh khắc gỗ biểu tượng của Nhật để phản đối kế hoạch xả nước thải từ nhà máy hạt nhân Fukushima.