bí ẩn.jpg
Ảnh: RDAsia

Ánh sáng ma Marfa

Theo BBC, suốt hơn 100 năm qua, nhiều người đã báo cáo về việc nhìn thấy những ánh sáng kỳ lạ ở phía trên đường chân trời ở Marfa, bang Texas của Mỹ. Không ai biết chính xác đó là ánh sáng gì và điều đó khiến chúng trở thành một bí ẩn thu hút sự quan tâm của nhiều người. 

Lịch sử lần đầu tiên đề cập tới ánh sáng ma Marfa là năm 1883, khi một chàng chăn bò trẻ tuổi tên là Robert Reed Ellison nhìn thấy ánh sáng nhảy múa bí ẩn này trong lúc lùa đàn gia súc qua một vùng đồng bằng. Vì quá sợ hãi, Ellison đã kể cho mọi người trong thị trấn về những gì chứng kiến. 

Kể từ đó, nhiều nông dân, quân nhân Thế chiến II, các cặp đôi cũng nhìn thấy những quả cầu ánh sáng đầy màu sắc, nhấp nháy dọc theo một dải thảo nguyên không người ở phía đông nam Marfa được gọi là Đèo Paisano. Nam diễn viên James Dean từng được cho là bị ám ảnh bởi ánh sáng bí ẩn này tới mức ông đã để một chiếc kính thiên văn trong phòng khách sạn ở Marfa trong suốt thời gian quay bộ phim Giant vào năm 1956. 

bí ẩn.jpg
Ảnh: RDAsia

Ngày nay, vào những đêm quang đãng khi mặt trời lặn, mọi người từ khắp nơi trên thế giới đổ về Khu vực quan sát ánh sáng Marfa và nhìn chằm chằm qua vùng sa mạc về phía dãy núi Chinati với hy vọng có thể nhìn thoáng qua hiện tượng kỳ lạ này. 

Hiện, không có cách nào đoán ánh sáng Marfa sẽ xuất hiện ở đâu và khi nào, song ánh sáng hình cầu thường xuất hiện khoảng 30 lần một năm, thường là ngay sau khi mặt trời mọc hoặc lặn. 

Đường kẻ Nazca

Những đường kẻ Nazca nằm ở vùng đồng bằng ven biển khô cằn ở phía nam Peru là một trong số 10 bí ẩn cổ đại và khó hiểu nhất mà các nhà khoa học cho tới giờ vẫn chưa thể giải đáp. 

Các đường Nazca bao gồm hơn 800 đường thẳng, hình dạng hình học và hình động vật bao phủ một diện tích khoảng 500km2. Chúng được cho là hình thành trong khoảng thời gian từ năm 100 trước Công nguyên tới năm 700 sau Công nguyên. Đường kẻ Nazca lớn tới mức có thể nhìn thấy rõ ràng từ trên không. 

bí ẩn.jpg
Ảnh: RDAsia

Đường Nazca được nhà khảo cổ học người Peru Toribio Mejia Xesspe tái phát hiện vào những năm 1920, nhưng phải mãi tới những năm 1930, chúng mới được nhiều người biết tới sau khi xem những bức ảnh chụp từ trên không. Bất chấp hàng thế kỷ tiếp xúc với gió và bị xói mòn, các đường Nazca vẫn được bảo tồn rất tốt.

Nhiều người cho rằng đường Nazca do các sinh vật ngoài trái đất tạo ra song không có bằng chứng khoa học nào chứng minh điều đó. Đường Nazca hiện vẫn là một trong những bí ẩn hấp dẫn nhất của nền văn minh cổ đại. 

Thành phố mất tích Atlantis

bí ẩn.jpg
Ảnh: RDAsia

Thành phố đã mất của Atlantis lần đầu tiên được nhà triết học cổ đại Hy Lạp Plato đề cập cách đây hơn 2.300 năm. Đây là một trong những bí ẩn lâu đời và lớn nhất thế giới. 

Theo Plato, đảo quốc không tưởng này đã tồn tại khoảng 9.000 năm trước thời đại của ông và biến mất một cách bí ẩn vào một ngày nọ. Sau nhiều năm nghiên cứu, sự thật chính xác về thành phố bí ẩn này vẫn chưa được tìm ra, và điều đó càng làm tăng thêm những câu chuyện truyền thuyết gắn liền với nó.