Vụ việc đòi giao nhà tại dự án "đắp chiếu" PetroVietnam Landmark lại nóng lên khi khách hàng kêu cứu tới tân bí thư Đinh La Thăng. 

Đầu tư xây dựng từ giai đoạn 2008-2009 và đến 2010 căn hộ Dự án PetroVietnam Landmark đã được bán cho rất nhiều người. Tuy nhiên, những biến cố của chủ đầu tư đã khiến những cư dân tương lai ở đây phải nếm "trái đắng". Trong 5 năm ròng rã chờ đợi, đến nay họ vẫn chưa có nhà để ở dù có nhiều khách hàng đã đóng tới 100% giá trị hợp đồng.

Hàng trăm khách hàng đã tìm đủ phương cách để đòi lại quyền lợi cho mình, từ kêu cứu cơ quan chức năng, căng băng rôn phản đối chủ dự án, thậm chí họ còn lặn lội từ Sài Gòn ra trụ sở chủ đầu tư là PVC Land tại Hà Nội để đòi lại nhà cho mình.

{keywords} 

Khi biết ông Đinh La Thăng nhậm chức bí thư thành ủy TP.HCM, hàng trăm khách hàng Petrovietnam Landmark đã kỳ vọng vào một "phép màu" từ vị tân bí thư của thành phố. Bởi chỉ trong một thời gian ngắn từ khi nhậm chức Bí thư Thành ủy TP.HCM, "sức nóng" từ ông Đinh La Thăng đang lan tỏa đến mọi lĩnh vực đời sống người dân.

Trao đổi với chúng tôi mới đây, rất nhiều khách hàng cho biết, ngoài việc gọi qua đường dây nóng mới được thiết lập, họ đang tập hợp ý kiến của gần 400 khách hàng để gửi đến tân Bí Thư TP.HCM lời kêu cứu để giúp họ sớm có cơ hội nhận được nhà đã mua.

"Chúng tôi hy vọng lần này Bí thư TP.HCM xem xét và có những chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc thanh kiểm tra, giải quyết nhanh chóng vụ việc để mọi người sớm có nhà để ở", một khách hàng có tên Xuân Ngà, nói với chúng tôi sáng 24/2.

Khi chúng tôi hỏi một khách hàng có tên Tân Mai, nhà ở quận Bình Thạnh, rằng anh có nói chuyện được trực tiếp Bí thư không? hay gặp thư ký trực đường dây nóng?

Anh cho biết: "Lúc đầu tôi gọi cho Bí thư nhưng không thấy nghe máy, rồi tôi nhắn tin nói vắn tắt sự việc. Sau đó, tôi đã nhận được cuộc gọi lại từ bí thư Thăng, và ông nói sẽ cho anh em kiểm tra sớm. Tôi thiết nghĩ, cư dân đã mua nhà hãy gửi hồ sơ cho Thành ủy và trực tiếp cho Bí thư Thăng để sớm nhận được sự quan tâm xem xét. Chúng ta hãy mạnh dạn thể hiện những bức xúc mà chủ đầu tư gây ra trong gần 5 năm qua".

Từ niềm tin này, theo tìm hiểu của chúng tôi, trong 2 ngày vừa qua cũng đã có gần 100 người là khách hàng đang gặp bức xúc vì mua phải nhà ở tại các dự án "ma" trên địa bàn, gọi vào đường dây nóng hoặc số địa thoại cá nhân của Bí thư.

Qua đó, nhiều khách hàng mong muốn tìm được một tiếng nói, một sự quan tâm sâu sắc của Lãnh đạo Chính quyền đến quyền lợi của họ bị các chủ đầu tư bỏ quên nhiều năm qua. Trong đó, điển hình nhất là các khách hàng đã mua nhà tại dự án PetroVietnam Landmark cũng liên tục phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng này.

{keywords}

Dù đã xây xong phần thân nhưng các cư dân tương lai của dự án Petrovietnam Landmark chưa biết khi nào mới có nhà

Sáng ngày 24/2, chúng tôi lại một lần nữa tìm đến khu vực dự án PetroVietnam Landmark ở quận 2. Công trường hoàn toàn im ắng, 4 block nhà với phần thô chưa được hoàn thiện.

Trong đó, block A, B cao 23 tầng, block C, D cao 19 tầng, hạ tầng xung quanh trơ trọi vì chưa được đầu tư xây dựng. Một thanh niên bảo vệ công trường cho biết công trình nằm im cả năm nay, chưa thấy có dấu hiệu thi công trở lại.

Tại văn bản cam kết với khách hàng từ chủ đầu tư những ngày cuối năm 2015, cho biết tổ hợp công trình PetroVietnam Landmark sẽ được tái khởi công vào trung tuần tháng 2/2016. Tuy nhiên, nhưng nay dự án vẫn án binh bất động.

Theo khách hàng Petrovietnam Landmark, trong cuộc họp ngày 14/01/2016, chủ đầu tư PVCLand đã làm việc với lãnh đạo ngân hàng Liên Việt nhằm sắp xếp lại nguồn vốn thi công dự án trở lại. Bước đầu hai bên đã đạt được một số thỏa thuận cơ bản.

Theo đó, để có cơ sở để ngân hàng Liên Việt chi nhánh TP.HCM phê duyệt các đề nghị của PVCLand, phía ngân hàng đề nghị chủ đầu tư phải có bản đối chiếu công nợ với từng khách hàng đến thời điểm hiện nay. Một khách hàng cho biết, đến nay đã có gần 200 người gửi thư xác nhận công nợ cho Ban đại diện khách hàng tổng hợp gửi cho chủ đầu tư.

Một khách hàng cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn ông Thăng về công tác tại thành phố, nhiều công việc quan trọng đã được ông chỉ đạo giải quyết rốt ráo. Dự án PetroVietnam Landmark này do một đơn vị trực thuộc Tập đoàn Dầu khí đầu tư, nơi ông đã từng là lãnh đạo cao cấp nhất trong nhiều năm. Khách hàng này hi vọng vụ việc tại Petrovietnam Landmark lần này sẽ được giải quyết dứt điểm, đem lại cuộc sống cho hàng trăm người dân.

Petro Vietnam Landmark là Tổ hợp chung cư cao cấp, trung tâm thương mại, văn phòng tọa lạc tại phường An Phú, quận 2, TP HCM. Năm 2009-2010 chủ đầu tư đã chào bán căn hộ giá trung bình 23,8 triệu mỗi m2. Tháng 10/2011 PVC Land hạ giá dự án xuống còn 15,5 triệu đồng một m2 để thu hồi tiền mặt về trả nợ ngân hàng. Quý IV/2011, dự án thu hút nhiều người đổ tiền vào mua với điều kiện phải đóng 100% giá trị hợp đồng.

Liên quan đến dự án Petro Vietnam Landmark, tháng 3 năm 2014 Cơ quan an ninh điều tra đã bắt giam Hà Văn Sơn (30 tuổi), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Việt Nam. Trước đó, ông Hoàng Ngọc Sáu, Chủ tịch HĐ Công ty Cổ phần Địa ốc dầu khí (PVL) cũng bị bắt giam. Để điều tra về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo Trí thức trẻ