- Trường hợp cựu tuyển thủ U23 Trần Phước Thọ tử nạn khiến giới bóng đá nước nhà đau xót. Trước đó, nhiều cầu thủ khác cũng đã mãi mãi ra đi hoặc chấn thương nặng phải bỏ nghiệp bóng đá vì tai nạn giao thông.

Những cái chết thương tâm

Cuối năm 2005, bóng đá Việt Nam mất “thần đồng” Trần Thế Vọng khi cầu thủ tài năng này qua đời ở tuổi 20 sau một tai nạn trên đường phố Pleiku. Cái chết của Thế Vọng khiến báo chí tốn nhiều giấy mực bởi Thế Vọng có thể đã không chết đầy thương tâm như thế nếu như em không bị loại khỏi đội trẻ vì những câu chuyện của người lớn.

{keywords}
Cầu thủ Nguyễn Minh Thành (Thế Vọng)

Cụ thể, sau khi đoàn Gia Lai có tấm HCB toàn quốc giải nhi đồng 1998, Thế Vọng bất ngờ bị loại khỏi đội vì những người đứng đầu đội bóng sợ bị lộ việc làm hồ sơ giả. Thế Vọng tên thật là Nguyễn Minh Thành nhưng đã được người lớn “phù phép” để có thể tham dự giải nhi đồng.

Sau khi bị bỏ rơi, Thế Vọng đi làm phụ xế, trở nên hư hỏng. Bầu Đức sau khi biết chuyện đã trao cơ hội cho Thế Vọng trở lại bóng đá. Về HAGL không bao lâu thì buổi chiều 26/11/2005, ngay sau trận bán kết giữa Việt Nam và Malaysia tại SEA Games 23, Thế Vọng bị tai nạn giao thông, vĩnh viễn ra đi. Phần mộ của em, ngoài hai quả bóng đặt trước mộ, còn có tấm bia ghi tên Nguyễn Minh Thành và mở ngoặc Thế Vọng.

Cũng ở HAGL, cái chết của cầu thủ Võ Bá Khôi cuối tháng 5/2006 khiến nhiều người đau xót. Cầu thủ từng được gọi vào đội U23 Việt Nam qua đời ở tuổi 25 vì tai nạn giao thông. Thương tâm hơn, chỉ 1 ngày sau khi Bá Khôi tử nạn, bạn gái của anh vì quá đau lòng đã quyên sinh.

Sáng 18/4/2016, làng bóng đá Việt Nam bàng hoàng khi hay tin Trần Phước Thọ qua đời ở tuổi 23 vì tai nạn giao thông. Phước Thọ đi xe tự ngã, xương sườn bị gãy đâm thủng phổi và mất trước khi được đưa đi cấp cứu.

Thọ là một trong những cầu thủ tài năng nhất của bóng đá Long An. Anh từng được HLV Toshiya Miura gọi lên đội U23 dự vòng loại U23 châu Á 2016 ở Malaysia, nhưng chưa có duyên với tuyển vì chấn thương liên miên. Sau một thời gian dài nỗ lực tìm lại phong độ và chuẩn bị trở lại V.League thì Phước Thọ lại gặp tai họa.

Ngoài những cầu thủ vĩnh viễn ra đi vì tai nạn giao thông, bóng đá Việt Nam từng có rất nhiều trường hợp bị chấn thương nặng vì lý do tương tự, không ít trong số này đã phải giải nghệ.

Nỗi ám ảnh

Khi dẫn dắt ĐTVN và U23 Việt Nam, cứ mỗi lần tập trung HLV Miura đều đưa ra lệnh cấm các học trò đi xe máy mỗi khi được xả trại. Ông Miura yêu cầu các cầu thủ mỗi khi gặp người thân, bạn bè nên di chuyển bằng taxi, hoặc tốt nhất là ở lại khách sạn.

{keywords}
Phước Thọ, Bá Khôi... đã mãi mãi ra đi ở tuổi rất đẹp

Dù mới sang Việt Nam nhưng HLV Miura đã nhận ra rằng nguy cơ gặp tai nạn giao thông với các cầu thủ là rất lớn. Chính HLV người Nhật Bản từng tiết lộ chuyện lái xe riêng của mình thường vi phạm giao thông nhưng may là không bị phạt.

Không chỉ HLV Miura, mà nhiều HLV khác cũng luôn cảnh báo với các cầu thủ về vấn đề an toàn giao thông. Ở Việt Nam không có nhiều cầu thủ di chuyển bằng ô tô, hầu hết là đi xe máy. Chỉ cần một va chạm, họ có thể bị chấn thương, nhẹ thì nghỉ thi đấu, nặng thì bỏ nghiệp, thậm chí tử vong.

Một HLV ở V.League chia sẻ rằng không thể cấm cầu thủ đi xe máy được bởi họ cũng có nhu cầu đi lại như một người bình thường. Ngoài thời gian tập luyện, thi đấu, các cầu thủ cũng có cuộc sống riêng. Thậm chí một số đội bóng còn cho phép cầu thủ đi về bằng xe máy nên tai nạn vẫn có thể xảy ra.

“Chúng tôi luôn yêu cầu các cầu thủ phải tuân thủ luật lệ giao thông, không uống rượu bia khi di chuyển trên đường. Vẫn biết là tại nạn giao thông không tha bất cứ ai, nhưng nếu như chúng ta có ý thức, sẽ giảm bớt những rủi ro”, HLV này chia sẻ.

Tai nạn giao thông với cầu thủ Việt đang trở thành nỗi ám ảnh sau những cái chết thương tâm…

Đ.N