Cầu Móng Sến (Trung Chải, Sa Pa, Lào Cai) nằm trên quốc lộ 4D nối thị xã Sa Pa với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang ở giai đoạn hoàn thiện những công đoạn cuối, chuẩn bị thông xe.

Được khởi công từ đầu năm 2022 với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, cầu được thiết kế trụ cao 83m, tính từ mặt đất. 

Cầu được thiết kế dài 612m, rộng 14m, 4 làn xe, có 5 nhịp liên tục trong đó nhịp dài nhất là 132m.

Do địa hình đồi núi phức tạp, chia cắt, địa chất công trình thay đổi theo từng vị trí, điều kiện thi công cực kỳ khó khăn, nhà thầu đã áp dụng những kỹ thuật tiên tiến của ngành cầu trên thế giới và khu vực. 

Công trình được xây dựng vượt địa hình, nối từ chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng - đoạn đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trên cung đường từ thành phố Lào Cai lên thị xã Sa Pa. 

Khu vực hai bên cầu từng bị sạt lở nhiều lần, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Anh Chảo Sử (sinh sống gần đây) cho biết, dốc ba tầng với đường cua gấp, nhiều vụ tai nạn từng xảy ra, nhất là vào buổi tối khi sương mù che lấp tầm nhìn. "Có cây cầu này thì phương tiện di chuyển sẽ nhanh và an toàn hơn", anh nói.

Công trình đến nay gần hoàn tất, chỉ còn đường dẫn từ phía chân dốc ba tầng đang được trải bê tông, làm cổng chào và hoàn thiện nốt các hạng mục cuối.

Mặt cầu được trải nhựa xong, hệ thống đèn chiếu sáng cũng đã hoàn thiện.

Phía đầu cầu ở đỉnh dốc ba tầng được rào chắn ngăn người qua lại. Trước đó, công trình dự kiến thông xe vào tháng 6/2022 nhưng đã bị chậm tiến độ, phải lùi lại ít nhất hơn nửa năm.

Nhìn từ trên cao, cây cầu cao sừng sững bắc ngang thung lũng tạo nên khung cảnh ấn tượng, đặc biệt là vào mùa lúa chín. Công trình khi đưa vào sử dụng được kỳ vọng giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn khoảng 2,5km từ TP Lào Cai đến thị xã Sa Pa và ngược lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương, đồng thời trở thành điểm nhấn mới của du lịch tỉnh này.

Khu vực xây dựng cầu Móng Sến. Ảnh: Google Maps.