Xem nhanh:
  • • Cây mộc hương là cây gì?
  • • Đặc trưng cây mộc hương
  • • Các loại cây mộc hương
  • • Ý nghĩa phong thủy cây mộc hương

Cây mộc hương là cây gì?

Cây cảnh mộc hương, hay còn gọi là cây quế hoa, có tên khoa học là Osmanthus Fragrans. Cây thuộc vùng châu Á, xuất hiện nhiều ở dãy núi Himalaya và một vài quốc gia như Trung Quốc. Hiện nay cây được trồng  nhiều tại Việt Nam.

Cây mộc hương có rất nhiều ý nghĩa trong phong thủy cũng như Đông y nên thường được bán với giá rất cao, đặc biệt đối với các cây trồng lâu năm có thể lên đến hàng tỷ đồng.

Cây mộc hương có hoa nhỏ và mùi hương đặc trưng. 

Đặc trưng của cây mộc hương

Cây trồng có thân gỗ nhỏ, chiều cao từ 3 - 12m, các cành của cây mọc nhiều và tỏa rộng ra xung quanh. Lá cây dày, có hình bầu dục và răng cưa, màu xanh thẫm và có đường gân lớn.

Cây mộc hương có hoa rất thơm và nở quanh năm, đặc biệt vào mùa thu là thời điểm nở hoa rực rỡ, tỏa ra mùi thơm ngây ngất quyến rũ lòng người. Hoa mọc thành từng chùm và có nhiều màu sắc như trắng, vàng nhẹ. Cây mộc hương ra rất ít quả, thường nở vào mùa xuân và có kích thước nhỏ, màu xanh lục và có hạt.

Các loại cây mộc hương

Vì mộc hương tại Việt Nam là loại cây quý với giá thành cao nên để tạo cơ hội cho những ai muốn sở hữu 1 chậu mộc hương với giá cả hợp lý để trong nhà, thị trường đã xuất hiện loại mộc hương Trung Quốc - hay còn gọi là mộc hương Tàu. Giá trị giữa 2 loại chênh lệch nhiều và rất khó phân biệt “thật giả lẫn lộn”.

Mộc hương ta

Lá của cây mộc hương ta có kích thước dày hơn, viền lá có xuất hiện răng cưa, vân lá hiện rõ và nhìn thấy bằng mắt thường. Hoa mọc đều và sum suê. Thân cây có nhiều vết nứt và đốm sẫm, hiện rõ sự cằn cỗi trên thân.

Mộc hương tàu

Lá của cây có kích thước mỏng, to và tròn hơn, viền lá không có răng cưa, vân lá ít hiện rõ. Hoa của cây mọc không đều và ít sai hoa. Thân cây láng mịn, ít xuất hiện các vết nứt, đốm sẫm màu.

Cây mộc hương là cây thân gỗ, có tán rộng. 

Ý nghĩa phong thủy của cây mộc hương

Hoa mộc hương có mùi thơm dễ chịu, lan tỏa xa, có tác dụng giúp thư giãn thần kinh và thúc đẩy một giấc ngủ ngon, mang lại năng lượng tích cực cho gia chủ.

Cây mộc hương nổi tiếng trong các loại cây có khả năng điều hòa và thanh lọc không khí, mang đến cho ngôi nhà một bầu không khí trong lành và tươi mới, xua tan những năng lượng xấu và u ám trong không gian sống.

Với hình dáng chắc khỏe và vững chãi, cành lá sum sê và xanh tươi quanh năm, cây mộc hương còn đại diện cho sự thịnh vượng và may mắn. 

Cây mộc hương còn có tác dụng xua đuổi tà khí và những thứ ô uế, do đó, nó thường được trồng phổ biến trong chùa chiền hoặc những khu vực có âm khí nặng.

Theo các chuyên gia phong thủy, cây mộc hương đặc biệt phù hợp với cả 5 mệnh: Kim, Thủy, Mộc, Hỏa và Thổ, nhưng phù hợp nhất với mệnh Kim. Khi trồng cây mộc hương, nó sẽ mang đến cho gia chủ sự bình an, may mắn và tài lộc.

Một điều rất quan trọng khi sử dụng cây phong thủy mộc hương: gia chủ cần chú ý chỉ số năng lượng Bovis của cây. Mức năng lượng Bovis của cây phong thủy phải cao hơn năng lượng ngôi nhà, như vậy việc trồng cây mới mang lại hiệu quả cao

Quỳnh Nga