Hợp tác y tế giữa Mỹ và Việt Nam là nền tảng cho sự hợp tác song phương kể từ năm 1998, khi CDC Mỹ hợp tác với Việt Nam để thiết lập các hệ thống y tế bền vững, đạt tiêu chuẩn chất lượng cao; tăng cường năng lực y tế công cộng dài hạn; và bảo vệ sức khỏe của người dân Việt Nam và người dân Mỹ.

{keywords}
Trụ sở của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tại Atlanta. Ảnh: Reuters

Với sự hợp tác lâu dài này với CDC Mỹ, Việt Nam hiện đang đi đầu trong các nỗ lực toàn cầu để ngăn chặn, phát hiện và ứng phó với Covid-19. CDC Mỹ đã hợp tác với Việt Nam để nâng cao năng lực trong bốn lĩnh vực thiết yếu:

Các hệ thống giám sát để nhanh chóng đón đầu các ổ dịch trước khi lan rộng; Mạng lưới phòng xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh và xác định mầm bệnh mới; Nâng cao năng lực của nhân viên y tế tuyến đầu để xác định, truy dấu và ngăn chặn các ổ dịch tại nguồn dịch; Các trung tâm đáp ứng khẩn cấp để điều phối hiệu quả các nỗ lực ứng phó khi xảy ra nguy cơ. 

Từ tháng 1 năm nay, CDC Mỹ đã hỗ trợ Việt Nam chuẩn bị và ứng phó với đại dịch Covid-19, gồm: Thực hiện hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho các hoạt động đáp ứng khẩn cấp, vận chuyển mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, giám sát dịch bệnh, phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn (KSNK) và truyền thông về nguy cơ.

Làm việc cùng với Bộ Y Tế của Việt Nam, các cán bộ dịch tễ học đã được đào tạo để tiến hành điều tra ổ dịch nhằm thu thập, phân tích và phiên giải dữ liệu và góp phần vào việc đưa ra các quyết định dựa trên bằng chứng.

Thực hiện các khóa đào tạo về KSNK, truy dấu người tiếp xúc, và xét nghiệm và đảm bảo chất lượng; Xây dựng các hướng dẫn và quy trình quốc gia, cùng với Bộ Y tế trong các lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn, chuẩn bị sẵn sàng cho cơ sở y tế, giám sát, xét nghiệm và duy trì điều trị HIV trong bối cảnh dịch Covid-19. 

Mục tiêu của ứng phó y tế toàn cầu của CDC Mỹ đối với đại dịch Covid-19 là hạn chế lây truyền từ người sang người và giảm thiểu tác động toàn cầu của đại dịch. Các khoản đầu tư của CDC Mỹ để cải thiện an ninh y tế đã đặt nền móng để chuẩn bị nhanh chóng và hiệu quả cho các nguy cơ mới nổi, bao gồm cả việc bùng phát virus corona hiện nay. 

Khoản tài trợ của CDC Mỹ cho chuẩn bị và ứng phó với Covid-19 trên thế giới đang hỗ trợ các hoạt động trong 6 lĩnh vực kỹ thuật ưu tiên trên toàn cầu: Ứng phó khẩn cấp; Phòng xét nghiệm, giám sát và dịch tễ học; Kiểm soát y tế biên giới; Kiểm soát nhiễm khuẩn và chuẩn bị tại các cơ sở y tế; Lập kế hoạch chuẩn bị phòng chống đại dịch; Chuẩn bị vắc-xin. Những nỗ lực xuyên suốt về các vấn đề kỹ thuật này rất cần thiết để chấm dứt đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Bảo Đức

Báo Australia nêu bật bài học xây dựng "thương hiệu Việt Nam" sau dịch Covid-19

Báo Australia nêu bật bài học xây dựng "thương hiệu Việt Nam" sau dịch Covid-19

Báo điện tử của hãng truyền thông Australia The Drum vừa có bài viết ca ngợi cuộc chiến chống Covid-19 của Việt Nam, đồng thời nêu bật những bài học xây dựng thương hiệu quốc gia rút ra từ công tác dập dịch thành công.