CEO ELSA khuyến khích trẻ học bằng niềm vui và sự tự do

Không họp phụ huynh, không hỏi điểm số… theo Văn Đinh Hồng Vũ - CEO ELSA và đồng sáng lập Quỹ học bổng Vietseeds, để giáo dục trẻ thành công, cần định hướng cho trẻ học tập với niềm vui thú, tự do khám phá những điều con thích.

{keywords}
Văn Đinh Hồng Vũ có bằng MBA và Thạc sĩ Giáo dục từ Đại học Stanford (Hoa Kỳ)

Văn Đinh Hồng Vũ và ứng dụng luyện tiếng Anh ELSA được Forbes nhắc đến trong danh sách 4 công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo thay đổi thế giới. ELSA Speak cũng được Fast Company công nhận là một trong những “Ý tưởng thay đổi thế giới” năm 2020.

Ngày nay, trẻ ngày càng mang nặng những áp lực của điểm số, của kỳ vọng từ gia đình, xã hội. Là một doanh nhân start-up trong lĩnh vực giáo dục với bằng Thạc sỹ Giáo dục từ Stanford, Văn Vũ lại có một góc tiếp cận khá khác biệt.

Không họp phụ huynh, không hỏi điểm số

- Không chỉ nổi danh về start-up, chị còn gây ấn tượng với 2 bằng thạc sĩ từ Đại học Stanford. Điều gì đã thôi thúc chị trong con đường học tập?

Tôi luôn tin tưởng giáo dục là con đường giúp mình thay đổi cuộc đời nhanh và tốt nhất có thể. Gia đình tôi rất tâm huyết, đầu tư cho việc học của con. Điều mà ba mẹ tôi dạy các con nhiều nhất là niềm yêu thích trong học tập - “the love of learning”: Yêu việc học đến từ mọi thứ trong cuộc sống.

Gia đình tôi không coi trọng điểm số. Đặc biệt, ba mẹ tôi không bao giờ đi họp phụ huynh. Sau này tôi mới hiểu, khi đi họp phụ huynh như vậy, nghe con mình điểm thấp thì sẽ xấu hổ, sẽ tạo cho con mình áp lực dù không chủ đích.

Ba mẹ tôi cũng không ép 4 anh chị em tôi học thêm những môn không thích, và sẵn sàng cho con học những gì con thích, thậm chí học với thầy cô giỏi nhất thành phố. Ba mẹ sẽ hạn chế khen con khi đạt được bằng gì đó, được điểm bao nhiêu… song lại khen nếu con làm được điều mà con cảm thấy tự hào.

Cha mẹ tạo được niềm yêu thích học tập cho con là khi con thích học, thích làm và cảm thấy tự hào khi đạt được điều đó từ chính bản thân mình, chứ không phải vì áp lực của xã hội hay tiêu chuẩn nào. Và niềm yêu thích đó sẽ theo mỗi người rất xa, thôi thúc ta chủ động học để phát triển chính mình.

Định hướng cho con bằng tự do và trải nghiệm

- Khi có đam mê học tập thì thói quen học tập, phương thức học tập hiệu quả sẽ tự phát triển? Làm thế nào để rèn được phương pháp học hiệu quả cho trẻ?

Để rèn cách học tập hiệu quả đương nhiên đến từ nhiều thứ như: tạo cho con niềm yêu thích học tập, cho con học thầy cô tốt, môi trường học tập tốt nhất có thể… “Tốt” ở đây là “phù hợp”, tốt với con chứ không phải với cha mẹ. Nhiều phụ huynh nhầm lẫn giữa cái mình muốn là điều con mình muốn.

Vai trò định hướng của ba mẹ rất quan trọng, vì cha mẹ hiểu con nhất, không chuyên gia nào bằng. Cụ thể, phụ huynh nên định hướng bằng cách khuyến khích con trải nghiệm ở các lĩnh vực con thích, với thầy cô tốt nhất, môi trường tốt, cho con thời gian thử và đưa ra lựa chọn, giúp con biết cách quyết định, lựa chọn đam mê, tư vấn cho con khi con chưa hiểu rõ… Từ đó, con cảm thấy tự do và có trách nhiệm với điều con chọn, chứ không bị áp đặt.

- Đối với những trẻ “sợ học”, chưa quen tự học, trẻ mất gốc… thì phải “chữa” từ đâu?

Trẻ sợ học một phần do đánh mất niềm yêu thích học tập, bị gò bó, áp lực điểm số, áp đặt từ thầy cô, cha mẹ… Một phần quan trọng nữa là thường trẻ bị “mất gốc”, không theo kịp chương trình học chung. Trên lớp cùng học một kiểu, em giỏi sẽ chán, em chưa theo kịp sẽ sợ. Lâu dần, con mất đi niềm yêu thích với môn học. “Chữa” bệnh “sợ học” nằm ở chỗ làm thế nào nắm được con thích gì, con mạnh ở đâu, yếu ở đâu để hướng dẫn kịp thời, khích lệ kịp thời.

Trải nghiệm học với… AI

- Những cha mẹ hiện đại khó có thể sát sao với việc học của con 24/24. Làm thế nào để cải thiện được điều này?

Thực tế ba mẹ khó có thể đồng hành với con trên mọi lĩnh vực sát sao hàng ngày, hàng giờ. Cha mẹ, thầy cô có thể truyền cảm hứng, khích lệ con học tập, kết hợp với các công nghệ giáo dục mới, đặc biệt là AI (trí tuệ nhân tạo).

Công nghệ AI ứng dụng trong giáo dục rất hiệu quả. Ứng dụng AI giúp “tách riêng” từng học sinh có lỗ hổng kiến thức, động lực học, sở thích… khác nhau, hiểu được từng người học là ai, từ đó thiết kế ra lộ trình học phù hợp.

- Ứng dụng AI trong từng môn học như thế nào?

Trong tiếng Anh, giải pháp AI của Elsa sẽ đánh giá từng người học, tùy thuộc vào mục tiêu học, điều kiện thời gian… rồi sử dụng “Hệ thống gợi ý đề xuất” (Recommendation Engine) để đưa ra nhóm bài tập phù hợp mỗi ngày.

Với môn Toán, tôi biết đến một nhóm phát triển đầu tư nhiều công sức để tạo nên Hệ thống gợi ý bằng công nghệ AI với sản phẩm Clevai Math. Nếu học sinh làm đúng 1 câu hỏi, thì hệ thống sẽ đề xuất một câu hỏi khó hơn hoặc một dạng bài khác để đi tiếp. Còn nếu làm sai, hệ thống sẽ đề xuất các câu hỏi thành phần, các câu hỏi kiểm tra kiến thức trước đây để tìm “lỗ hổng”, đề xuất bài giảng và bài tập tiếp theo.

Elsa và Clevai Math đều có điểm chung là xây dựng lộ trình học tập cá nhân hóa cho người dùng. Người giỏi có thể học nhanh những kỹ năng nâng cao, người chưa giỏi phải ôn luyện kỹ, làm đi làm lại để nắm chắc kiến thức. Nếu tìm được đúng “lỗ hổng” của trẻ, giúp con khắc phục kịp sẽ giúp các em tự tin, vui học. Qua đó, giúp các con tìm thấy sự yêu thích trong môn học tiếng Anh và Toán.

Phụ huynh có thể tìm hiểu thông tin hoặc đăng ký cho con tại:

Elsa: https://vn.elsaspeak.com/

Clevai Math:  www.clevai.edu.vn

Doãn Phong

tin nổi bật

9x truyền cảm hứng học tiếng Anh bằng chất giọng đặc biệt

Chàng trai 9x Bùi Ngọc Long với thành tích IELTS 8.0 đã từng đạt Quán quân Voice of The Year (IELTS Face-off) mùa 4 nhờ sở hữu phong cách nói tiếng Anh tự nhiên cùng chất giọng hiếm có.

Ngoại ngữ có thể thành môn tự chọn nếu học sinh có chứng chỉ phù hợp

Sẽ đề xuất giảng dạy các ngoại ngữ mới, và có thể đưa môn ngoại ngữ thành môn tự chọn nếu học sinh đã đạt trình độ ngoại ngữ yêu cầu với chứng chỉ phù hợp…

Bí quyết giúp trẻ học tiếng Anh tại nhà hiệu quả

Với một số thành phố, địa phương và trường học vẫn triển khai cho trẻ học online tại nhà, việc cải thiện một số hoạt động có thể giúp trẻ học online hiệu quả và chất lượng hơn.

Nữ sinh chuyên Anh giành 8.5 IELTS sau 1 lần thất bại

Nguyễn Quỳnh Chi (sinh năm 2004) học sinh lớp 12 Anh 2 của Trường THPT Chuyên Sư phạm đạt 8.5 IELTS trong kỳ thi tháng 3 vừa qua.

Chiến thuật chinh phục 8.5 IELTS của nữ sinh Hà Nội

Triệu Huệ Anh (Lớp 12D1, Trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành Hà Nội) đạt 8.5 IELTS sau lần thi đầu tiên nhờ vào các thói quen rèn luyện tiếng Anh hằng ngày.

Không lớp chuyên, không học thêm, nam sinh lớp 11 đạt 8.0 IELTS

Đó là Nguyễn Mạnh Dũng (2005), đang học lớp 11D1, Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, Hà Nội. Nam sinh chia sẻ bản thân đã tự học tiếng Anh và tham khảo từ chị gái của mình.

Nữ sinh Hải Dương đạt giải Nhất quốc gia môn tiếng Anh

Từng tham gia kỳ thi vượt cấp năm lớp 11 nhưng không đỗ vào đội tuyển chính thức, năm nay, Hương Giang quyết tâm thi lại và đạt giải Nhất môn tiếng Anh kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Học tiếng Anh chủ động với bộ sách giáo khoa Global Success

Triển khai rộng khắp 63 tỉnh thành, thu hút hơn 10 triệu học sinh mỗi năm, hệ sinh thái sản phẩm và công cụ hỗ trợ phong phú… phản ánh chất lượng Sách giáo khoa Tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn.

Kỷ luật để thành công trong việc học tiếng Anh

Trong việc học tiếng Anh, kỷ luật được coi là sức mạnh giúp người học tiến gần hơn tới vạch đích. Tại Langmaster, tính kỷ luật được áp dụng trong cả tổ chức cũng như toàn bộ hoạt động của trung tâm và ứng dụng thực hành với học viên.

Nữ sinh đầu tiên của TP.HCM đạt điểm tối đa 3 bài thi lấy chứng chỉ tú tài quốc tế

Phan Ngọc Châu Anh, học sinh Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa, đã đạt điểm 9 – mức điểm tối đa – cho cả 3 môn Tiếng Anh, Toán và Khoa học tự nhiên bằng Tiếng Anh. 

Bà mẹ học tiếng Anh từ con số 0 chỉ cách khiến con không còn sợ ngoại ngữ

Xuất phát từ nỗi sợ “lạc hậu, bị đào thải” do không sử dụng được tiếng Anh, chị Hòa mong muốn con có thể tiếp xúc từ sớm một cách thân thuộc, coi đây là thứ ngôn ngữ dễ gần và hoàn toàn có thể hiểu được nó.

Bà mẹ 8X từng kém tiếng Anh, quyết ‘đập hết xây lại từ đầu’

Từng tốt nghiệp ở ngôi trường đại học hàng đầu, sau đó vào làm cho một công ty nước ngoài, nhưng chị Hòa thừa nhận, có thời điểm, chị cảm thấy rất khổ sở khi không thể truyền đạt ý kiến với cấp trên do vốn tiếng Anh ít ỏi.

Global Success - bộ sách giáo khoa Tiếng Anh của người Việt

Triển khai rộng khắp 63 tỉnh thành, thu hút hơn 10 triệu học sinh mỗi năm, hệ sinh thái sản phẩm và công cụ hỗ trợ phong phú… phản ánh chất lượng Sách giáo khoa Tiếng Anh do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam tổ chức biên soạn.

Nam sinh 17 tuổi chinh phục 8.5 IELTS trong lần thi đầu tiên

Trịnh Lê Minh, sinh năm 2004, đã đạt 8.5 IELTS trong đợt thi vào tháng 10/2021 sau 5 tháng ôn luyện. Trong đó, kỹ năng Listening và Reading đạt điểm tuyệt đối 9.0, kỹ năng Speaking đạt 8.0, kỹ năng Writing đạt 7.0.

Loạt hoạt động ngoại khóa đón Giáng sinh ấm áp ở ILA

Đêm nhạc Giáng sinh ấm áp, sự kiện Countdown độc đáo hay hội thảo giúp học sinh lên kế hoạch trong năm 2022… là những hoạt động ngoại khóa đặc biệt ở ILA cho mùa lễ hội cuối năm đầy sôi động.