Tại phiên điều trần với Tiểu ban Chống độc quyền ngày 30/7, Mark Zuckerberg, CEO Facebook thừa nhận đã sao chép sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. "Có những tính năng phù hợp mà những người khác đã dẫn đầu", Zuckerberg nói.

Tuy vậy, Mark Zuckerberg phủ nhận việc mạng xã hội này theo đuổi chiến lược gây áp lực để các đối thủ bán lại công ty cho Facebook.

Facebook dieu tran ha vien my anh 1

Nhiều email trao đổi với Instagram trước khi mua lại công ty này cho thấy Facebook đã sử dụng vị thế độc quyền để cạnh tranh với các đối thủ.

Trong phiên chất vấn giữa CEO Facebook và Hạ nghị sĩ Pramila Jayapa, chiến lược mua lại các công ty đối thủ được chứng minh qua các email giữa Mark Zuckerberg và Sheryl Sandberg từ năm 2012.

Theo đó, Mark Zuckerberg từng cho rằng cách để Facebook phát triển nhanh hơn là ngăn chặn sự bành trướng của đối thủ. Đồng thời, Mark Zuckerberg cũng từ chối tiết lộ việc sau email trên, Facebook đã sao chép và mua bao nhiêu công ty khác?

Người đứng đầu Facebook không trả lời vì phản đối tiền đề của câu hỏi trên.

Tuy vậy, Pramila Jayapal đưa ra dẫn chứng vụ mua lại Instagram trị giá hàng tỷ USD của Facebook hồi 2012. Theo đó, Facebook có vẻ đã sử dụng Facebook Camera, một tính năng sao chép Instagram để gây áp lực cho đối thủ trước khi mua lại công ty này.

Trong một cuộc trò chuyện với Kevin Systrom, người đồng sáng lập Instagram, Zuckerberg cho biết Facebook đang phát triển chiến lược hình ảnh của riêng mình. Trong một chuỗi email, Zuckerberg đã nói với Systrom rằng tại một thời điểm nào đó, bạn sẽ cần phải tìm ra cách mà bạn muốn làm việc với chúng tôi.

Kevin Systrom cũng đã nói chuyện với các nhà đầu tư và cho rằng Mark Zuckerberg đang đe dọa Instagram. Người sáng lập Instagram cho rằng Facebook sẽ đè bẹp công ty của ông nếu họ không bán lại cho Facebook.

Trước Hạ viện, Zuckerberg đã không phủ nhận cuộc trò chuyện với người sáng lập Instagram. Tuy vậy, ông cho rằng Facebook Camera không cạnh tranh với Instagram.

Hạ nghị sĩ Jayapal cũng đặt câu hỏi tương tự về việc Facebook có dùng chiến lược tương tự để chống lại Snapchat trước khi mua công ty hay không?

"Tôi không nhớ những cuộc trò chuyện đó", Zuckerberg trả lời.

Jayapal kết thúc phiên chất vấn của mình bằng việc tin rằng Facebook lợi dụng vị thế độc quyền để thâu tóm đối thủ.

"Tôi tin rằng khi nền tảng thống trị đe dọa các đối thủ tiềm năng thì đó không phải một hoạt động kinh doanh bình thường. Theo tôi, Facebook là một trường hợp cần phải nghiên cứu. Facebook sử dụng vị thế độc quyền mạng xã hội, thu thập dữ và kiếm tiền từ dữ liệu của chúng tôi. Sau đó, Facebook sử dụng dữ liệu đó để theo dõi, sao chép và tiêu diệt đối thủ cạnh tranh", Hạ nghị sĩ Pramila Jayapal kết luận.

Theo Zing

Facebook mất vị trí mạng xã hội lớn nhất về vốn hóa vào tay Tencent

Facebook mất vị trí mạng xã hội lớn nhất về vốn hóa vào tay Tencent

Tencent vừa chính thức soán ngôi Facebook trở thành nhà vận hành mạng xã hội có giá trị vốn hóa cao nhất thị trường. "Gã khổng lồ" trò chơi trực tuyến của Trung Quốc hiện là công ty có giá trị thứ 7 thế giới.