Tỷ phú Arkady Volozh đã từ chức CEO Yandex sau khi bị EU đưa tên vào danh sách cấm vận do vai trò của công ty ông trong cuộc chiến Nga – Ukraine. Volozh, 58 tuổi, sẽ từ bỏ ghế CEO và vị trí trong bản quản trị, theo tuyên bố của công ty hồi cuối tuần, có hiệu lực ngay lập tức.

Volozh gọi các lệnh cấm vận của EU là “sai lầm và phản tác dụng”. 

Bản thân Yandex không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây. Dù vậy, cổ phiếu hãng này vẫn giảm sau thông báo từ EU. Cụ thể, cổ phiếu Yandex niêm yết trên sàn chứng khoán Moscow giảm 6% ngày 3/6.

Trong tuyên bố, Yandex khẳng định Ban quản trị vẫn hoạt động bình thường. “Yandex sở hữu một nhóm quản trị mạnh mẽ và sẵn sàng đưa công ty đến tầm cao mới với sự hỗ trợ của ban quản trị”.

Trước đó, Phó Tổng Giám đốc Tigran Khudaverdyan cũng đã từ chức vào tháng 3 do bị cấm vận, cùng với Giám đốc điều hành Elena Bunina.

Yandex có trụ sở tại Hà Lan nhưng là công cụ tìm kiếm lớn nhất của Nga, xử lý hơn 60% lượt tìm kiếm Internet ở nước này trong quý cuối năm 2021. Khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Yandex bị tố cáo đàn áp các nguồn tin trên kết quả tìm kiếm. Tháng trước, gã khổng lồ công nghệ thông báo sẽ bán các sản phẩm tin tức kỹ thuật số và blog của mình cho tập đoàn Internet VK. Những năm gần đây, Yandex đã đa dạng hóa danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, taxi, giao đồ ăn…

Năm 2021, Yandex ghi nhận doanh thu khoảng 356 tỷ ruble, tương đương 4,77 tỷ USD theo tỉ giá tháng 12.

Du Lam (Theo Moscow Times)