Hàng chục triệu tài khoản bị rò rỉ mật khẩu

Theo TechRadar, kho dữ liệu khổng lồ chứa 71 triệu thông tin đăng nhập vừa bị phát hiện được rao bán trên các trang web đen trong suốt 4 tháng qua.

mat khau email.png
Một phần trong 71 triệu thông tin đăng nhập vừa bị phát hiện được rao bán trên các trang web đen.

Dịch vụ kiểm tra rò rỉ dữ liệu "Have I Been Pwned?" (HIBP) đã chia sẻ thông tin trên. Mọi người có thể dễ dàng kiểm tra xem email của mình có nằm trong danh sách này hay không và bị rò rỉ từ dịch vụ nào, bằng cách truy cập trang web của HIBP tại www.haveibeenpwned.com và nhập email của mình.

Nếu email xuất hiện dưới tên "Naz.API", điều đó có nghĩa là rất có thể bạn đã bị đánh cắp mật khẩu.

Điều đáng nói là 25 triệu mật khẩu, trong số 71 triệu thông tin đăng nhập vừa bị phát hiện, chưa từng bị rò rỉ trước đây.

"Khác với các vụ rò rỉ trước đây, bộ dữ liệu này bao gồm 25 triệu mật khẩu hoàn toàn mới", ông Troy Hunt, người sáng lập dịch vụ HIBP cho hay.

Lợi nhuận Apple tăng 550% tại Hàn Quốc

Apple đã tạo ra lợi nhuận gấp hơn 5 lần từ Hàn Quốc trong năm tài chính 2023 so với năm trước, với mức doanh thu ròng gần bằng hai năm qua.

apple gangnam s korea.jpg
Dòng người xếp hàng bên ngoài cửa hàng Apple Gangnam ở Seoul.

Theo The Elec, lợi nhuận tăng lên là do mức độ phổ biến của dòng iPhone 15. Doanh thu từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023 của Apple là 7,52 nghìn tỉ won (5,625 tỉ USD), lợi nhuận hoạt động là 559,9 tỉ won (417,8 triệu USD). 

Để so sánh, con số tương ứng trong giai đoạn từ tháng 10/2021 đến tháng 9/2022 là 5,9 tỉ USD và 91,3 triệu USD. 

Trước đó, trong năm tài chính từ tháng 10/2020 đến tháng 9/2021, công ty ghi nhận các mức doanh thu 5,97 tỉ USD và lợi nhuận là 104,4 triệu USD.

Các chuyên gia vẫn không rõ tại sao lợi nhuận của Apple ở Hàn Quốc lại tăng mạnh như vậy với cùng mức doanh thu. Nhiều khả năng là vì thị trường Hàn Quốc có sự tăng trưởng vượt bậc về dịch vụ, giúp Táo khuyết nâng cao con số lợi nhuận tại quốc gia này trong năm.

Bất chấp thu nhập tăng trưởng vào năm trước, đó vẫn không phải là điểm sáng cho Apple khi công ty chứng kiến mức doanh thu sụt giảm trong 4 quý liên tiếp.

Samsung vừa tung ra dòng Galaxy S24 với sự tập trung chính vào công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để giành lợi thế trước Apple, khi mà Táo khuyết còn chưa kịp đưa các tính năng AI lên iPhone. Tuy vậy, Apple cũng vừa truất ngôi vương của Samsung khi trở thành hãng smartphone số 1 thế giới vào năm 2023.

CEO OpenAI huy động tỉ USD sản xuất chip AI

Theo các nguồn thạo tin, CEO OpenAI, Sam Altman, đang huy động hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư để xây dựng một mạng lưới các nhà máy sản xuất chip AI trên phạm vi toàn cầu.

sam altman.png
Sam Altman

Sam Altman cho rằng hiện nguồn cung chip bán dẫn không đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực này, trong đó có cả OpenAI.

Vì thế, việc thiết lập mạng lưới các nhà máy sản xuất chip chuyên dụng cho AI là cấp thiết.

Để xây dựng một nhà máy chip hiện đại sẽ cần đến hàng chục tỉ USD và việc thiết lập một mạng lưới nhà máy trên toàn cầu sẽ mất rất nhiều thời gian.

OpenAI đã chính thức hợp tác với G42 vào tháng 10/2023. Ngoài ra, Intel (Mỹ), TSMC của Đài Loan (Trung Quốc) và Samsung Electronics (Hàn Quốc) là những đối tác tiềm năng khác của OpenAI.

Theo hãng nghiên cứu Gartner của Mỹ, 80% các công ty trên toàn cầu sẽ sử dụng AI tạo sinh trong hoạt động kinh doanh vào năm 2026.

Video sản xuất kính Vision Pro bằng robot

CEO Apple Tim Cook mới đây đã đăng đoạn video dài hơn 1 phút trên X để giới thiệu các công đoạn sản xuất Vision Pro do robot thực hiện.

"Rất vui khi các bạn sắp được trải nghiệm điện toán không gian lần đầu tiên", ông Cook viết trên X.

Hình ảnh trong video cho thấy các công đoạn từ dệt đai đeo, đánh bóng kính, gia công CNC khung hợp kim nhôm, cho đến việc lắp các chi tiết,... do robot thực hiện.

Cuối video là thông báo Vision Pro sẽ được bán ra vào ngày 2/2 theo như thông báo trước đó của Apple.