Tại đó, ông Masayoshi Son đã phác thảo những tham vọng giúp tạo ra trí tuệ nhân tạo thông minh gấp hàng nghìn lần bất kỳ con người nào, đưa ra những tuyên bố chấn động nhất kể từ khi tập đoàn Nhật Bản bắt đầu thực hiện các bước để củng cố tài chính của mình sau một loạt các khoản đầu tư không đúng thời điểm vào các công ty khởi nghiệp. 

unnamed1.jpg
 Masayoshi Son - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Tập đoàn SoftBank

Masayoshi Son đã đưa ra tầm nhìn của mình về một thế giới với trí tuệ siêu nhân tạo, hay ASI như ông gọi. CEO này đã nói về một thuật ngữ khác: “trí tuệ nhân tạo tổng quát” hay AGI. Thuật ngữ này chỉ AI thông minh hơn con người. Ông Son cho biết công nghệ này có khả năng thông minh hơn con người từ một đến mười lần và sẽ xuất hiện trong vòng ba đến năm năm tới, sớm hơn so với dự đoán của ông.

“Nhưng nếu AGI không thông minh hơn con người nhiều thì chúng ta không cần thay đổi cách sống, chúng ta không cần thay đổi cấu trúc của lối sống con người. Nhưng khi nói đến ASI thì đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Với ASI, bạn sẽ thấy một sự cải tiến lớn”, Son nói, theo bản dịch trực tiếp những bình luận của ông bằng tiếng Nhật, được đưa ra trong cuộc họp thường niên của cổ đông của SoftBank.

Ông Masayoshi Son đã thảo luận về tương lai sẽ có các mô hình ASI khác nhau tương tác với nhau, giống như các nơ-ron trong bộ não con người. Điều này sẽ dẫn đến AI thông minh hơn bất kỳ thiên tài nào 10.000 lần. 

Cổ phiếu của SoftBank đã giảm hơn 3% tại Nhật Bản sau cuộc họp.

Masayoshi Son là người sáng lập SoftBank, người nổi lên sau một khoản đầu tư sớm và có lợi nhuận vào gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba. Ông đã định vị SoftBank là một tầm nhìn công nghệ với việc ra mắt Quỹ Vision vào năm 2017 - một quỹ đầu tư khổng lồ tập trung vào việc hỗ trợ các công ty công nghệ. Mặc dù một số khoản đầu tư đã thành công, nhưng cũng có nhiều thất bại nổi tiếng, chẳng hạn như công ty chia sẻ văn phòng WeWork.

Sau khi ghi nhận các khoản lỗ tài chính kỷ lục tại Quỹ Vision vào năm 2022, Masayoshi Son cho biết, SoftBank sẽ chuyển sang chế độ “phòng thủ” và thận trọng hơn với các khoản đầu tư của mình. Năm 2023, Quỹ Vision đã ghi nhận một khoản lỗ kỷ lục, ngay sau đó Son cho biết, SoftBank sẽ chuyển sang chế độ “tấn công” vì ông rất hào hứng với các cơ hội đầu tư vào AI.

Ông Masayoshi Son đã hầu như vắng mặt trước công chúng kể từ đó.

“Hai năm trước, tôi đang già đi, phần còn lại của cuộc đời tôi là hữu hạn, nhưng tôi vẫn chưa làm được gì cả và tôi đã khóc rất nhiều”, Son nói có ý rằng, ông cảm thấy mình chưa đạt được điều gì có ý nghĩa cho đến nay.

Masayoshi Son cũng cho biết, ông đã tìm thấy sứ mệnh của SoftBank, đó là “sự tiến hóa của nhân loại” và “đã khám phá ra mục đích của cuộc đời mình”. 

“SoftBank được thành lập vì mục đích gì? Masa Son sinh ra vì mục đích gì? Nghe có vẻ lạ, nhưng tôi nghĩ tôi sinh ra để hiện thực hóa ASI. Tôi cực kỳ nghiêm túc về điều đó”, Son nói.

(Theo CNBC)