VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn với nữ CEO về vấn đề này.

Tại Shark Tank, chị kêu gọi 1,5 tỷ cho 1% cổ phần để đầu tư và mở rộng quy mô kinh doanh với sản phẩm Wiibike - dòng xe đạp trợ lực điện nguyên chiếc. Kết quả, Shark Phú “chốt” 1,5 tỷ cho 10% cổ phần. Chị có hài lòng về kết quả này không?

Trên thực tế, chương trình ghi hình (đầu tháng 4/2021) – thời điểm hơi sớm để tôi có được con số chính xác về doanh số nhằm thuyết phục nhà đầu tư. Thời điểm đó, sản phẩm của chúng tôi vừa được một Tập đoàn bán lẻ của Nhật Bản lựa chọn phân phối, có nhiều khách hàng đã chuyển khoản để mua Wiibike nhưng các con số cụ thể chưa về.

Bên cạnh đó, có rất nhiều vấn đề mà trên sóng truyền hình quốc gia không tiện trao đổi. Tuy nhiên cơ bản, tôi hài lòng với kết quả này vì trước khi tham gia chương trình, trong số các shark có mặt mùa năm nay, team Wiibike đã lựa chọn sẽ đồng hành với Shark Phú nếu nhận được đề nghị.

{keywords}
CEO Thu Hằng tham gia chương trình Shark Tank.

Tại sao ngay từ đầu, chị lựa chọn sẽ hợp tác với Shark Phú nếu như nhận được cái gật đầu từ Shark này?

Trong số 5 Shark tham gia chương trình mùa này, chúng tôi nhìn vào hệ sinh thái họ có và con người các Shark. Shark Phú có những lợi thế và tiêu chí kinh doanh phù hợp với Wiibike.

Có thể mọi người đang bức xúc với một số câu nói của Shark. Cuộc trao đổi kéo dài hơn 1 tiếng, nhưng chỉ phát sóng 15 phút vì vậy khán giả sẽ không thấy hết được không khí thực tế ở trường quay.

Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì tập trung chuyên môn, Shark lại quan tâm, bình luận những vấn đề khác?

Hơn 1 tiếng đồng hồ trao đổi rất căng thẳng, các Shark đều đặt ra câu hỏi rất chi tiết về sản phẩm, từ quá trình thành lập đến đặc điểm sản phẩm, tình hình tài chính và mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Thậm chí, các Shark nói nhiều hơn cả tôi. Bản thân tôi cũng rất bất ngờ. Tôi không biết sau khi ghi hình, clip sẽ được dựng như thế nào vì vậy tôi cũng không lường được phản ứng của khán giả.

Có ý kiến cho rằng sản phẩm được chọn rót vốn, ngoài chất lượng còn có sự ưu ái của các Shark, chị nghĩ gì về vấn đề này?

Không. Tôi nói thẳng luôn như vậy. Cuộc trao đổi chẳng nhẹ nhàng gì đâu. Phần chốt deal cuối cùng, Shark Phú nói câu đó (Anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm mà đang quan tâm đến mỗi em thôi) như là một lời “có cánh” để thu hút các starup về với Shark thôi. Đó không phải tiêu chí lựa chọn của Shark.

Những ngày qua, phản ứng đa chiều từ dư luận có ảnh hưởng gì đến chị?

Nó làm cho tôi rất áp lực. Ngay cả trong lúc ghi hình cũng vậy, tôi không phải là người quen đứng trước sân khấu.

Tham gia chương trình Shark Tank, team của chị có kỷ niệm nào vui không?

Chúng tôi mang xe đạp Wiibike từ Hà Nội vào TP.HCM để đưa đến trường quay. Mọi người thường quen với việc đi công tác ở các thành phố lớn là bắt taxi nhưng chúng tôi dùng chính những chiếc xe đạp làm mẫu đấy để đi lại ở TP.HCM.

Laptop, phụ kiện chuẩn bị cho chương trình treo khắp xe đạp, chúng tôi cùng nhau đi từ quận này sang quận khác, gặp các nhà phân phối ở đây. Khách hàng cũng khá bất ngờ khi thấy CEO và team đều đi xe đạp thay vì đi taxi, xe riêng…

Theo chị, điểm mạnh gì ở sản phẩm của mình khiến 2 Shark quyết định rót vốn?

Thế mạnh của Wiibike là một sản phẩm có lợi cho sức khỏe người dùng, thân thiện với môi trường và đã được tối ưu cho nhu cầu của người Việt Nam.

Xe rất linh hoạt, kết hợp đi lại và thể thao. Khi bạn khỏe và có thời gian, bạn có thể đạp; nếu không, bạn nhấn nhẹ ga là xe tăng tốc. Chúng tôi cũng tìm hiểu nhu cầu người Việt (quen vặn ga như dùng xe máy) và giao thông Việt Nam (thường xuyên phải dừng, tránh xe) để điều chỉnh tính năng trợ lực của xe, phù hợp nhu cầu khách hàng ở Việt Nam, khiến chiếc xe dễ điều khiển ngay cả với học sinh và người già không biết đi xe máy.

{keywords}
 

Đội ngũ founder của Wiibike xuất phát từ niềm yêu thích xe đạp. Chúng tôi từng đi rất nhiều loại xe đạp hàng ngày, bao gồm rất nhiều dòng xe đạp khác nhau trên thế giới. Từ việc tìm hiểu, mày mò và kết hợp với quá trình thân thiết trò chuyện với các khách hàng Wiibikers mỗi tuần, chúng tôi sáng tạo ra sản phẩm phù hợp với người Việt.

Bên cạnh đó, khi phát triển dòng xe này chúng tôi mong muốn tạo ra đóng góp có ích, khả thi cho môi trường và lối sống xung quanh mình – một môi trường ít khói bụi, yên tĩnh và những con người khỏe mạnh, được vận động thường xuyên, thêm nữa lại tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại.

Chị hài lòng về sản phẩm của mình?

Tất nhiên là chưa. Chúng tôi luôn hỏi trực tiếp hoặc qua nhà phân phối ghi nhận phản hồi sản phẩm từ khách hàng, cập nhật nhu cầu, thị hiếu để tiến tới cải tiến, hoàn thiện sản phẩm.

Trước khi đến Shark Tank, chúng tôi chưa từng có hoạt động truyền thông nào cho Wiibike. Chúng tôi bắt đầu bằng việc am hiểu nhu cầu khách hàng, chuẩn hóa sản phẩm và thiết lập hệ thống phân phối để có dịch vụ chăm sóc sau bán tốt nhất trước tiên, đảm bảo khi mua, khách hàng được sử dụng sản phẩm tốt về cả chất lượng và dịch vụ.

Phương Lê

Shark Tank 'chỉ quan tâm mỗi em': Bông đùa, cợt nhả phải tùy ngữ cảnh!

Shark Tank 'chỉ quan tâm mỗi em': Bông đùa, cợt nhả phải tùy ngữ cảnh!

Nếu như một số người lên án, cho rằng những câu nói của Shark Phú là thiếu tôn trọng phụ nữ, không ít độc giả khác lại bênh vực vị Shark này.

Xanh, sạch, xinh thì chọn: 'Đừng nghĩ có tiền mà ban phát cho phụ nữ'

Xanh, sạch, xinh thì chọn: 'Đừng nghĩ có tiền mà ban phát cho phụ nữ'

Thay vì tập trung vào chuyên môn, các Shark lại buông những lời đùa cợt về nhan sắc, giới tính. Đây là một hình thức quấy rối tình dục lộ liễu trên phương tiện truyền thông đại chúng.

Vụ 'xanh, sạch, xinh': Sự đùa bỡn của nữ với nam giới còn trắng trợn hơn nhiều

Vụ 'xanh, sạch, xinh': Sự đùa bỡn của nữ với nam giới còn trắng trợn hơn nhiều

"Nếu nhìn nhận công bằng, show Người ấy là ai, Người bí ẩn và rất nhiều show khác giám khảo hoặc khách mời là nữ, sự trêu cợt với các thí sinh nam còn nghiêm trọng hơn nhiều".