Mới đây, CEO TikTok Shou Chew đã trở thành tâm điểm chú ý sau phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ bởi vẻ ngoài điển trai và phong thái điềm tĩnh. Hồ sơ của vị giám đốc điều hành trẻ tuổi và tài năng này đã được hé lộ.

Shou Zi Chew sinh ra và lớn lên ở Singapore trong một gia đình hạng trung. Cha anh là công nhân, mẹ là thủ thư.

Ngay từ khi còn nhỏ, Chew đã tỏ rõ niềm yêu thích công nghệ, dành vô số thời gian để mày mò máy tính và các thiết bị khác.

Chàng trai trẻ chia sẻ, khóa học trong quân đội là trải nghiệm thể chất khó khăn nhất trong đời anh.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Hoa Chung, Chew tham gia nghĩa vụ quân sự và là một hạ sĩ quan trong Lực lượng Vũ trang Singapore. Đây là khoảng thời gian đã hun đúc và rèn luyện sức bền và tính kiên nhẫn của chàng trai trẻ. 

Theo Wall Street Journal, Chew đã chia sẻ, trải nghiệm thể chất khó khăn nhất trong cuộc đời anh là khóa học sinh tồn kéo dài 5 ngày của quân đội trong rừng rậm của Brunei. Anh phải dựng một túp lều, nấu khoai lang và đi bộ gần 90 km. Các học viên được đưa cho một con chim cút sống để tự tay giết chết trước khi lột da và nấu chín.

Sau đó, chàng trai trẻ sang Anh để theo học chuyên ngành kinh tế tại Đại học College London (vị trí thứ 8 trong top các đại học tốt nhất thế giới vào năm 2023).

Năm 2010, anh hoàn thành bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) tại Trường Kinh doanh Harvard. Đây là lựa chọn khôn ngoan, vì thời gian ở Harvard đã giúp Chew phát triển óc kinh doanh nhạy bén cũng như hiểu biết sâu sắc về chiến lược và quản lý.

Đồng thời, trong thời gian này, anh đã tham gia khóa thực tập mùa hè tại Facebook. Sau đó, anh làm việc tại ngân hàng Goldman Sachs và DST Global - quỹ đầu tư công nghệ từng rót vốn vào Facebook và Twitter.

Chew trả lời báo chí khi là Giám đốc tài chính Xiaomi.

Tài năng của Chew đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới. Năm 2015, anh được Xiaomi, một trong những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, săn đón vào vị trí Giám đốc tài chính. 

Dưới sự lãnh đạo của Chew, Xiaomi đã có sự phát triển vượt bậc, trở thành một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, mở rộng sang các thị trường cũng như ra mắt các sản phẩm mới được đón nhận đông đảo.

“Cậu ấy mang trong mình hai nền văn hóa. Đó là một tài sản quan trọng đối với một giám đốc điều hành của một công ty Trung Quốc đang cố gắng trở thành một công ty toàn cầu.”

Cựu Giám đốc điều hành của Xiaomi Hugo Barra nhận xét về Chew.

Khả năng tư duy chiến lược và thúc đẩy tăng trưởng của Chew đã giúp đưa Xiaomi trở thành công ty hàng đầu trong ngành công nghệ. Anh nhanh chóng trở thành một CEO được kính nể và săn đón.

Năm 2018, Chew rời Xiaomi để gia nhập ByteDance, công ty mẹ của TikTok, với tư cách là Giám đốc tài chính. Với vai trò này, Chew chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tài chính của một trong những công ty phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Chew trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày 23/3/2023.

Tài năng của anh với tư cách là một nhà lãnh đạo có tư tưởng và tầm nhìn chiến lược một lần nữa được chứng minh khi Chew góp phần dẫn dắt ByteDance vượt qua giai đoạn phát triển và mở rộng thị trường nhanh chóng.

Vào năm 2020, anh được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của TikTok. Dưới sự lãnh đạo của Chew, công ty đã tiếp tục đổi mới và mở rộng, tung ra các tính năng và sản phẩm mới giúp cho ứng dụng luôn mới mẻ và hấp dẫn hơn 1 tỷ người dùng toàn cầu.

Theo tờ Daily Mail, Chew hiện sở hữu khối tài sản ròng vào khoảng 200 triệu USD (4.699 tỷ VNĐ). Ngoài ra, Chew được cho là sở hữu cổ phần và đầu tư vào nhiều công ty khác.

Được biết, Shou Chew đang sống cùng vợ, Vivian Kao- người Mỹ gốc Đài Loan- và 2 con tại Singapore.

Thông tin trên trang LinkedIn cho thấy, Kao nằm trong ban lãnh đạo của Sun Hung Kai & Co, một công ty đầu tư có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc). Ngoài ra, người vợ này còn là Giám đốc điều hành của Tamarind Global và là thành viên Hội đồng quản trị tại Đại học Wellesley ở Massachusetts (Mỹ).

Tử Huy