Ngày 25/7, TAND thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dự kiến ngày mai (26/7) đưa vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Rửa tiền” ra xét xử đối với hai bị can là Lê Thái Thiện (tên gọi khác Thiện “Soi”, 58 tuổi) và Lê Thái Phong (con trai ông Thiện - 31 tuổi), cùng trú tại xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ.

Phiên xét xử dự kiến kéo 14 ngày (từ 26/7 - 8/8), với hội đồng gồm 5 người (2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân). Hội đồng xét xử triệu tập 44 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, trong đó có nhiều người là đại diện theo ủy quyền của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, ngoài ra còn có nhiều người là bị hại.

Bị can Lê Thái Thiện, tên gọi khác Thiện “Soi”. Ảnh: Lạc Sơn

Cho vay lãi suất “cắt cổ”, buộc “gán nợ” nhà, đất

Hai cha con ông Thiện được nhiều người biết đến khi sở hữu 2 ngôi biệt thự “dát vàng”, nằm nguy nga trên quốc lộ 51, thị xã Phú Mỹ.

Theo cáo trạng truy tố, vào tháng 8/2020, Công an thị xã Phú Mỹ nhận được tin tố giác về tội phạm của ông L.N.T. (SN 1980, trú thị xã Phú Mỹ) tố cáo ông Lê Thái Thiện có hành vi cho vay nặng lãi.

Nội dung tố cáo thể hiện, vào tháng 3/2017, ông T. do thiếu vốn đầu tư làm ăn nên tìm đến ông Thiện vay tiền với lãi suất 3.500 đồng/triệu/ngày (tức 10,5%/tháng). Theo thỏa thuận, cứ 10 ngày sẽ thanh toán tiền lãi một lần, nếu đến hẹn chưa trả thì ông Thiện sẽ yêu cầu ông T. viết giấy vay tiền và cộng lãi vào gốc.

Trong quá trình vay, do ông T. không còn khả năng chi trả do lãi suất phát sinh quá cao, nên buộc phải “gán nợ” cho ông Thiện 4 thửa đất tại thị xã Phú Mỹ, để cấn trừ 110 tỷ đồng gồm cả vốn lẫn lãi.

Bị can Lê Thái Phong, con trai Thiện “Soi”. Ảnh: Lạc Sơn

Sau khi tiếp nhận, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ đã điều tra và xác định được từ năm 2018 cha con Thiện “Soi” đã hoạt động trong lĩnh vực cho vay tiền lấy lãi suất cao, với mức từ 3.000 đến 4.500 đồng/triệu/ngày.

Mở rộng điều tra, cơ quan điều tra xác định, cũng với thủ đoạn tương tự, ông Lê Thái Thiện đã cho nhiều người khác vay tiền, sau khi người vay mất khả năng chi trả thì yêu cầu “gán nợ” nhà, đất…

Cho vay 324 tỷ đồng, thu lời bất chính gần 99 tỷ đồng

Trong vụ án này, cơ quan điều tra kết luận từ năm 2018 đến năm 2020, có tổng cộng 9 người vay của ông Thiện với tổng số tiền cho vay hơn 324 tỷ đồng, mức lãi suất vay từ 109%/năm đến 146%/năm. Những người này đã trả được cho ông Thiện 279 tỷ đồng tiền gốc và hơn 122 tỷ đồng tiền lãi.

Cơ quan tố tụng cáo buộc cha con ông Thiện thu lời bất chính từ hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với tổng số tiền gần 99 tỷ đồng.

Để giúp sức cho hành vi của ông Thiện, Lê Thái Phong có nhiệm vụ hỗ trợ, đứng tên các hợp đồng vay vốn và chịu trách nhiệm thu hồi nợ. Ngoài ra, bản thân Phong cũng thực hiện hành vi riêng lẻ, khi cho vay lãi nặng với 23 người, thu lợi bất chính số tiền hơn 493 triệu đồng. 

Ngôi biệt thự dát vàng của đại gia Thiện “Soi” nằm nguy nga trên quốc lộ 51. Ảnh: Lạc Sơn

Về tội “Rửa tiền”, cơ quan điều tra kết luận, trong quá trình cho vay, sau khi người vay không đủ khả năng chi trả, cha con ông Thiện sẽ yêu cầu trả bằng các bất động sản và dùng số tiền thu lợi bất chính hợp thức hoá thành các tài sản như đất đai, nhà cửa và các tài sản khác bằng các giao dịch hợp pháp, với số tiền gần 60 tỷ đồng.

Với hai tội danh trên, Viện KSND thị xã Phú Mỹ truy tố hai cha con Thiện “Soi” tội “Rửa tiền” theo khoản 3 Điều 324 BLHS (với khung hình phạt từ 10 năm đến 15 năm tù) và tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” theo khoản 2 Điều 201 BLHS (khung hình bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm).

Theo cáo trạng của Viện KSND thị xã Phú Mỹ, hai bị can trên bị áp dụng những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như: “Phạm tội có tính chất chuyên nghiệp”, “phạm tội 2 lần trở lên” và “dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt”.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, cả hai được áp dụng tình tiết “người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”.