- Thẳng thắn thừa nhận chưa từng xem bộ phim đình đám 'Tuổi thanh xuân" của con trai Khải Anh, NSND Khải Hưng - "cha đẻ" của chương trình Táo Quân cũng có những bộc bạch thẳng thắn về vợ chồng Khải Anh - Đan Lê và sự đổ vỡ trong hôn nhân của chính ông...

Phần 1: "Cha đẻ" Táo quân: Ai đó thích Công Lý còn tôi kết Chí Trung

Clip 1: NSND Khải Hưng nói về con trai Khải Anh Clip 2: NSND Khải Hưng lý giải sự đổ vỡ trong hôn nhân... Xem toàn bộ phần 2 của cuộc trò chuyện với NSND Khải Hưng...

Nhà báo Hà Sơn: Trên truyền hình, gia đình ông nổi tiếng bởi con trai ông, đạo diễn Khải Anh thời gian qua cũng gây sốt với nhiều bộ phim đình đám mà Tuổi thanh xuân là một ví dụ. Ông có thường xuyên theo dõi những bộ phim con trai làm và đánh giá như thế nào?

NSND Khải Hưng: Ảnh hưởng của tôi với Khải Anh là nghề nghiệp. Từ khi còn bé, học cấp 2, Khải Anh đã đi theo bố chạy việc ở đoàn phim và lớn lên khi Khải Anh thi vào trường Sân khấu điện ảnh chỉ hỏi tôi vào phút cuối.

Lúc ấy tôi không có thời gian để hỏi con thi như thế nào, tùy khả năng và con tự đỗ. Sau đó, Khải Anh đi làm thư ký, trợ lý thậm chí dọn dẹp cho các đoàn phim ở VFC sau đó 4,5 năm đi học các khóa đào tạo ở nước ngoài rồi thi vào VFC trúng tuyển.

Còn nói về quan điểm làm phim, phim Khải Anh làm dành cho đối tượng trẻ, phim của tôi dành cho đối tượng lớn tuổi nên chuyện gặp nhau về quan điểm làm phim rất khó. Tôi chả bàn đến chuyện Tuổi thanh xuân có hay hay không vì tôi không xem. Những bộ phim tôi làm chắc Khải Anh cũng không xem bởi chúng tôi không có tiếng nói chung về những bộ phim. Bố con gặp nhau chỉ nói thế nào là phim truyền hình và nó dành cho đối tượng nào và thường xảy ra tranh luận.

Mọi người nói Khải Anh có được như này hôm nay phải vượt qua "cái bóng" quá lớn của ông - một người bố tài năng?

- Tôi nghĩ chả phải thế đâu. Mọi người nhìn vào cứ tưởng tôi cây cao bóng cả nhưng bình thường thôi mà. Khi về hưu, tôi làm việc của tôi và bố con chẳng ảnh hưởng gì tới nhau. Khải Anh làm tốt việc của mình, tôi làm tốt việc của tôi, không ai vượt qua cái bóng của ai và Khải Anh cũng chả chịu bóng gì của tôi.

Với truyền hình và phim điện ảnh, Khải Anh là đạo diễn trẻ tài năng vì những bộ phim thực hiện gây được tiếng vang nhưng có vẻ con trai trong mắt ông vẫn còn rất nhiều điều cần khắc phục. Ông có khắt khe với con trai quá không?

- Không, 18 tuổi Khải Anh tự lập, tôi chẳng tạo điều kiện gì. Khải Anh từng đi làm thư ký, khuân vác chân đèn kiếm tiền mua xe máy chứ tôi chả cung cấp gì cho đến khi cháu lấy vợ phải ra ở riêng và tự vợ chồng nuôi sống nhau.

Con đường sáng tác riêng cũng thế, Khải Anh có khuynh hướng riêng. Chắc nó cũng chả muốn xem phim của tôi mà nói thật tôi cũng chưa hề xem một tập nào của Tuổi thanh xuân. Đôi khi trên mạng người ta bàn tán thế nọ, thế kia thì tôi hiểu bọn trẻ thích diễn viên đẹp...

Đạo diễn Khải Hưng trong mắt nhiều người là một người tài ba, thẳng thắn bởi ông không ít lần nhận xét về con dâu Đan Lê, con trai Khải Anh. Ông sẽ vẫn duy trì tính cách này chứ?

- Tôi nghĩ là chả có cái gì đáng phải che giấu nhưng cũng không thích kể chuyện nhà cho mọi người. Tuy nhiên Khải Anh - Đan Lê cũng quen thuộc với công chúng nên mọi người tò mò. Khải Anh và Đan Lê yêu nhau, sống với nhau ổn định, tôi thấy hợp lý và đó là chuyện của con.

Còn chúng đối xử với tôi như thế nào tôi cũng không có nhu cầu vì vẫn khỏe mạnh, vẫn đi lại làm phim. Có thể một hai tháng Khải Anh - Đan Lê đưa con đến chơi nhà tôi 1, 2 lần để ông cháu gặp nhau chứ sống chung một nhà chưa chắc đã tốt mà vợ chồng chúng chẳng muốn thế và tôi cũng chẳng muốn thế.

Tôi thấy tốt nhất là sống riêng và mọi người sống tôn trọng lẫn nhau. Tôi tôn trọng gia đình con bởi vì chúng sống yêu thương nhau. Tôi già nhưng vẫn đi hoạt động, đi dạy học, làm phim nhưng ví dụ người ta thuê làm phim phát trên Youtube tôi không làm vì nghĩ nó sẽ là thảm họa.

Cũng bật mí với bạn tôi đang học tiếng Anh. Có người hỏi học để làm gì?... Tôi trả lời chẳng để làm gì cả, đơn giản không muốn não teo thì học. Tôi học không có mục đích gì ghê gớm chỉ là ngày xưa không có thời gian học bây giờ có thì bắt đầu học.

Đạo diễn Khải Hưng đa tài, đa tình và đa đoan - nhiều người nói vậy, thưa ông?

- Nó là số mệnh. Khi hai người chung sống với nhau hạnh phúc nên tồn tại, không hạnh phúc nên giải tán. Những người vợ có thể không đồng ý, không chịu được việc làm của tôi bởi suốt ngày từ sáng đến đêm tôi cống hiến cho công việc nhà nước, hãng phim. Cái đó không phải là đa đoan mà không thể tiếp tục, không thể hợp thì dừng lại, không nên làm khổ nhau bởi bất kỳ một lý do gì.

Bây giờ ông có đang hạnh phúc?

- Tôi thấy mình sống vừa lòng, thoải mái còn hạnh phúc hay không định nghĩa nó dài và khó lắm.

Nghiệm lại đời sống ông thấy sự đổ vỡ trong hôn nhân của mình là do áp lực công việc, sự nổi tiếng hay vì điều gì khác?

- Thứ nhất là do tính cách. Đến một lúc nào đó, khi người ta sống với nhau khoảng 10 năm những cái gì bắt đầu thấy chán thì nảy ra chán. Với tôi đã chán thì không nên tiếp tục chán nữa, tốt nhất giải tán làm sao văn minh, lịch sự để mọi người thấy thỏa mãn. Những cuộc hôn nhân của tôi khi chia tay mọi người thấy không có vấn đề gì xảy ra vì sau khi đó chúng tôi vẫn có thể làm bạn được với nhau.

Đó là những cuộc hôn nhân chính thức còn những cuộc "hôn nhân ngầm" chỉ ông và những người đàn bà mới biết thì sao?

- Tôi có nhiều cái ngầm lắm... (cười). Nhưng cái ngầm ấy chả kể được với ai và cũng đừng bắt tôi phải kể vì cái gì chưa chính thức trở thành cuộc hôn nhân mà nói thì thành nói xấu mất rồi. Tôi không nên nói về những cái gì chưa chính thức.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Sơn Hà - Đức Yên - Xuân Quý