Theo trang tin NBC News, thông tin này được gia đình ông Liddy thông báo hôm 30/3 (giờ Mỹ). Dù vậy, họ không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào, trừ việc nguyên nhân qua đời của ông không liên quan gì đến dịch Covid-19.

George Gordon Battle Liddy, sinh năm 1930, là một cựu quân nhân và từng là đặc vụ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Ông còn có thời gian làm cố vấn tài chính cho ủy ban vận động chiến dịch tái tranh cử của cố Tổng thống Mỹ Richard Nixon.

Liddy được xem là một trong những người tham gia tổ chức và chỉ đạo kế hoạch nghe lén và đánh cắp tài liệu tại trụ sở của Ủy ban quốc gia Đảng Dân chủ (DNC) nằm trong khu phức hợp Watergate tại thủ đô Washington D.C năm 1972. 

{keywords}
George Gordon Battle Liddy. "cha đẻ" vụ bê bối Watergate. Ảnh: AP

Sau khi bị vỡ lở, vụ việc đã dẫn tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Richard Nixon, khiến vị tổng thống của đảng Cộng hòa buộc phải từ chức vào năm 1974. Cho đến nay, Watergate vẫn được xem là vụ bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

G. Gordon Liddy là một trong số 25 người bị bắt giữ sau vụ bê bối Watergate. Ông bị kết tội âm mưu trộm cắp và nghe lén vào năm 1973, với bản án ban đầu lên tới 20 năm tù. Tuy nhiên, Tổng thống Jimmy Carter vào năm 1977 đã giảm án ông Liddy xuống còn 8 năm tù, rồi ân xá cho ông vào cuối năm.

Sau khi ra tù, năm 1980, G. Gordon Liddy xuất bản tự truyện mang tên "Will", cuốn sách sau đó đã được dựng thành phim. Cựu đặc vụ Mỹ còn thường xuyên góp mặt trong các chương trình phát thanh, cũng như trở thành một diễn viên, người viết sách, và cố vấn an ninh.

{keywords}
Ông G.Gordon Liddy trong một chương trình phát thanh tại Washington D.C năm 1992. Ảnh: AP

Liddy còn được biết đến là một nhân vật gây tranh cãi với những phát biểu gây sốc, và không có ý ăn năn về vụ Watergate. Ông từng tuyên bố rằng: “Tôi tự hào vì đã không khai bất cứ điều gì". 

Thomas Liddy, con trai G.Gordon Liddy, vào tối 30/3 cho biết cha ông đã sống một cuộc đời nhiều thú vị, và gia đình ông Liddy vẫn cảm thấy tự hào vì những gì ông đã đóng góp và phục vụ cho nước Mỹ.

Việt Anh

Tổng thống Biden giãi bày kế hoạch tái tranh cử năm 2024

Tổng thống Biden giãi bày kế hoạch tái tranh cử năm 2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói ông có thể ra tranh cử vào năm 2024, nhưng chính trị gia Dân chủ 78 tuổi cũng để ngỏ khả năng rút lui sau một nhiệm kỳ.

Hai 'ông lớn' của cộng đồng tình báo Mỹ

Hai 'ông lớn' của cộng đồng tình báo Mỹ

Hai cơ quan hàng đầu của cộng đồng tình báo Mỹ là Cục Tình báo Trung ương và Cục An ninh Quốc gia.