Cục Tình báo Trung ương (CIA)

Cục Tình báo Trung ương Mỹ có tiền thân là Cơ quan Tình báo chiến lược (OSS), được thành lập trong thời kỳ Chiến tranh Thế giới thứ hai.

OSS giải tán vào tháng 11/1945, các hoạt động của nó được chuyển giao cho Bộ Ngoại giao và Bộ Chiến tranh. Do sự cần thiết của một hệ thống tình báo tập trung sau chiến tranh nên trước đó, vào năm 1944, Giám đốc OSS là William Donovan đã đệ trình lên Tổng thống Roosevelt kế hoạch thành lập một tổ chức tình báo chịu sự giám sát trực tiếp của Tổng thống.

Mặc dù gặp phải sự phản đối từ phía Bộ Ngoại giao và Cục Điều tra Liên bang, nhưng Tổng thống Truman vẫn quyết định thành lập khối tình báo trung ương trên cơ sở Đạo luật An ninh Quốc gia năm 1947 do ông ký ban hành.

{keywords}
Huy hiệu của CIA. Ảnh: AP

Theo Đạo luật này, Cục Tình báo Trung ương Mỹ chính thức ra đời. Thiếu tướng hải quân Roscoe Hillenkoetter là người đầu tiên được bổ nhiệm vào chức Giám đốc CIA.

Là cơ quan lớn nhất trong cộng đồng tình báo Mỹ, CIA có nhiệm vụ chủ yếu là thu thập, xử lí, cung cấp báo cáo tình báo nước ngoài cho các nhà hoạch định chiến lược cấp cao và thực hiện một số hoạt động ngầm dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống Mỹ.

Cơ quan này cũng được sử dụng thay thế cho quân đội trong một số trường hợp để ngăn ngừa nguy cơ chiến tranh, xung đột. CIA báo cáo cho giám đốc tình báo quốc gia và chủ yếu cung cấp tin tình báo cho tổng thống và nội các.

Cơ cấu, tổ chức của CIA thay đổi theo từng thời kỳ. Nhưng nói chung, đó là một cơ quan cấp bộ, gồm nhiều tổng cục, cục, các phòng, ban theo các lĩnh vực liên quan và khu vực hoạt động; CIA còn có thể thành lập các bộ phận để thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp.

Trụ sở CIA đặt tại Langley, bang Virginia. Số lượng nhân viên và ngân sách của CIA là một bí mật quốc gia. Tuy nhiên, số tiền mà tổ chức này sử dụng hàng năm lên tới nhiều tỉ đô la, một phần do quốc hội cung cấp, còn một phần là từ hoạt động kinh doanh và bán tin tình báo cho các cơ quan khác của nước Mỹ.

Cục An ninh Quốc gia (NSA)

Cục An ninh Quốc gia được thành lập năm 1952, là một cơ quan tình báo cấp quốc gia của Bộ Quốc phòng chuyên về tình báo tín hiệu (SIGINT), thông qua việc sử dụng các phương tiện vô tuyến điện tử và kỹ thuật điện tử bố trí trên mặt đất, đường không, đường biển và vũ trụ.  

NSA có chức năng thu thập, xử lý thông tin phản gián và tình báo đối nội, đối ngoại; bảo vệ các mạng lưới liên lạc và hệ thống thông tin của Mỹ.

Về bản chất, NSA là cơ quan chuyên biệt về nghe lén. Nhiệm vụ của nó là chặn bắt, giải mã các bức điện mật từ hệ thống truyền thông quốc gia của đa số các nước trên thế giới; soạn thảo mật mã và bảo mật cho thông tin lưu chuyển trên các kênh truyền thông bí mật của Chính phủ Mỹ và Lầu Năm góc.

NSA có các bộ phận chủ yếu: Trinh sát vô tuyến và kỹ thuật vô tuyến; An ninh truyền thông và máy tính điện tử; An ninh cho các chương trình nghiên cứu, phát triển; Kế hoạch và hành chính...

NSA quản lý mạng lưới tình báo điện tử bố trí trên toàn thế giới, trong đó có tất cả các đại sứ quán Mỹ ở nước ngoài. Các chuyên gia mật mã và toán học làm việc ở NSA thuộc diện giỏi nhất thế giới. Ở đây trang bị các siêu máy tính điện tử hoạt động với tốc độ cực nhanh và siêu hiện đại.

Cục An ninh Quốc gia phối hợp hoạt động của các thành viên trong cộng đồng tình báo Mỹ cũng như NATO về các vấn đề tình báo tín hiệu. Bộ chỉ huy NSA đóng ở Fort Meade, Maryland; biên chế khoảng 25.000 người; ngân sách hàng năm khoảng 2 tỷ USD.

Nguyên Phong

Bề dày đáng nể của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh

Bề dày đáng nể của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh

Cùng tìm hiểu quá trình phát triển của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh.

Bí mật về cơ quan tình báo thâm niên nhất nước Mỹ

Bí mật về cơ quan tình báo thâm niên nhất nước Mỹ

Tình báo hải quân Mỹ (NI) được thành lập ngày 23/3/1882, là cơ quan tình báo có thâm niên hoạt động lâu nhất nước Mỹ.