Chị Lê Thị Thường ở thôn Đông, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hỏi đến gia đình chị, người dân địa phương đều lắc đầu, thở dài thương cảm. Với họ, đây là gia đình bị "trời đày" bởi quá khổ cực.

Chỉ trong vòng mấy năm trở lại đây, biến cố liên tiếp ập đến. Sau khi mẹ chị qua đời vì ung thư mật, cha của chị Thường, ông Lê Phương Nam lại bị suy phổi, suy tim. Mặc dù tình trạng nguy cấp nhưng bởi điều kiện khó khăn, ông chỉ có thể nằm ở nhà, uống thuốc cầm cự.

Ông Lê Phương Nam, bố của chị Thường mắc nhiều bệnh hiểm nghèo

Nhưng đó không phải tất cả bất hạnh mà chị Thường phải gánh chịu. 7 năm trước, bởi cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc, chị chia tay với chồng cũ, trở thành mẹ đơn thân. Đưa con nhỏ về nhà ngoại sinh sống, chị mong có thể chăm sóc cha mẹ lúc về già. Không ngờ, bản thân chị phát hiện mắc phải một loạt các bệnh như: u buồng trứng, phình động mạch não, viêm phổi. Sức khoẻ yếu, chị Thường không thể đi làm kiếm tiền được nữa. Vậy là những con người khốn khổ cứ dựa vào nhau mà sống lay lắt qua ngày. 

Xót xa hơn, con trai chị, bé Trần Nhật Đăng Duy bị tim bẩm sinh từ khi còn nhỏ. Do thấy con xanh xao, ốm yếu, chị Thường đưa đi bệnh viện kiểm tra thì phát hiện con bị bệnh tim, cần phẫu thuật bịt lỗ rò ống động mạch vành. Ngặt nỗi, chi phí cho ca phẫu thuật đã trừ BHYT hỗ trợ lên tới 120 triệu đồng, vượt quá khả năng lo liệu. Chị đành ngậm ngùi đưa con về nhà phó mặc cho số phận. Từ đó đến nay, ngoài việc học, Duy cũng không làm thêm được việc gì phụ mẹ.

"Con trai tôi chăm chỉ, ngoan ngoãn, mẹ bận đi bệnh viện chăm ông thì cháu ở nhà tự học. Ngày nhỏ đi khám, bác sĩ bảo cháu bị tim bẩm sinh nhưng từ đó đến nay, gia đình chưa có điều kiện cho con đi bệnh viện. Cháu ngày một gầy yếu hơn, hôm nào học thể dục gia đình phải xin nhà trường cho nghỉ", chị nghẹn lời.

Mặc dù mang bệnh trong người nhưng chị Thường vẫn cố gắng giượng chăm bố

Cuộc sống hàng ngày chật vật, đến cái ăn còn phải lo vay mượn, vì vậy chị không dám nghĩ đến điều gì khác. Cái nghèo "góp phần" bào mòn sức khoẻ của họ, đẩy tương lai vào cảnh mù mịt.

Cuối tháng 12/2021, chị Thường lên cơn đau đầu, chóng mặt rồi ngất lịm, được người thân đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Nguyên nhân ban đầu xác định phình mạch máu não, dù các bác sĩ đã chỉ định nút động mạch từ vài tháng trước, nhưng chị không làm cách nào xoay sở tiền để đi dẫn tới tình trạng trở nặng.

Con gái đi cấp cứu được 3 ngày thì bố chị Thường ở nhà cũng lên cơn nguy kịch không thở được, toàn thân tím tái, phải cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai suốt 2 tuần. Bác sĩ phát hiện tim, phổi của ông đã hỏng hết do không được uống thuốc theo chỉ định. Tiền lo cho bố nằm viện toàn bộ đều do chị đi vay mượn mà có.

Duy rất ngoan ngoãn, học giỏi, đạt nhiều thành tích tốt.

Trước những khó khăn cùng cực của gia đình, chị Thường khẩn khoản mong được mọi người giúp đỡ, để chị có thể đưa con đi thăm khám, lo cho bố được chút thuốc lúc cuối đời. "Bệnh tôi ra sao cũng được, nhưng còn cha già, con trai yếu ớt, tôi tha thiết mong các nhà hảo tâm rủ lòng thương", chị rơi nước mắt.

Trưởng thôn Đông, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng xác nhận, gia đình chị Lê Thị Thường thuộc diện đặc biệt khó khăn. Chị mắc nhiều bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn phải nuôi con nhỏ, bố bệnh tật già yếu. Rất mong hoàn cảnh của chị nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Thường ở thôn Đông, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. SDT : 098 8447170

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.206 (chị Lê Thị Thường)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.