Lớp học mẫu giáo tiếng Anh ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Koreajoongangdaily

Các trường mẫu giáo tiếng Anh bắt đầu chủ yếu xuất hiện ở quận "nhà giàu" Gangnam, Seoul hơn 2 thập kỷ trước trong thời kỳ toàn cầu hóa của Hàn Quốc.

Trong những năm qua, các trường mẫu giáo tiếng Anh nở rộ, lan sang khu vực khác, thậm chí cả các thành phố nhỏ. Mặc dù, dân số Hàn Quốc giảm, nhưng số lượng trường mẫu giáo tiếng Anh tăng lên, trong khi, trường mẫu giáo bình thường đang bị thu hẹp, theo Koreajoongangdaily.

Theo Bộ Giáo dục, năm 2022, có 811 trường mẫu giáo tiếng Anh trên toàn quốc, tăng hơn 70%, so với mức 474 trường vào năm 2017. Năm 2021, trong số 311 trường mẫu giáo tiếng Anh ở Seoul, gần một nửa nằm ở các quận Gangnam, Seocho, Songpa hay Gangdong. Đó là những khu phố giàu có nhất ở Seoul.

Đến trường mẫu giáo học tiếng Anh từ nhỏ

Lớp học tại các trường mẫu giáo tiếng Anh do người nước ngoài giảng dạy. Học sinh trong lớp, có em chỉ mới 2 tuổi, cũng phải nói tiếng Anh vài giờ mỗi ngày.

Các trường mẫu giáo tiếng Anh được phân loại là "học viện ngoại ngữ dành cho trẻ em", phải tuân theo luật tương tự như các viện giáo dục tư nhân, còn được gọi là "hagwon", thay vì luật liên quan đến trường mẫu giáo.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trường mẫu giáo tiếng Anh đều có chương trình giảng dạy giống nhau. Một số nơi quảng cáo là dựa trên nghiên cứu, hoặc dựa trên thực hành, hay cho trẻ học dựa theo những gì cha mẹ chúng muốn.

Eum Won-sun, giám đốc điều hành của Edible Edu cho biết: "Một số phụ huynh để con cái tự sử dụng tiếng Anh thoải mái, nhưng một số khác lại muốn nhiều hơn thế. Bậc cha mẹ ở nhóm thứ 2 muốn con đạt trình độ cao nhất có thể trước khi vào tiểu học".

Tắm tiếng Anh một cách tự nhiên

Nhiều cha mẹ muốn con "tắm tiếng Anh một cách tự nhiên" nên đã gửi con đến trường mẫu giáo kiểu này. Họ cho rằng mỗi ngày tương tác với người nước ngoài, học tiếng Anh trong các tình huống thực tế là trải nghiệm không thể có ở các trường mẫu giáo bình thường. Đặc biệt, mẫu giáo là trong một trong những giai đoạn quan trọng nhất để tiếp thu ngôn ngữ thứ hai.

Lee, bà mẹ có 2 con đều học ở trường mẫu giáo tiếng Anh. Cô nói: "Tôi muốn con học tiếng Anh một cách tự nhiên, không phải trong môi trường cứng nhắc. Trẻ dễ dàng mất hứng thú với tiếng Anh nếu sau này họ bắt buộc phải học. Tôi muốn các con tiếp xúc với ngôn ngữ này từ khi chúng còn nhỏ để con cảm thấy thoải mái hơn".

Một người cha đồng ý với Lee cho biết gửi con đến trường mẫu giáo tiếng Anh là cách tốt để xây dựng nền tảng ngoại ngữ vững chắc, dẫn đến nhiều cơ hội hơn trong tương lai.

Anh nói: "Tôi sống ở Mỹ hơn 10 năm, tôi thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong công việc hiện tại. Cho dù con trai tôi tốt nghiệp đại học ở Hàn Quốc hay du học ở Mỹ, tôi nghĩ khả năng nói tiếng Anh lưu loát sẽ giúp con mở ra nhiều cánh cửa hơn".
 

Trẻ em trong lớp học tiếng Anh. Ảnh: Koreajoongangdaily

Học phí đắt đỏ

Học phí trung bình ở các trường mẫu giáo tiếng Anh tại Seoul là khoảng 850 USD/tháng vào năm 2021, theo một nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận địa phương phản đối "hagwon". Năm trường mẫu giáo tiếng Anh đắt nhất có học phí hơn 1.921 USD/tháng, đều nằm ở khu "nhà giàu" Gangnam hoặc Seocho.

Theo Bộ Giáo dục, năm 2022, học phí trung bình ở các trường mẫu giáo tư thục không nói tiếng Anh ở Seoul là 207 USD/tháng. Trong khi đó, học phí trung bình ở các trường mẫu giáo công lập không nói tiếng Anh trong thành phố thấp hơn nhiều.

Tuổi thơ căng thẳng

Hiệu quả từ những trường mẫu giáo tiếng Anh vẫn là chủ đề nóng gây tranh cãi cho các bà mẹ. Viện Chăm sóc và Giáo dục Trẻ em Hàn Quốc đã cảnh báo các bậc cha mẹ không nên "nhiệt tình thái quá" với  giáo dục tiếng Anh cho trẻ nhỏ. Các trường mẫu giáo tiếng Anh có thể tạo thêm "gánh nặng học tập quá mức" cho con.

Viện khuyến nghị trẻ em học tiếng Anh từ bậc tiểu học, sau khi trẻ đủ nhận thức và thành thạo tiếng mẹ đẻ. Kim Hyeon-jung, cha của cậu bé 4 tuổi ở quận Guro cho biết anh quyết định gửi con đến trường mẫu giáo bình thường vì muốn con học tiếng Hàn trước.

"Con tôi mới bắt đầu biết nói. Tôi không biết liệu cháu có hứng thú với tiếng Anh hay không. Tôi không muốn cháu bị căng thẳng khi ép học ngôn ngữ mới", anh cho biết.

Người mẹ 2 con, có tên là Lee cho biết cá nhân cô đã giới thiệu các trường mẫu giáo tiếng Anh cho những người bạn, nhưng không quên nhắc họ xem xét "tính cách" của con trước khi đưa ra lựa chọn.

Sau 1 năm gửi con gái 5 tuổi đến trường mẫu giáo tiếng Anh, Lee nhận thấy con mình tiếp cận tiếng Anh như một công cụ giao tiếp chứ không phải một môn học nhàm chán ở trường.

"Con gái hát và đọc sách bằng tiếng Anh cũng giống như tiếng Hàn. Hai đứa con của tôi thậm chí còn nói chuyện bằng tiếng Anh khi chúng chơi với nhau. Đó là khoảnh khắc tôi nhận ra chúng thực sự hiểu ngôn ngữ này".