Mỗi video anh Lương Văn Tuấn đăng lên TikTok đều nhận được trên dưới 100 nghìn lượt xem. Nội dung chỉ đơn giản là xoay quanh những cuộc trò chuyện thường ngày, hài hước giữa anh và người bố năm nay đã 73 tuổi. 

Sau 3 tháng rưỡi làm TikTok, kênh video của 2 bố con anh đã có khoảng 200 triệu lượt xem, hơn 120 ngàn lượt theo dõi - một con số mà anh không thể tưởng tượng được khi bắt tay vào quay TikTok chỉ với mục đích lưu lại kỷ niệm. 

Hiện sống ở huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La - cách nhà bố mẹ (huyện Sông Mã) 70km, anh thường xuyên đón bố - ông Lương Văn Yên về nhà mình chơi và chăm sóc. 

Những video hai bố con anh Tuấn trò chuyện thường ngày nhận được hàng triệu lượt xem trên TikTok.

Cách đây khoảng 6 tháng, ông Yên bị đột quỵ, phải nằm liệt giường. “Ban đầu mọi người chưa quen với việc ông bị đột quỵ, nên sống với ông rất khó. Đặc biệt là mẹ tôi sau vài tháng chăm bố nằm liệt cũng trở nên căng thẳng, mệt mỏi. Tôi thấy vậy không ổn nên đã đón ông vào chăm” - anh Tuấn chia sẻ.

Thời gian đầu, anh và vợ vừa quản lý việc kinh doanh tại nhà vừa hỗ trợ nhau chăm bố ăn uống, vệ sinh vì ông không thể đi lại được. Trong thời gian chăm sóc bố, anh nảy ra ý định quay lại video để lưu giữ kỷ niệm, “sau này cũng không phải mất công kể lại với con cháu về việc trước đây 2 bố con ở với nhau như thế nào”.

“Tôi ghi lại những khoảnh khắc đời thường, chân thật nhất và biên tập lại theo cách hài hước nhất để mỗi khi ngồi xem lại đều thấy vui vẻ, mà quên đi sự vất vả khi chăm bố. Tôi không nghĩ là có nhiều người xem đến thế. Được mọi người động viên và quý mến, 2 bố con lại có động lực hơn nữa để tiếp tục quay video”.

Anh nói, cũng nhờ những video này và sự hưởng ứng của mọi người mà các thành viên trong gia đình anh cũng thay đổi cách nhìn về tình trạng sức khoẻ của bố. “Đặc biệt, tôi rất vui khi nhận thấy người thay đổi nhiều nhất và cũng là chỗ dựa tinh thần lớn nhất cho bố bây giờ là mẹ”.

Hiện tại, bố anh đã phục hồi được khoảng 70% - nhanh hơn nhiều sự kỳ vọng của gia đình, tuy nhiên ông không còn được nhanh nhẹn như trước. Đột quỵ cũng khiến hệ thần kinh của ông bị ảnh hưởng, lúc nhớ lúc quên. "Ông bị lẫn nên đôi khi nói lung tung. Những lúc minh mẫn, bố lại bảo cả nhà là thông cảm, hiểu cho hoàn cảnh của bố".

“Nhưng cách nói chuyện của bố vẫn hài hước như ngày xưa. Ông có kiểu vui đùa, hài hước của thế hệ trước. Nhiều người gọi điện, nhắn tin cho tôi, bảo là bố già rồi còn bắt bố diễn, đóng kịch, nhưng hoàn toàn không phải. Ông bây giờ bị lẫn, đóng kịch làm sao được”.

Anh Tuấn chia sẻ, trước khi đặt máy quay, cài micro, anh hoàn toàn không biết bố mình sẽ nói những gì. Vì thế, anh phải đặt máy quay một khoảng thời gian dài, sau đó mới chọn lọc và cắt gọn. Câu chuyện mà 2 bố con chia sẻ cũng hoàn toàn là những mẩu đối thoại đời thường, không có chủ đề hay kịch bản từ trước. 

Khi đăng các video lên mạng, bố con anh nhận được nhiều phản ứng tích cực của mọi người, từ đó anh cũng tự thấy mình thay đổi trong cách nhìn nhận. “Đầu tiên mình nhận chăm bố là vì trách nhiệm. Nhưng sau đó mình coi đó là một vinh dự. Mình tự thấy mình phải hạnh phúc lắm mới được chăm sóc bố mẹ lúc cuối đời. Sự hưởng ứng của mọi người cũng giúp 2 bố con có cuộc sống vui vẻ hơn rất nhiều”.

Anh nói, trong số 4 anh chị em thì chỉ có một mình anh ở xa, còn lại các anh chị em đều ở gần bố mẹ. May mắn là cả 4 anh chị em đều đoàn kết, yêu thương nhau và sẵn sàng chăm sóc bố mẹ già yếu. Nhưng ông Yên có vẻ thích ở nhà anh Tuấn nhất vì khí hậu nơi anh ở mát mẻ cả vào mùa hè. Ngoài ra, chính việc được con trai quay video đăng lên mạng cũng giúp ông có thêm niềm vui lúc tuổi già. 

“Bây giờ ông chỉ thích có người nói chuyện để cả ngày dài trôi qua nhanh. Ông cũng biết tôi quay video để đăng lên mạng. Tôi có đọc cho ông nghe cả những bình luận, tin nhắn của mọi người bày tỏ tình cảm với ông. Nên bây giờ mỗi lần quay là ông cũng ý thức được mình nên nói chuyện một cách hài hước để mang lại tiếng cười cho mọi người” - ông bố 3 con kể.

Anh Tuấn tâm sự, anh chăm sóc và trò chuyện với bố một phần là trách nhiệm, là niềm vui hằng ngày, một phần nữa là cách anh làm gương cho các con. Có lần, khi anh nói vui với bố rằng: “Con chăm bố thế này, lúc con già ai chăm con?”, thì con trai anh đang rửa bát trong bếp đã nói vọng ra rằng: “Con sẽ chăm bố”. 

Ông bố Sơn La cho biết, anh rất vui khi nghe được câu trả lời đó của con trai vì biết rằng tình cảm của mình với bố đã được các con nhìn thấy và học hỏi.

Khi trò chuyện với PV, ông Yên chia sẻ bằng đúng giọng hài hước vốn có: “Bây giờ, tôi chỉ ăn với chơi thôi. Anh Tuấn chăm sóc tôi rất tốt. Vui nhất là tình cảm cha con - anh ấy lắng nghe tôi nói, tôi bảo gì anh ấy nghe ngay. 

Anh Tuấn động viên tôi quay TikTok với anh ấy. Tôi cũng dốc hết sức ra để nói cho vui. Bây giờ tuổi tôi cao rồi, sức khoẻ yếu quá rồi. Tôi chỉ mong sức khoẻ tôi quay lại cách đây vài chục năm về trước”. Nghe vậy, anh Tuấn ngồi bên cạnh phá lên cười, trêu: "Làm sao mà được thế hả bố!".