Trong khi chờ đợi Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, Bộ Ngoại giao Mỹ được cho là sẽ tìm kiếm biện pháp gây áp lực khiến Bình Nhưỡng thay đổi.

Tuy nhiên, trong sự kiện được tổ chức tại Philippines, nếu giáp mặt nhau, hai bên có trực tiếp thể hiện quan điểm?

Hãng Sputnik (Nga) đưa tin Diễn đàn Khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến được tổ chức vào ngày 7/8 tại Manila, Philippines, trong đó Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, đoàn ngoại giao Triều Tiên xác nhận tham dự.

Tuy nhiên, khả năng cao là đại diện Mỹ dù ngồi cùng phòng với đoàn đại biểu Triều Tiên nhưng họ sẽ không hé răng nửa lời trao đổi với nhau.

{keywords}

Ngoại trưởng Mỹ (phải) bị một binh sĩ Triều Tiên chụp hình khi ông đến thăm làng đình chiến Panmunjom vào tháng 3 vừa qua. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi từ lâu đã nêu rõ rằng Triều Tiên còn chặng đường dài để đi trước khi Mỹ cân nhắc có cuộc đối thoại, thảo luận với họ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 3/8.

“ASEAN tập trung về an ninh và có lẽ Triều Tiên đã không đi theo những nguyên tắc của hiệp hội này”, bà Nauert nhận định.

“Chúng tôi cho rằng sẽ không có đối thoại ở nơi Triều Tiên ngồi vào bàn họp với ý nghĩ họ vẫn duy trì vũ khí hạt nhân”, bà Nauert trích dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Tillerson.

Bà Nauert nói: “Họ cần có hành động, cho chúng ta và thế giới thấy rằng họ nghiêm túc với nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi chưa từng nhìn thấy điều đó… họ không thể hiện dấu hiệu về cam kết phi hạt nhân ở thời điểm này”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tiết lộ rằng đã có nhiều bàn bạc giữa các quan chức Mỹ và Philippines về việc gạt Triều Tiên ra khỏi sự kiện của ASEAN diễn ra vào đầu tháng 8 này với đại biểu từ 27 quốc gia dự kiến góp mặt. Tuy nhiên, bà Nauert thừa nhận Mỹ không thể một mình thực hiện ý tưởng này.

Bà Nauert bổ sung rằng trong thời điểm chờ đợi Triều Tiên chịu chấp nhận từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tìm kiếm biện pháp để đặt áp lực khiến Bình Nhưỡng “thay đổi tính toán của họ”.

Theo Baotintuc

Bí ẩn chuyến thăm Iran của nhân vật số hai Triều Tiên

Bí ẩn chuyến thăm Iran của nhân vật số hai Triều Tiên

Giữa lúc chịu bao vây cấm vận quốc tế, nhân vật số 2 của Triều Tiên đã có chuyến thăm 10 ngày tới Iran.

Mỹ chuẩn bị ‘chiến tranh phòng ngừa’ với Triều Tiên

Mỹ chuẩn bị ‘chiến tranh phòng ngừa’ với Triều Tiên

Mỹ đang chuẩn bị ‘chiến tranh phòng ngừa’ với Triều Tiên trong số nhiều chọn lựa để giải quyết mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên không muốn phát hình ảnh đoàn tới dự ARF

Triều Tiên không muốn phát hình ảnh đoàn tới dự ARF

Đoàn Triều Tiên tham dự diễn đàn ARF ở Manila đã yêu cầu nước chủ nhà Philippines không công bố với truyền thông đoạn video ghi hình đoàn này tới sân bay.

Triều Tiên giận dữ cảnh báo Mỹ

Triều Tiên giận dữ cảnh báo Mỹ

Bất kỳ hành động hạt nhân hay biện pháp trừng phạt nào của Washington chống lại Bình Nhưỡng sẽ dẫn tới ‘một biển lửa’ bao trùm lục địa Mỹ, tờ Rodong Sinmun hôm 6/8 viết.

LHQ áp đặt trừng phạt mới chống Triều Tiên

LHQ áp đặt trừng phạt mới chống Triều Tiên

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 5/8 đã bỏ phiếu nhất trí áp đặt các trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa liên tiếp trong thời gian gần đây của nước này.